Thầm lặng đưa cánh sóng vươn xa...

Minh Thư/Báo TNVN | 28/01/2023, 08:41

Đằng sau những dấu mốc chuyển đổi số ở Đài Tiếng nói Việt Nam có sự đóng góp của những nhân viên kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Công nghệ Truyền thông (R&D), Đài Tiếng nói Việt Nam. Dù công việc vất vả, nhưng khi hỏi chuyện, câu cửa miệng của “dân kỹ thuật” là công việc có gì đâu mà kể, họ rất ngần ngại khi nói về mình.

Làm việc trong lúc người khác nghỉ ngơi

Tại Trung tâm R&D, phòng mà cán bộ, nhân viên hay phải đi công tác nhiều nhất là phòng Đo lường kiểm chuẩn. Vì có nhiệm vụ đo kiểm tra thiết bị máy móc chuyên ngành phát thanh, thực hiện kiểm tra định kỳ hệ thống trang thiết bị kỹ thuật trong toàn bộ dây chuyền phát thanh của VOV và đo kiểm tra thiết bị phát thanh phục vụ cho việc kiểm nghiệm thu kỹ thuật các dự án lắp đặt và xây dựng mới, cán bộ, nhân viên của phòng phải đặt chân đến các trạm phát sóng của VOV trên mọi miền đất nước. Trong khi đó, các trạm phát sóng hầu hết được đặt ở nơi heo hút, đường đi lại khó khăn, đã thế công việc đo lường lại tiến hành vào ban đêm, khi mọi người nghỉ ngơi.

Anh Phạm Minh Tiến, Trưởng phòng Đo lường kiểm chuẩn, là người gắn bó với phòng 25 năm nay. Anh  Tiến đã đặt chân đến hầu hết các trạm phát sóng của Đài trên cả nước. Vất vả khó khăn từ những ngày đầu khi đường sá đi lại còn khó khăn, máy móc kỹ thuật chưa hiện đại, anh Tiến đều đã nếm trải. Thế nhưng, chuyến công tác Ninh Thuận hồi cuối tháng 8/2021 lại khá đặc biệt với anh bởi cả đoàn từ tâm dịch Covid-19 đến địa phương nên phải trải qua rất nhiều thủ tục.

Trước khi đi, đoàn phải tìm hiểu, liên hệ với các bộ phận liên quan đến công tác kiểm dịch để đảm bảo đường đi từ Hà Nội vào đến Ninh Thuận được thông suốt, không xảy ra vấn đề gì dọc đường. Điều anh em lo ngại nhất lúc đó là tỉnh Ninh Thuận có những quy định kiểm dịch rất ngặt nghèo, nếu vào đó mà bị cách ly hằng tuần liền thì nhỡ hết việc. Rất may là có một đoàn công tác ở Trung tâm Kỹ thuật phát thanh VOV đã vào đó trước để lắp đặt máy móc nên họ cung cấp những thông tin hữu ích. Vì thế, nhóm 4 người trong phòng và 1 lái xe của Đài yên tâm lên dường. Vì đang dịch bệnh, nên đoàn quyết định không nghỉ ở dọc đường như những chuyến công tác khác mà ăn ngủ luôn trên xe với thức ăn được chuẩn bị sẵn ở nhà. Đến mỗi trạm kiểm dịch phải xuống xe để kiểm tra, gặp người lạ, anh em bảo nhau thực hiện đúng khẩu hiệu 5K để khỏi nhiễm bệnh. Để giữ sức cho lái xe, người nào biết lái thì thay nhau đổi lái cho lái xe. Lái ròng rã 24 tiếng đồng hồ thì tới nơi. Dù trước khi đi anh em đã test Covid-19, vào đó lại test tiếp. Tất cả đều âm tính nên nhóm được ăn ở, sinh hoạt cùng nhóm anh em Trung tâm Kỹ thuật phát thanh đã vào trước đó.

Chặng trở ra thì đỡ áp lực hơn nên anh em đi thong thả. Trên đường ra buổi đêm gặp một bãi đất trống, anh em bảo nhau xuống dựng lều nghỉ ngơi cho đỡ mệt. Đến sáng mọi người phát hoảng khi nhận ra chỗ nghỉ ngơi của mình ngay bãi nghĩa địa.

“Về đến trụ sở đài gặp TGĐ cũng vừa từ Ninh Thuận trở về. TGĐ cho biết, các anh em ngoài đảo phản ánh nghe đài rất rõ khiến chúng tôi rất vui và nỗi vất vả như tan biết. Đó là niềm vui khi thấy mình đã làm được việc có ích” - anh Tiến tâm sự.  

Anh Hoàng Tiến Trí là một trong những người trẻ của phòng rất tích cực đi công tác. Tiến Trí học chuyên ngành điện tử, lúc về Trung tâm thì công tác chủ yếu ở mảng tin học. Thế nhưng khi nghe các anh, các chú ở phòng Đo lường kiểm chuẩn ngồi kể những câu chuyện trong những chuyến đi thực tế, Tiến Trí rất háo hức xin chuyển sang. “Lúc mới sang phòng, tôi cũng gặp khó khăn vì phải học hỏi, làm quen công việc mới. May mắn là tôi được lãnh đạo phòng và anh em chỉ bảo, giúp đỡ nhiệt tình. Các anh, các chú trong phòng từ lãnh đạo đến nhân viên là tấm gương cho tôi học hỏi từ kiến thức chuyên môn đến sự tỉ mỉ, cầu toàn trong công việc” - Tiến Trí chia sẻ.

Cho đến nay, Tiến Trí đã có gần 10 năm gắn bó với phòng và biết bao chuyến công tác mà Trí không nhớ hết. Thế nhưng có hai chuyến công tác mà Tiến Trí ấn tượng mãi, đó là chuyến lên núi Bà Đen (Tây Ninh) và chuyến ra đảo Bạch Long Vĩ. Hồi đó, đường lên núi Bà Đen còn rất khó, đường lên dốc là những bậc đá tự nhiên, chỉ cần bước hụt chân là có thể rớt xuống. Anh em phải leo liên tục 4 tiếng đồng hồ mới tới nơi. Khi trở về nhà hôm sau đến cơ quan đi bộ từ tầng 1 lên tầng 2 dự hội thảo không thể nhấc chân lên nổi vì đau chân. Còn chuyến ra đảo Bạch Long Vĩ, Tiến Trí cảm thấy choảng ngợp trước không gian rộng lớn của biển cả, anh nằm bẹp trên tàu bởi cảm giác chỉ cần ngồi dậy là mình có thể lao ra khỏi con tàu. Thế nhưng khi bước xuống khỏi tàu là Tiến Trí thấy khỏe mạnh vả làm việc được ngay.

Hỏi Tiến Trí có hối hận vì đã xin chuyển phòng không, có bị vợ giận dỗi vì hay đi công tác không?”, Tiến Trí cười hiền trả lời: “Nghề nào cũng có những vất vả đặc thù mà mình phải khắc phục. May mắn là khi em vào nghề thì đường sá và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại hơn nên không còn vất vả như các chú, các anh đi trước. Khi con còn nhỏ không ít lần con ốm mà em vẫn phải đi công tác khiến vợ giận dỗi, gọi điện trách móc. Sau đó trở về em tìm cách bù đắp lại, chia sẻ việc nhà với vợ, phụ vợ chăm con. Dần dần vợ cũng hiểu và thông cảm với công việc của chồng. Giờ con lớn rồi, việc gia đình cũng đỡ vất hơn để mình yên tâm đi công tác” - Tiến Trí tâm sự.

Những kỹ sư đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho Đài

Khi hệ thống công nghệ thông tin được áp dụng rộng rãi trong các cơ quan nhà nước cũng như toàn xã hội để phục vụ chính phủ số và nền kinh tế số thì việc đảm bảo an toàn thông tin được đặt lên hàng đầu. Đây là một trong những nhiệm vụ của phòng Ứng dụng và An ninh mạng Trung tâm R&D.

Chị Phương Hoa, Phó Trưởng phòng cho biết, công việc của cán bộ, nhân viên của phòng chủ yếu là giờ hành chính, nhưng khi có việc đột xuất là mọi người sẵn sàng có mặt ở Đài bất kỳ lúc nào. Hằng tuần, phòng có nhiệm vụ lập báo cáo cảnh báo nguy hiểm trên các hệ thống để báo cáo lãnh đạo Trung tâm và lãnh đạo VOV, chủ động đề xuất giải pháp nhằm đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho VOV ở mức cao nhất. Cụ thể, phòng thường xuyên dò quét lỗ hổng mạng máy tính và các trang web của trung tâm và các đơn vị khác trong Đài; Hướng dẫn cách phát hiện và cách phòng chống mã độc cho các đơn vị trong Đài, cài đặt phần mềm diệt virus cho máy chủ và hỗ trợ cài đặt phần mềm Bkav có bản quyền cho các đơn vị trong Đài.

Theo chị Phương Hoa, số lượng bản quyền phần mềm Bkav đã cấp khoảng 1.400 license, số bản quyền đã cài khoảng 700 license. Hằng tuần, phòng tổng hợp thông tin, phân tích và xử lý các hiện tượng sự cố về an ninh mạng tại VOV; ngăn chặn sự cố an ninh mạng có thể xảy ra tại các đơn vị khu vực 58 Quán Sứ và 35 Nguyễn Đình Chiểu; Hỗ trợ xử lý các máy tính bị nhiễm virus, mã độc tại các đơn vị trong Đài như: Văn phòng Đài, hệ VOV3, CQTT Tây Bắc, ĐBSCL; Phối hợp với các đơn vị chuyên trách an toàn thông tin như VnCert, Cục An toàn thông tin Bộ TT-TT xử lý các lỗ hổng và mã độc virus có khả năng lây nhiễm tại Đài. Phòng cũng là đơn vị đầu mối hỗ trợ và trực tiếp tham gia xử lý các vấn đề an ninh mạng cho các đơn vị kỹ thuật và các CQTT trong Đài. Tham gia đóng góp ý kiến cho lãnh đạo Đài về các quy chế an ninh mạng và an toàn thông tin mạng. Ngoài ra, phòng còn đảm nhận nhiệm vụ quản trị hệ thống và giám sát phòng máy chủ...

Cứ nói đến VOV là người ta thường nghĩ ngay đến đội ngũ phóng viên, biên tập viên, những người có tên tuổi trên sóng, nhưng Đài không thể thiếu được những con người làm việc thầm lặng sau cánh sóng, để đảm bảo an toàn thông tin cho Đài, để giúp VOV đưa cánh sóng vươn xa hơn, đến với nhiều thính giả khắp mọi miền Tổ quốc./.

Bài liên quan
Lời cảm ơn của gia đình cố nhà báo Trần Mai Hạnh
Gia đình chúng tôi vô cùng cảm ơn Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, đã tổ chức Lễ truy điệu và tiễn đưa hết sức trang trọng, đầy ân tình cho chồng, cha, ông chúng tôi là ông Trần Mai Hạnh nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên phóng viên chiến trường Thông tấn xã Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất