Tiềm năng du lịch Cao Bằng thu hút doanh nghiệp nước ngoài

Hải Nam/VOV.VN | 03/10/2023, 17:21

Ngày 3/10, tỉnh Cao Bằng tổ chức hội nghị "Cao Bằng điểm đến – Kết nối và phát triển" tại Hà Nội nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, lợi thế, cơ hội thu hút đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh Cao Bằng đến các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trải qua thời gian hình thành và phát triển lâu dài, thiên nhiên và lịch sử đã để lại cho tỉnh Cao Bằng nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Được ví như “Viên ngọc xanh” của khu vực Đông Bắc, Cao Bằng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước bởi non nước hữu tình, thiên nhiên hùng vỹ, đậm nét hoang sơ; bản sắc văn hoá dân tộc đa dạng và đặc sắc, ẩm thực địa phương phong phú và hấp dẫn.

Cao Bằng có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Khu du lịch sinh thái Phia Oắc, Phia Đén, hồ Thang Hen, núi Mắt Thần, động Ngườm Ngao, động Ngườm Pục… và đặc biệt là thác Bản Giốc được đánh giá là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á, thác nước lớn thứ 4 nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia và là thác nước nằm trong top 10 thác nước kỳ vĩ nhất thế giới. Năm 2018, Công viên địa chất non nước Cao Bằng được ghi danh là Công viên địa chất toàn cầu, góp phần thu hút du khách đến với địa phương này.

Tại hội nghị "Cao Bằng điểm đến – Kết nối và phát triển", ông Hoàng Xuân Ánh – Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết nét đặc trưng của tỉnh Cao Bằng là dân tộc thiểu số chiếm gần 95%, các dân tộc có số dân đông là Tày, Nùng, Dao, Mông, Kinh, Hoa, Sán Chỉ, Lô Lô và mỗi dân tộc có ngôn ngữ, phong tục tập quán riêng. Cao Bằng có trên 100 lễ hội xuân, lễ hội truyền thống được tổ chức hầu khắp các địa phương; các hình thức dân ca, dân vũ, văn hóa ẩm thực đa dạng, phong phú, mang đậm đặc trưng của miền núi.

“Nói tới Cao Bằng là nói đến những địa chỉ đỏ, với 3 di tích quốc gia đặc biệt là Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó, huyện Hà Quảng; Khu di tích quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, huyện Nguyên Bình; Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Chiến thắng Biên giới năm 1950, huyện Thạch An. Những di tích đó góp phần làm nên giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh Cao Bằng”, ông Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh.

Ngoài các danh lam thắng cảnh, nhiều giá trị di sản địa chất độc đáo, Cao Bằng còn có các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của nhiều dân tộc anh em, mỗi dân tộc đều có những di sản văn hóa độc đáo, nét đặc trưng về tập quán sản xuất, tập tục sinh hoạt truyền thống, kho tàng văn nghệ dân gian đặc trưng riêng như hát then của người Tày, nghệ thuật ca tuồng Dá Hai, hát Páo Dung dân tộc Dao, múa khèn Mông,... Trong đó, nghi lễ Then Tày, Nùng được UNESCO ghi danh vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là những yếu tố thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Cao Bằng.

Hiện nay, Cao Bằng đang tích cực triển khai Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Cao Bằng là tỉnh đầu tiên trong cả nước triển khai trên thực địa mô hình hợp tác du lịch liên quốc gia, với kỳ vọng Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Đức Thiên) là mô hình hợp tác du lịch xanh, du lịch bền vững tiêu biểu, đây cũng là kỳ quan hứa hẹn một điểm đến tiềm năng, là khu du lịch trọng điểm của Việt Nam trong thời gian tới.

Tại hội nghị và các sự kiện bên lề, tiềm năng tự nhiên, văn hóa, du lịch của Cao Bằng thu hút nhiều sự quan tâm. Ông Hong Sun – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) cho rằng, về cảnh quan tự nhiên thì Cao Bằng có nhiều lợi thế với công viên địa chất, các thác nước và rừng núi. Tuy nhiên rất nhiều người Hàn Quốc chưa biết đến Cao Bằng, đòi hỏi địa phương cần quảng bá tích cực hơn, song song với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng và giao thông. Trong thời gian tới, phía Kocham sẽ xúc tiến để doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu, đầu tư tại Cao Bằng, cũng như đưa khách du lịch Hàn Quốc tới Cao Bằng.

"Năm 2019, lượng người Hàn Quốc sang Việt Nam du lịch, làm việc là hơn 4,3 triệu lượt. Sau 9 tháng đầu năm 2023, khách Hàn Quốc là nhóm khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam. Rất nhiều người Hàn Quốc đã đến Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... nhưng chưa biết đến Cao Bằng. Chúng tôi có thể hỗ trợ Cao Bằng quảng bá hình ảnh tới người dân Hàn Quốc. Trước đây các chương trình về hang Sơn Đoòng ở Quảng Bình, hay vịnh Hạ Long, Đà Nẵng sau khi được giới thiệu đã trở thành địa điểm mà người Hàn Quốc rất muốn đến. Cao Bằng muốn đón nhiều du khách thì phải quảng bá tích cực hơn, mời người nổi tiếng để tạo ra chương trình thu hút sự chú ý trên truyền hình hoặc trên Youtube", ông Hong Sun cho biết.

Bài liên quan
Các bãi tắm ở Bà Rịa – Vũng Tàu chật cứng khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Chiều 1/5, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến 1/5) các khu du lịch, bãi tắm trên địa bàn tỉnh đón và phục vụ hơn 626.000 lượt khách đến vui chơi, tắm biển. Tỉnh không xảy ra du khách đuối nước, có 20 trẻ em đi lạc được tìm thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
“Chiều mùng bảy tháng năm” trong ký ức cựu chiến binh Điện Biên Phủ
VOVLIVE - Chiều 7/5, lá cờ “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân đội nhân dân Việt Nam tung bay trên nóc hầm tướng De Castries - chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng. Với mỗi cựu chiến binh từng sống tại khoảnh khắc vinh quang này, ký ức về “một chiều hè lịch sử” vẫn vẹn nguyên suốt 70 năm qua.
Mới nhất