Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc: Đủ nắng hoa sẽ nở

Vũ Dũng/VOV | 07/12/2022, 12:32

Với việc hai nước nâng cấp lên Đối tác tác chiến lược toàn diện, các bộ, ngành chức năng, các doanh nghiệp hai nước Việt - Hàn đã cho thấy một khí thế mới trong hợp tác đầu tư kinh doanh.

Như VOV đã đưa tin, đêm 6/12, theo giờ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam đã về đến Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc.

Đây là chuyến thăm để lại dấu ấn hết sức đặc biệt trong quan hệ song phương, bởi hai nước đã thống nhất nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, tạo một một cột mốc, “một điểm khởi hành mới” trong một chương hợp tác mới 30 năm tiếp theo. 

15 tỷ USD thỏa thuận song phương

Bối cảnh chuyến thăm có nhiều điểm đặc biệt, đó là hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là quốc khách đầu tiên, từ khi Tổng thống Hàn Quốc nhâm chức. Chuyến thăm được người Hàn Quốc rất mong đợi bởi diễn ra đúng vào dịp tuyết rơi đầu tiên trong năm tại Hàn Quốc, và với văn hóa người Hàn Quốc, khi tuyết rơi đầu mùa sẽ có khách quý đến thăm nhà.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đã chủ trì lễ đón theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia để đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Quốc thiều Việt Nam và Quốc thiều Hàn Quốc cử cùng lúc nhiều loạt đại bác chào mừng.

Đủ nắng hoa sẽ nở. Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 13 năm thiết lập quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược”, Hàn Quốc đối tác hàng đầu của Việt Nam về đầu tư FDI với khoảng 80 tỷ USD vốn đăng ký, đứng thứ 2 về thương mại với tổng kim ngạch năm 2022 đạt khoảng 90 tỷ USD. Vì thế trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Yoon Suk-Yeol đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Hàn Quốc về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

"Hướng về tương lai tươi sáng, tôi cùng Ngài Tổng thống kính mến, thay mặt cho Lãnh đạo hai nước, đã quyết định: nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác chiến lược toàn diện”. Đó là niềm vui mà tôi muốn chia xẻ cùng các bạn hôm nay.  Tôi tin tưởng, với quyết tâm của Lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” sẽ đưa quan hệ hai nước sang trang mới phát triển mạnh mẽ ở tầm cao mới" - Chủ tịch nước cho biết.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng vui mừng cho biết: "Tôi thông báo về kết quả hội đàm giữa tôi và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc. Dựa trên thành tựu hợp tác 30 năm qua, chúng ta mở ra thời kỳ mới trong quan hệ Hàn-Việt thông qua nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện. Chính phủ hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ và thực hiện các phương án hợp tác đa dạng mà ngài Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và tôi đã trao đổi hôm nay. Chuyến thăm của Ngài Chủ tịch nước là “điểm khởi hành mới” trong quan hệ Việt Nam- Hàn Quốc".

Tháp tùng Chủ tịch nước trong chuyến thăm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, phân tích, quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện có thể hiểu là hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ được tăng cường, mở rộng một cách toàn diện tất cả các lĩnh vực, từ chính trị-đối ngoại, an ninh-quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư, cho tới giáo dục, khoa học công nghệ, giao lưu nhân văn… Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư sẽ tiếp tục là nền tảng và động lực của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc, quyết tâm mở rộng và làm sâu sắc hợp tác kinh tế thương mại, trong đó trước mắt thực hiện các biện pháp nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thống nhất với Tổng thống Yoon Suk-yeol, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc về việc tăng cường giao lưu, tiếp xúc, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp với các hình thức đa dạng, linh hoạt; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác về ngoại giao, quốc phòng và an ninh; nhất trí sớm ký gia hạn Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động sang làm việc tại Hàn Quốc sẽ hết hạn vào tháng 2/2023.

Với việc hai nước nâng cấp lên Đối tác tác chiến lược toàn diện, các bộ, ngành chức năng, các doanh nghiệp hai nước đã cho thấy một khí thế mới trong hợp tác đầu tư kinh doanh. Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc có sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Hàn Quốc đã thu hút tới 500 đại biểu và doanh nghiệp hai nước.

Các doanh nghiệp hai nước đều bày tỏ kỳ vọng về tương lai tươi sáng trong hợp tác hai nước, tin tưởng thông điệp Chủ tịch nước nêu ra về môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, năng động, ổn định của Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, tọa đàm với gần 30 Lãnh đạo các Tập đoàn, các ngân hàng và tổ chức tài chính, nhà đầu tư hàng đầu của Hàn Quốc và đều nhận được cam kết mở rộng đầu tư, đầu tư mới tại Việt Nam.

Và dấu ấn quan trọng là dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Yoon Suk Yeol và Lãnh đạo Chính phủ hai nước, 24 văn kiện hợp tác đã được ký kết giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, trong đó có 15 thỏa thuận hợp tác với giá trị gần 15 tỷ USD.

Đây chính là những “viên gạch đầu tiên” trong “điểm khởi hành mới” về thành thành tựu hợp tác hai nước trong tương lai. Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn, tỉnh đang có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc, nêu cảm nhận, các doanh nghiệp Hàn Quốc khi đặt vấn đề quan tâm 3 lĩnh vực gồm xây dựng các viện nghiên cứu hoặc các trung tâm nghiên cứu và sản xuất phần mềm tại Bắc Ninh; thứ hai là quan tâm sản xuất chất bán dẫn và chip; thứ ba là nâng cấp các nhà máy hiện có tại Bắc Ninh theo mô hình sản xuất thông minh.  

Chủ tịch Tập đoàn Daewoo E&C Hàn Quốc Jung Won-ju kỳ vọng đầu tư nhiều hơn nữa vào Việt Nam. Trong thời gian tới, theo gợi ý của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tập đoàn muốn tham gia vào phát triển các dự án năng lượng, khí đốt thiên nhiên, phát triển đô thị mới, tăng trưởng xanh, môi trường, đóng vào tăng trưởng và cộng đồng. Sau chuyến thăm này, vào giữa tháng 12, tập đoàn sẽ tổ chức diễn đàn doanh nghiệp hai nước tại Việt Nam để thúc đẩy đầu tư vào Việt Nam. 

Giáo sư Park Bun Soon – chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu châu Á – Đại học Hàn Quốc đánh giá, trong chuyển giao khoa học công nghệ, các doanh nghiệp không dễ dàng chuyển giao vì đây là chìa khóa của cạnh tranh. Vì thế cần có vai trò điều tiết của Nhà nước. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã rất quan tâm đến chuyển giao công nghệ thông qua thành lập các trung tâm nghiên cứu ở Việt Nam. Vì thế, phía Việt Nam cần phải có yêu cầu rõ ràng hơn. Hàn Quốc đang viện trợ ODA khá lớn cho Việt Nam, Việt Nam nên hướng viện trợ vào lĩnh vực nghiên cứu, phát triển. 

Những kỳ vọng của lãnh đạo, doanh nghiệp, nhân dân hai nước về một tương lai tươi sáng trong hợp tác hai nước là rất có cơ sở, bởi nền tàng giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa hai nước hết sức gắn bó, chặt chẽ, chân thành. Coi trọng nền tảng, cầu nối hợp tác quan trọng này, trước chuyến thăm Hàn Quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của đại diện cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam, cũng là thông điệp thể hiện sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam đối với người dân Hàn Quốc tại Việt Nam.

“Việt Nam là thông gia với Hàn Quốc”

Ngay khi đến thủ đô Seoul bắt đầu chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ, thăm hỏi và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc. Các kiến nghị của kiều bào được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Tổng thống và các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và hai bên đều nhất trí tăng cường phối hợp bảo đảm các quyền lợi chính đáng cho công dân của nước kia hiện đang cư trú mỗi nước.

Chủ tịch nước cũng dành thời gian tiếp thân mật các tổ chức văn hóa, hữu nghị có vai trò quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu nhân dân Việt – Hàn như đại diện dòng họ Lý tại Hàn Quốc, Hội Hữu nghị Hàn – Việt; Hiệp hội Kinh tế, Văn hóa Hàn Quốc – Việt Nam và Nhóm người có uy tín tại Hàn Quốc (EPG).

Nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân giữa hai nước, hai dân tộc, Chủ tịch nước đã đến thăm một gia đình đa văn hóa Việt – Hàn tiêu biểu và có buổi gặp gỡ, làm việc với chính quyền thành phố Gwangju, tỉnh Gyeonggi. Tại đây, Chủ tịch nước và đoàn đã tham dự Lễ chào mừng và công bố Ngày Việt Nam của thành phố Gwangju. 

Trước khi rời tỉnh Gyeonggi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã tham quan “Không gian văn hóa Việt Nam” và dự chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc với những tiết mục nghệ thuật, tạp kỹ tổng hợp, được chọn lọc kỹ càng tái hiện những loại hình nghệ thuật dân gian tiêu biểu của hai dân tộc Việt – Hàn.

Hiện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc lên tới 250.000 người và số người Hàn Quốc tại Việt Nam cũng lên tới 200.000 người. Tại Hàn Quốc đang có 65.000 gia đình đa văn hóa Việt – Hàn. Đây đều là những gia đình “cộng đồng trẻ” về số năm hình thành, lại có tiềm lực tài chính, trí tuệ, có khả năng đóng góp quan trọng thúc đẩy Đối tác chiến lược toàn diện hai nước. Như lời của Tổng thống Hàn Quốc, Việt Nam là quốc gia thông gia của Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho rằng, tinh thần của Tuyên bố chung cũng khẳng định rất rõ giao lưu nhân dân là một trụ cột quan trọng, một trọng tâm hợp tác hai nước thời gian tới. Cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc cũng đang đóng góp rất tích cực vào phát triển của Hàn Quốc, làm phong phú thêm đời sống xã hội của Hàn Quốc. Về phía Hàn Quốc, các bạn cũng bày tỏ hết sức quan tâm, hỗ trợ để các gia đình đa văn hóa có điều kiện phát triển tốt nhất. Tạo điều kiện cho các bà mẹ và những đứa trẻ mang hai dòng máu Việt-Hàn phát triển và hội nhập thật tốt, đóng góp tích cực vào quan hệ hai nước.

Giáo sư Lee Han-woo, tiến sĩ khoa học chính trị thuộc Đại học Sogang, là một trong những người tham gia viết cuốn sách “30 năm hợp tác kinh tế và xã hội giữa Việt Nam và Hàn Quốc” và mới xuất bản để kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc (1992-2022), cho rằng: "Lần này lãnh đạo hai nước đã quyết định nâng quan hệ hai nước lên “Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”. Như vậy, lĩnh vực giao lưu văn hóa cũng cần phải được thúc đẩy mạnh mẽ hơn. Trong đó, việc giao lưu giữa thế hệ trẻ hai nước là vô cùng quan trọng. Ở Việt Nam, văn hóa Hàn Quốc đã rất phổ biến, nhưng ngược lại văn hóa Việt Nam chưa được biết đến nhiều tại Hàn Quốc. Cần có cách thức để quảng bá văn hóa Việt Nam đến người Hàn Quốc nhiều hơn nữa và hy vọng sẽ sớm có Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc".

Thể hiện sự coi trọng chuyến thăm, Tổng thống Yoon Suk Yeol và Phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với sự tham dự tham dự của lãnh đạo cấp cao; các bộ trưởng của Hàn Quốc, những người có uy tín và tầm ảnh hưởng trong xã hội và doanh nghiệp hàng đầu Hàn quốc.

Trước khi kết thúc chuyến thăm, Tổng thống Yoon Suk Yeol và Phu nhân đã có cử chỉ gặp thân mật Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, thể hiện tình cảm chân tình, bè bạn gắn bó. Với những kết quả đã đạt được sau chuyến thăm, sự quyết tâm của cả hai nước, ngay từ lúc này, có thể kỳ vọng về những thành tựu rực rỡ hơn, tương lai tươi sáng hơn trong hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc./.

Bài liên quan
Phó Chủ tịch nước dự kỷ niệm 30 năm Việt Nam-Hàn Quốc
Quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc là hình mẫu thành công dựa trên sự chân thành, tin cậy về chính trị; sự năng động, linh hoạt, bền vững trong hợp tác kinh tế và sự gắn bó sâu sắc trong giao lưu nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất