Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, trong tháng 11/2022 đã có khoảng 77.800 xe ô tô bao gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước được bổ sung cho thị trường ô tô Việt Nam, tăng 49% so với tháng 10/2022 và trở thành tháng có lượng xe mới cao nhất trong năm.
Trong đó, số lượng xe lắp ráp trong nước ước đạt 45.800 xe trong tháng 11, tăng 20,8% so với tháng 10/2022 và tăng 28,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, tổng lượng xe lắp ráp trong nước ước đạt 407.100 xe, tăng 17,3% so với cùng kỳ của năm 2021.
Trong khi đó, lượng ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam ước đạt 32.000 xe trong tháng 11/2022, với tổng giá trị kim ngạch chạm mức 616 triệu USD. So với tháng 10/2022, lượng xe nhập khẩu cũng tăng hơn gấp đôi về số lượng và giá trị. Nếu tính tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 11 tháng của năm 2022 ước đạt 160.852 xe với tổng giá trị kim ngạch là 3,550 tỷ USD, tăng 11,1% về lượng và 10,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Nhưng, nếu xét về giá trị trung bình của mỗi ô tô nhập khẩu trong tháng 11/2022 lại ở mức thấp - đạt 19.250 USD/chiếc (xấp xỉ 480 triệu). Trong khi đó, tháng 10/2022, giá trị trung bình của mỗi xe nhập khẩu lên tới 24.600 USD/chiếc (hơn 610 triệu).
Hiện tại, Indonesia và Thái Lan vẫn đang là hai quốc gia cung cấp phần lớn lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Theo số liệu do Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố gần đây, thị trường Việt đã tiêu thụ tổng cộng 332.963 ô tô các loại kể từ đầu năm đến hết tháng 10/2022.
Trong đó, doanh số của ô tô lắp ráp trong nước đạt 190.009 xe, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt mốc 142.954 xe, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái./.