Vì sao nghệ sĩ K-pop đua nhau tạo trend TikTok để quảng bá sản phẩm âm nhạc?

Lê Anh/VOV.VN | 22/05/2022, 16:04

TikTok đã trở thành một kênh tiếp thị mới, hiệu quả của các nghệ sĩ K-pop. Nhiều nghệ sĩ còn hé lộ giai điệu ca khúc mới trước khi phát hành ngay trên nền tảng này.

Ngày nay, hầu như tất cả các ca sĩ K-pop đều có kênh riêng trên TikTok, một nền tảng chia sẻ video có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. Sau ca khúc "Any Song" của rapper Zico chinh phục các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến với sự trợ giúp của TikTok vào năm 2019, một làn sóng các ngôi sao khác cũng đổ xô đến nền tảng dễ sử dụng này. 

Cũng giống như Zico, các nghệ sĩ bắt đầu một "thử thách vũ đạo" bằng cách đăng tải một đoạn clip ngắn có một số động tác vũ đạo nhưng dễ thực hiện trong bài hát mới. Sau đó, người dùng nền tảng sẽ bắt chước động tác của ca sĩ theo cách riêng của họ và chia sẻ video, tự nhiên khiến giai điệu mới lan truyền nhanh chóng.

Điều này đã giúp TikTok trở thành một công cụ tiếp thị quan trọng cho các nghệ sĩ K-pop. Nhiều người trong số họ thậm chí còn giới thiệu các bài hát mới trên TikTok trước khi phát hành chính thức, chẳng hạn như nhóm nhạc nữ STAYC. Gần đây, người hâm mộ K-pop đang bắt đầu thử thách vũ đạo của riêng họ, quảng bá các bài hát ít được biết đến của các ngôi sao yêu thích theo cách chưa từng có.

Ví dụ, "Darari" là một ca khúc R&B nằm trong EP đầu tiên "The Second step: Chapter one" của nhóm nhạc nam K-pop TREASURE, phát hành vào tháng 2. Nhóm nhạc không quảng bá tích cực như đĩa đơn chính "Jikjin", nhưng ca khúc này vẫn lọt vào Billboard Global Excl. ở vị trí số 135 sau 3 tuần phát hành. Billboard Global Excl là bảng xếp hạng âm nhạc của Mỹ, xếp hạng các bài hát khác nhau dựa trên hoạt động phát trực tuyến hoặc bán hàng từ 200 vùng lãnh thổ trên thế giới ngoại trừ Mỹ.

Nhiều chuyên gia tin rằng một video TikTok của "Darari" - được tạo bởi một người dùng Indonesia, người đã biên đạo bài hát bằng những động tác nhảy đơn giản - đã đóng một vai trò quan trọng trong việc quảng bá ca khúc này. "Darari" đã thu về 730.000 lượt nghe trực tuyến trên TikTok và các clip với hashtag "dararichallenge" đã cán mốc 500 triệu lượt xem. Điều này đã khiến hãng thu âm của Treasure là YG Entertainment phát hành một video chính thức có màn trình diễn của các thành viên trong bài hát.

Một bản hit khác được yêu thích trên TikTok là "Polaroid love" của nhóm nhạc nam K-pop Enhypen, lên kệ vào tháng 1/2022. Bài hát ngọt ngào này là một phần trong album phòng thu đầu tiên của nhóm là "Dimension: Answer" và cũng giống như "Darari", nó đã nhanh chóng gây sốt trên TikTok sau khi một fan quốc tế bắt đầu thử thách vũ đạo. Giờ đây, nó được chọn làm nhạc nền của hơn 610.000 video trên TikTok.

Theo TikTok, tổng số video K-pop trên nền tảng này đã vượt quá 97 triệu video tính đến tháng 9 năm ngoái, tăng gần gấp ba lần so với 33 triệu lượt vào năm 2019. TikTok giải thích rằng hơn 92% video được tạo ở các quốc gia khác ngoài Hàn Quốc.

"Chúng tôi tin rằng nhiều người yêu thích K-pop, đặc biệt là người hâm mộ quốc tế, sẽ tạo ra nội dung liên quan đến K-pop của riêng họ và đóng góp vào thành công của các bài hát khác nhau trong thời gian tới", đại diện TikTok cho biết. 

Các nền tảng phát trực tuyến âm nhạc lớn ở Hàn Quốc cũng đang sử dụng dữ liệu từ TikTok để đo lường mức độ phổ biến của các bài hát khác nhau. Tháng trước, Melon đã tung ra một bảng xếp hạng mới mang tên "TikTok Weekly Chart 30" để xếp hạng các bài hát dựa trên thành tích của chúng trên TikTok. Gaon Chart, được tổ chức bởi Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc (KMCA), cũng phản ánh dữ liệu TikTok trong Gaon Social Chart 2.0./.

Bài liên quan
Hàng hóa chuyển qua Shopee, TikTok hàng tỷ USD mỗi tháng, có nên miễn thuế VAT?
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua vì thế cần đặt ra vấn đề có nên miễn thuế VAT hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất