NSƯT Đăng Dương: Nhạc đỏ chảy trong máu tim tôi

Hoàng Yến | 27/08/2023, 18:54

Tối 26/8/2023 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội, Liveshow nhạc đỏ TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH kỷ niệm 30 năm ca hát của NSƯT Đăng Dương đã diễn ra thành công rực rỡ.

Đêm nhạc để đời – mốc son rực rỡ ghi dấu 30 năm căng buồm ra khơi trên dòng sông nhạc đỏ của người nghệ sĩ tài năng.

to-quoc-goi-ten-dang-duong-2.jpg
NSƯT Đăng Dương và Dàn nhạc giao hưởng.

Tối 26/8/2023, đúng 8:00, tiết mục mở màn TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH hào sảng, hoành tráng vang lên. Bên ngoài Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội vẫn còn mấy nhóm người đứng chờ. Một chị gặp ai cũng vồn vã hỏi: “Anh/chị có còn vé không, để lại cho em. Ca sĩ này biểu diễn hay lắm. Bọn em muốn vào xem mà cháy vé không mua được.” Ai cũng lắc đầu. Chị tiu ngỉu tiếc rẻ. Bên trong, tất cả các hàng ghế đã kín khách. Đặc biệt, bên cạnh những khán giả trung tuổi, có không ít bạn trẻ hào hứng đi xem Đăng Dương biểu diễn. Có lẽ cái tên Đăng Dương đã quá thân thương với khán thính giả trong gần như tất cả những ngày Lễ, những sự kiện văn hóa nghệ thuật trọng đại của đất nước.

to-quoc-goi-ten-bia.jpg
Sân khấu rực màu cờ đỏ cách mạng của đêm Liveshow Tổ quốc gọi tên mình.

Sân khấu Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội rực rỡ màu đỏ như máu trong tim. Màu đỏ cách mạng và những ca khúc bất hủ của một thời hoa đỏ khiến lòng người rộn ràng, xúc động.

30 ca khúc cách mạng hát bằng nhiều hình thức hiện đại, những bản mashup rất đặc biệt, tươi trẻ, táo bạo mà vẫn giữ được hồn cốt truyền thống. Một chương trình kéo dài 3 tiếng với bố cục chặt chẽ trong 3 chương: chương I là Tổ quốc gọi tên mình, chương II là Đất nước, chương III là Đường chúng ta đi.

to-quoc-goi-ten-1.jpg
NSƯT Đăng Dương trên sân khấu Tổ quốc gọi tên mình.

Những ca khúc nổi tiếng gắn với tên tuổi của anh như: Tổ quốc gọi tên mình, Đất nước, Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân, Bài ca Trường Sơn, Người Hà Nội, Tình ca, Năm anh em trên một chiếc xe tăng… một lần nữa lại vang lên đầy tự hào trong tinh thần biết ơn và cống hiến nhưng theo cách rất khác, rất riêng, rất mới lạ, khiến khán giả không khỏi bất ngờ, choáng ngợp và hồ hởi tán thưởng.

to-quoc-goi-ten-2.jpg
NSƯT Đăng Dương thăng hoa trong ca khúc Đất nước.

Một chương trình rất dài nhưng hấp dẫn từ phút mở màn cho đến âm thanh hứng khởi cuối cùng và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Từ chủ nhà tới khách mời, các nghệ sĩ, dàn nhạc, âm thanh, ánh sáng, cho thấy một tổng thể kết hợp ăn ý, thống nhất, cống hiến cho khán giả những màn biểu diễn đầy cảm xúc và thăng hoa.

to-quoc-goi-ten-minh-3.jpg
NSƯT Đăng Dương cùng nhóm nhạc Oplus và các nghệ sĩ trong một tiết mục rực rỡ ánh sáng.
to-quoc-goi-ten-dan-bau.jpg
NSƯT Đăng Dương biểu diễn đàn bầu trong chương trình.

Không gian âm nhạc đồ sộ, hoành tráng đan xen tình cảm, lắng đọng đã được Nhạc sĩ Dương Cầm, Giám đốc âm nhạc tài hoa tạo ra từ sự sắp xếp tinh tế, sự kết hợp có một không hai giữa giàn nhạc giao hưởng và ban nhạc điện tử, nhạc cụ dân tộc. Những bản phối khí rất mới lạ mà vẫn truyền thống đó khiến người nghe không khỏi ngạc nhiên ố á, rồi hài lòng, ngưỡng mộ. Nghệ sĩ Đăng Dương xúc động cho biết:

“Những bản phối của Dương Cầm đều cho màu sắc rất mới nhưng vẫn giữ được hồn cốt của những tác phẩm âm nhạc. Đó là điều mà Đăng Dương rất thích ở nhạc sĩ Dương Cầm. Đăng Dương rất trân trọng và cảm ơn nhạc sĩ Dương Cầm trong những ngày vừa qua đã làm việc thâu đêm suốt sáng để cho đủ vì chương trình của Đăng Dương rất nhiều bài hát, tới hơn 30 tác phẩm. Nhạc sĩ Dương Cầm có nói rằng đây là chương trình tâm huyết của anh nên Dương Cầm nhất định đầu tư cho Đăng Dương những bản phối hay nhất, đẹp nhất, lãng mạn nhất. Xin cảm ơn Dương Cầm rất nhiều!”

to-quoc-goi-ten-minh-duong-cam.jpg
Giám đốc Âm nhạc, Nhạc sĩ Dương Cầm phiêu trong một tiết mục.

Bên cạnh đó, TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH còn có sự xuất hiện đầy bất ngờ của một số gương mặt nhạc sĩ trẻ tuổi chỉ trên dưới 20 như San Trịnh, Nguyễn Minh Tú, “Sò” Duy Anh, Minh Dương khiến những tác phẩm kinh điển của thế hệ trước được hiện ra theo cách rất mới lạ của thế hệ gen Z.

to-quoc-goi-ten-minh-ban-nhac.jpg
Ban nhạc điện tử và Dàn nhạc giao hưởng.

TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH đầy những khoảnh khắc biểu diễn như lên đồng của dàn nhạc giao hưởng và ban nhạc điện tử. Đặc biệt, chỉ huy dàn nhạc Đồng Quang Vinh khiến khán giả vô cùng thích thú với những pha biểu cảm như cất cánh, nghiêng ngả, như múa, như nhảy nhót cùng những thanh âm. Người ta có cảm giác như anh không chỉ đơn thuần là chỉ huy, mà còn đang khiêu vũ cùng âm nhạc. Đặc biệt hơn nữa, Đồng Quang Vinh khiến khán phòng lặng đi thích thú khi chứng kiến anh vừa chỉ huy dàn nhạc giao hưởng rất Tây vừa điệu nghệ quay lại tài tình cất lên tiếng sáo trúc truyền thống.

to-quoc-goi-ten-dong-quang-vinh.jpg
Nhạc sĩ Đồng Quang Vinh chỉ huy dàn nhạc xuất thần.

Khách mời tài năng và cống hiến

Đào Tố Loan, Võ Hạ Trâm, nhóm nhạc Oplus dường như đã thực sự chinh phục cả những khán giả khó tính nhất với những ca khúc hát hết mình, hát bằng tình yêu dành cho khán giả và tình cảm yêu quý, trân trọng người nghệ sĩ đàn anh.

to-quoc-goi-ten-minh-khach-moi.jpg
NSƯT Đăng Dương cùng hai khách mời: Ca sĩ Đào Tố Loan và ca sĩ Võ Hạ Trâm.
to-quoc-goi-ten-minh-dao-to-loan.jpg
NSƯT Đăng Dương và ca sĩ Đào Tố Loan song ca trong chương trình.

Ca sĩ Opera hàng đầu Đào Tố Loan khiến khán giả không khỏi thốt lên rằng giọng hát quá xuất sắc khi thể hiện Mẹ yêu con và Áo mùa đông cùng Đăng Dương. Đào Tố Loan xúc động chia sẻ:

“Đào Tố Loan trân trọng và luôn dành tình cảm rất đặc biệt cho anh. Bởi vì anh không chỉ là một người anh mà còn là một tấm gương cho Tố Loan cũng như rất nhiều thế hệ nghệ sĩ noi theo. Riêng bản thân Tố Loan rất mong muốn được đi theo con đường mà anh đang đi.”

to-quoc-goi-ten-minh-vo-ha-tram.jpg
NSƯT Đăng Dương và ca sĩ Võ Hạ Trâm hát Tình em. 

Một Võ Hạ Trâm đầy tài năng với chất giọng thính phòng rất lạ, kết hợp cùng giọng ca đầy nội lực, ấm áp và quá đẹp của Đăng Dương trong Tình ca – Tình em hay pha bẻ lái cực siêu trong Trăng sáng đôi miền, khi đang từ ầm ầm của kịch nghệ bỗng thoắt chuyển sang mềm mại, tình tứ, dễ thương của dân ca đã thật sự chinh phục được khán giả.

to-quoc-goi-ten-oplus.jpg
NSƯT Đăng Dương và nhóm nhạc Oplus.

Rộn ràng, cảm xúc, dễ chịu, tươi mới, trẻ trung, hấp dẫn. Đó là màn kết hợp không thể không yêu của những chàng trai Oplus với Đăng Dương trong “Đồng chí - Cây đàn ghi ta của đại đội ba” và “Hành khúc ngày và đêm – Bác đang cùng chúng cháu hành quân”.

Nhạc đỏ chảy trong máu tim tôi - Đăng Dương càng hát càng khỏe

Có lẽ không ngoa khi gọi Đăng Dương là người khổng lồ trên sân khấu nhạc đỏ nếu bạn ngồi dưới sân khấu, trực tiếp nhìn anh, nghe anh hát. Những bài hát nặng ký, khi giọng nam cao của anh cất lên, khiến khán giả choáng ngợp và xúc động đến chảy nước mắt và được trở lại, sống trong một thời kỳ hào hùng, lúc như ầm ầm khí thế của những đoàn quân xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, lúc như bay lên trên không trung, mênh mang, rộng mở, đầy ắp tình yêu quê hương đất nước, tình người, tình đời.

to-quoc-goi-ten-dang-duong.jpg
NSƯT Đăng Dương trên sân khấu rực lửa cách mạng.

Ở tuổi 50, dường như giọng hát Đăng Dương vẫn ngày càng sung. TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH tái hiện cả một chặng đường đời 30 năm chung thủy với dòng nhạc đỏ của anh khi những ca khúc gắn bó với sự nghiệp âm nhạc của anh vang lên trên sân khấu rực màu cờ đỏ cách mạng.

Nghe Đăng Dương hát Tổ quốc gọi tên mình, Người Hà Nội, Bài ca Trường Sơn, Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ, có khán giả đã đặt tay lên trái tim mình, mắt đỏ hoe vì xúc động. Chị thốt lên: “Sao có thể hát mạnh mẽ, hào sảng, cao như vậy, khỏe như vậy, tự hào như vậy và hay như vậy? Không biết hát thế này xong có mệt lắm không nhỉ?”

Nhưng ngay khi kết thúc Bài ca Trường Sơn, Đăng Dương tâm sự: Nhạc đỏ chảy trong máu tim tôi - Đăng Dương càng hát càng khỏe”

to-quoc-goi-ten-dang-duong-bien.jpg
NSƯT Đăng Dương hát Tổ quốc gọi tên mình.

Đăng Dương kể câu chuyện cuộc đời gắn liền với âm nhạc từ năm 12 tuổi, khi anh rời quê hương Hải Dương lên Hà Nội để bắt đầu đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Nghệ sĩ rưng rưng tâm sự: “Tôi coi Hà Nội là quê hương thứ hai của mình.” Có lẽ vì thế nên sau những giai điệu đầy kiêu hãnh, tự hào ở Người Hà Nội, khán giả lặng đi nghe Đăng Dương hoài niệm, tự sự trong một sáng tác của nhạc sĩ Huy Du:

“Ai về thủ đô tôi gửi vài lời, Tây Hồ mờ xa đây nhà tôi đó.”

to-quoc-goi-ten-dao-kien.jpg
NSƯT Đăng Dương hát cùng người bạn thân, nhạc sĩ Đào Kiên acordeon.

Đăng Dương hát với người bạn thân từ thủa đi học nhạc, Đào Kiên acordeon. Đăng Dương chơi đàn bầu, môn đầu tiên khi anh bước vào con đường âm nhạc. Đăng Dương tri ân người thầy, NSND Quang Thọ. Đăng Dương hát bài hát mà bố mẹ vợ anh thích nhất.

to-quoc-goi-ten-kim-xuyen.jpg
NSƯT Đăng Dương và vợ - Nghệ sĩ Kim Xuyến hạnh phúc trên sân khấu khi chương trình thành công rực rỡ.

Đăng Dương hát nhạc đỏ bằng trái tim đỏ lửa cách mạng. Tất cả chặng đường đã đi qua, chưa bao giờ anh rời xa nhạc đỏ. Để rồi với TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH, anh trở thành người hát nhạc đỏ hạnh phúc nhất trong đêm. Và trong niềm hạnh phúc đó của anh, có một người nữa rưng rưng hạnh phúc không kém, người vợ hết lòng vì sự nghiệp, chung chiến hào với anh đến phút cuối – nghệ sĩ Kim Xuyến.

to-quoc-goi-ten-anh-ket.jpg

TỔ QUỐC GỌI TÊN MÌNH không chỉ kỷ niệm 30 năm ca hát mà còn khẳng định một hướng đi mà Đăng Dương đang theo đuổi: lan tỏa tình yêu nhạc đỏ đến những thế hệ kế cận và làm tươi mới, tạo nên sức sống mới cho dòng nhạc mà anh yêu, đam mê và đắm đuối trong suốt sự nghiệp của mình.

Xin cảm ơn NSƯT Đăng Dương đã cống hiến cho khán giả một đêm diễn sang trọng, đẳng cấp, hào hùng mà đầy cảm xúc, chân thành, tình cảm và đặc biệt, một đêm diễn truyền lửa tới thế hệ trẻ của đất nước về dòng nhạc cách mạng.

Bài liên quan
“Tuyến đường Cam Lộ-La Sơn như hiện nay không thể gọi là cao tốc được”
Vụ tai nạn giao thông thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ-La Sơn thuộc địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế khiến ba mẹ con tử vong thương tâm là vụ việc vô cùng đau lòng. Ngoài ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông, cần công tâm xem lại và cần thay đổi tư duy việc quy hoạch, thiết kế đầu tư và quản lý vận hành đường cao tốc hiện nay…

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất