Phó Chủ tịch nước dự kỷ niệm 30 năm Việt Nam-Hàn Quốc

Việt Cường/VOV1 | 20/12/2022, 20:15

Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc là hình mẫu thành công dựa trên sự chân thành, tin cậy về chính trị; sự năng động, linh hoạt, bền vững trong hợp tác kinh tế và sự gắn bó sâu sắc trong giao lưu nhân dân.

Chiều nay (20/12), tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc tổ chức chiêu đãi kỷ niệm 30 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc. Dự lễ kỷ niệm có Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam OH Youngju.

Cách đây 30 năm, vào ngày 22/12/1992, nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Đại Hàn Dân Quốc đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mở ra thời kỳ mới trong lịch sử quan hệ giữa hai nước. Từ đó tới nay, trên cơ sở tin cậy về chính trị, tương đồng về văn hoá, gần gũi về địa lý, bổ trợ cho nhau về kinh tế, cùng chia sẻ những lợi ích chiến lược chung, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã phát triển hết sức mạnh mẽ, thực chất và đạt được nhiều thành tựu to lớn.

Việt Nam và Hàn Quốc đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của nhau trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư vừa là trụ cột, vừa là động lực thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước. Hàn Quốc hiện đứng thứ nhất về đầu tư trực tiếp vào Việt Nam; thứ hai về hợp tác phát triển (ODA), lao động và du lịch; thứ ba về hợp tác thương mại. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc tại ASEAN, chiếm 30% đầu tư và 50% tổng kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và ASEAN. Giao lưu nhân dân giữa hai nước không ngừng phát triển, có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối vững chắc cho mối quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nêu rõ, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc là một hình mẫu thành công dựa trên sự chân thành, tin cậy về chính trị; sự năng động, linh hoạt, bền vững trong hợp tác kinh tế; và sự gắn bó sâu sắc trong giao lưu nhân dân. Trong đó, có đóng góp quan trọng của đối ngoại nhân dân, nhất là cộng đồng doanh nghiệp của hai nước.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc, cùng với các hội, đoàn hữu nghị, kinh tế, văn hóa đã bền bỉ, không ngừng nỗ lực thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước, góp phần gắn kết, tạo thuận lợi cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua.

“Tôi tin tưởng rằng, trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 30 năm qua, với ưu thế và tiềm năng của mỗi nước và với quyết tâm cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” vừa được hai nước tuyên bố nâng cấp, nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mới đây sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước và góp phần tích cực vào hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Phó Chủ tịch nước khẳng định.

Về phần mình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền  Hàn Quốc tại Việt Nam OH Youngju bày tỏ vui mừng khi được đại diện cho Chính phủ Hàn Quốc tham dự tiệc chiêu đãi chúc mừng 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Bà OH Youngju cho rằng, quan hệ hai nước đã phát triển lên mức cao chưa từng có trong tiền lệ chỉ trong một thời gian ngắn 30 năm; Nhấn mạnh, việc hai nước thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện đã làm cho năm nay trở nên đặc biệt hơn.

“Quan hệ hai nước trong 30 năm qua có thể phát triển đặc biệt hơn nữa, nhờ có tình hữu nghị và sự tin cậy sâu sắc giữa những người Hàn Quốc yêu Việt Nam và người Việt Nam yêu Hàn Quốc. Giờ đây, hai nước đã trải qua 30 năm đầy thành công và đang chuẩn bị viết nên lịch sử thành công của 30 năm tiếp theo.Với tư cách là Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, tôi có trọng trách lớn phụ trách các công việc chuẩn bị này. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng tiệc chiêu đãi ngày hôm nay là dịp ý nghĩa để khẳng định lại tình hữu nghị sâu sắc giữa Việt Nam và Hàn Quốc và giữa toàn thể quý vị - những người đã kết nối quan hệ hai nước, đồng thời là dịp để chức mừng tương lai tươi sáng mà hai nước sẽ bước tới”, bà OH Youngju nêu rõ./.

Bài liên quan
Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam -  Hàn Quốc: Đủ nắng hoa sẽ nở
Với việc hai nước nâng cấp lên Đối tác tác chiến lược toàn diện, các bộ, ngành chức năng, các doanh nghiệp hai nước Việt - Hàn đã cho thấy một khí thế mới trong hợp tác đầu tư kinh doanh.
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất