Sẻ chia từ chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP Sóc Trăng

Thạch Hồng/VOV-ĐBSCL | 06/10/2021, 06:15

Chương trình “nâng bước em tới trường” đã hỗ trợ 36 học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 11 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển Sóc Trăng.

Nhiều mô hình như “Hũ gạo tình thương”, lập “Sổ nghĩa tình quân dân” tại đơn vị hay vận động các nguồn lực xã hội, trích quỹ tăng gia sản xuất… là những biện pháp để BĐBP Sóc Trăng chung tay thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường” ở khu vực biên giới biển của tỉnh. Các em có hoàn cảnh khác nhau nhưng cái chung nhất là gia đình các em đều nghèo khó, nhiều em sống nương nhờ ông, bà. Với chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP Sóc Trăng là sự đồng hành, sẻ chia, giúp các em không bỏ lỡ chuyện học hành, thắp sáng ước mơ tương lai.

Chương trình “nâng bước em tới trường” đã hỗ trợ 36 học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 11 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển Sóc Trăng. Chương trình được tiến hành hàng tháng, với mỗi em được hỗ trợ 500.000 đồng. Vào dịp đầu năm học, các em còn được hỗ trợ thêm tập, sách và trong các đợt vận động hỗ trợ người nghèo trên địa bàn. Các Đồn biên phòng của BĐBP Sóc Trăng cũng ưu tiên hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để phụ giúp gia đình có thêm điều kiện chăm lo cho các em được tốt hơn. 

Hộ bà Sơn Thị Hồng ở Phường 2, Thị xã Vĩnh Châu, rơi vào nghịch cảnh khi con rể và con gái bà sớm qua đời do bệnh hiểm nghèo, để lại cho bà 3 đứa cháu ngoại, đứa nhỏ nhất còn chưa đầy 2 tuổi. Em Tiền Thị Tuyết Liên học xong lớp 9 em chuyển sang học nghề tại Trung tâm dạy nghề thị xã Vĩnh Châu, với mong muốn có nghề để sớm tìm việc làm để phụ giúp ngoại lo cho các em. Em Tiền Thanh Vũ bước sang lớp 7 và  em  gái Tiền Tuyết Hân chưa vào lớp 1, cả 2 em bị lây nhiễm bệnh từ cha mẹ, hàng ngày phải uống thuốc. Ngoài 2 suất học bổng, anh em đồn biên phòng Vĩnh Châu còn thường xuyên hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để phụ giúp bà Sơn Thị Hồng và động viên các em vượt qua khó khăn cố gắng học tập.  

"Cảm ơn mấy chú đồn biên phòng đã giúp đỡ cho bà cháu tôi. Tôi gắng cho cháu đi học sau nó thành đạt xin cảm ơn đồn biên phòng và địa phương đã giúp đỡ"- bà Sơn Thị Hồng xúc động.

Học bổng hỗ trợ hàng tháng cũng phụ giúp phần nào gia đình các em học sinh, động viên, chia sẻ để các em có thêm nghị lực vươn lên trong học tập. Chương trình “Nâng bước em tới trường” là một biện pháp thiết thực, đậm nét nhân văn trong công tác vận động quần chúng, đó là nghĩa cử cao đẹp của người lính quân hàm xanh đang vun đắp thêm nghĩa tình quân dân nơi vùng xa khu vực biên giới biển tỉnh Sóc Trăng.

Bà Dương Thị Dễ, Thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề vốn là hộ cận nghèo, tuổi lại cao hàng ngày đi bán vé số để kiếm tiền trang trải hàng ngày. Khi con bà ly hôn để lại cho bà đứa cháu ngoại mới vào lớp 1, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Chương trình mà cháu bà được tiếp tục đến trường.

Cán bộ chiến sỹ các Đồn biên phòng còn trích lương, phụ cấp hàng tháng để tạo quỹ học bổng cho đến từng túi gạo tiết kiệm của mô hình “Hũ gạo tình thương”, quỹ tăng gia sản xuất ở đơn vị, vận động mạnh thường quân để có thêm những phần quà thiết yếu mang theo trong những chuyến công tác xuống địa bàn để thăm hỏi, động viên gia đình và các em. Tình cảm gắn bó quân dân được thể hiện bằng những việc làm rất thiết thực, chia sẻ khó khăn đến từng hoàn cảnh, chung sức với địa phương chăm lo cho người nghèo. Sự trợ giúp này đã tạo  điều kiện thuận lợi hơn để các em tiếp tục học tập, rèn luyện, nâng cao dân trí, tăng cường tình đoàn kết gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP với quần chúng Nhân dân ở khu vực biên giới.

Được biết, 5 năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường” của BĐBP Sóc Trăng đã đóng góp trên 1,2 tỷ đồng; trao tặng 40 xe đạp, vận động trên 60 triệu đồng hỗ trợ tập sách và dụng cụ học tập cho các em. Không dừng lại ở đó, nhiều hoàn cảnh khó khăn đặc biệt trên địa bàn, các Đồn biên phòng đã kịp thời trợ cấp, cùng chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm để giúp gia đình các em vượt qua khó khăn để các em không bỏ lỡ chuyện học hành.

Riêng Hội Khuyến Học tỉnh Sóc Trăng hàng năm trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi ở khu vực biên giới biển của tỉnh, mỗi suất học bổng trị giá 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, BĐBP Sóc Trăng còn đóng góp trên 74 triệu đồng hỗ trợ mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” giúp các em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng biên giới được chăm sóc tốt hơn.

"Chương trình nâng bước em đến trường và con nuôi đồn biên phòng đã thực hiện trong thời gian qua rất có hiệu quả, góp phần tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách tới trường, ước mơ trở thành người chủ tương lai của đất nước. Qua việc làm trên được cấp uỷ chính quyền địa phương, các nhà trường và phụ huynh học sinh đánh giá cao về vai trò của BĐBP trong công tác bảo vệ biên giới và chăm lo cho các chính sách xã hội cho các em học sinh trên khu vực biên giới biển"- Trung tá Lê Văn Anh, Phó Chính ủy, Bộ đội biên phòng Sóc Trăng cho biết.

Trung tá Lê Văn Anh cho biết thêm, trong thời gian tới BĐBP Sóc Trăng tiếp tục phối hợp với các sở ngành mặt trận đoàn thể các nhà hảo tâm các mạnh thường quân tiếp tục vận động  hỗ trợ cho các em nhiều hơn nữa, tạo điều kiện cho các em cắp sách đến trường để giúp ước mơ của các em trở thành hiện thực cùng với BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới của tỉnh.

Đổi mới phương pháp, nội dung công tác vận động quần chúng trong BĐBP Sóc Trăng không chỉ là kế hoạch, hay là những khẩu hiệu đơn thuần mà được đa dạng hoá thành những mô hình, những việc làm cụ thể, có sức lan tỏa và khơi dậy phong trào xã hội hóa, cùng chung sức chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân khu vực biên giới biển tỉnh nhà.  Bộ đội biên phòng Sóc Trăng luôn xác định phương châm “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thực hiện mục tiêu “3 bám, 4 cùng”, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sát thực tiễn cuộc sống vì nền biên phòng toàn dân vững mạnh./.

Bài liên quan
Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các địa phương trong việc bảo đảm an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất