Những tác phẩm của VOV đoạt giải Diên Hồng gây ấn tượng mạnh từ “hơi thở" cuộc sống

Trọng Phú - Việt Cường/VOV | 09/06/2023, 09:30

Tại giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (giải Diên Hồng), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tiếp tục có nhiều loạt bài viết xuất sắc, mang theo "hơi thở" cuộc sống và được Hội đồng chung khảo đánh giá cao.

Tối nay (9/6), lễ trao giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (giải Diên Hồng) lần thứ I - năm 2023 sẽ được tổ chức tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Xô (TP Hà Nội). Đây là giải thưởng báo chí toàn quốc hằng năm, do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

Ngay trong năm đầu tiên phát động cuộc thi, giải Diên Hồng đã tiếp nhận 3.328 tác phẩm dự thi của hơn 180 cơ quan báo chí trên cả nước. 

Số lượng các tác phẩm tham dự được đánh giá là đa dạng loại hình báo chí, đến từ các cơ quan báo chí trung ương, hội, đoàn thể. Trong đó, có nhiều cơ quan báo chí địa phương gửi bài tham dự và không ít tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Hội đồng chấm sơ khảo đã chọn lựa được 101 tác phẩm xuất sắc lọt vào vòng chung khảo.

Tại giải Diên Hồng năm 2023, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tiếp tục ghi dấu ấn với nhiều loạt bài viết xuất sắc, bám sát các vấn đề, phản ánh phong phú hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân cũng như các đoàn đại biểu Quốc hội, khắc họa hình ảnh người đại biểu gần dân, gần dân, sát dân, vì nhân dân phục vụ. 

Ở thể loại phát thanh, loạt 3 bài "Phản ứng chính sách trước yêu cầu cấp bách" của nhóm tác giả Đỗ Minh - Thúy Ngà - Lê Thu (Ban Thời sự VOV1) là một trong những tác phẩm xuất sắc được đánh giá cao tại vòng chung khảo. Loạt bài đã nêu bật vấn đề thời sự “nóng hổi”: Đó là việc các bệnh viện thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế do những khoảng trống về hành lang pháp lý, "điểm nghẽn" vì sợ trách nhiệm. 

Nhóm tác giả chia sẻ, vấn đề được nhắc đến là “cấp cứu của cấp cứu”, nếu không phản ứng kịp thời, các bệnh viện sẽ không hoạt động được. Đó là tiếng nói của các lãnh đạo bệnh viện mong chờ một hành lang pháp lý chuẩn để khơi thông điểm nghẽn, tháo gỡ các nút thắt. Các cơ sở y tế có thể tự đi trên hành lang đó và tự tin làm công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh. 

Cũng gây ấn tượng với Hội đồng chung khảo là loạt 3 tác phẩm thể loại E-magazine với nhan đề “Chống lãng phí và “sức nặng” cuộc giám sát tối cao của Quốc hội” của nhóm tác giả Ngọc Thành - Hà Phương của Báo Điện tử VOV. Đây là loạt tác phẩm được trình bày công phu, hiện đại, mang góc nhìn tổng quát và làm rõ nguyên nhân thành công, sự lan tỏa tích cực về chuyên đề giám sát tối cao lớn nhất từ trước tới nay xét về tính chất và quy mô. Kết quả giám sát để lại ấn tượng sâu sắc khi những điểm nghẽn, nút thắt được nhận diện thẳng thắn, rõ địa chỉ và minh chứng qua những “con số biết nói” với những kiến nghị khó có thể làm ngơ.

Nhà báo Ngọc Thành (Phó trưởng phòng Chính trị, Báo Điện tử VOV) chia sẻ: “Các ý kiến phân tích cùng số liệu cho thấy Quốc hội lựa chọn trúng và đúng chuyên đề giám sát, phù hợp với tình hình thực tiễn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay, nhằm đảm bảo nguồn lực của đất nước được sử dụng hiệu quả. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đổi mới trong chỉ đạo để từ đó có cách làm khoa học, huy động trí tuệ tập thể, làm đến nơi đến chốn để “trả lời cử tri và dư luận” như Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh ngay từ khi triển khai chuyên đề giám sát tối cao này”.

Với cách trình bày tận dụng thế mạnh của đồ họa trên báo điện tử, loạt tác phẩm “Chống lãng phí và “sức nặng” cuộc giám sát tối cao của Quốc hội” mang đến cái nhìn trực quan, với các số liệu cụ thể đến với người đọc. 7 lĩnh vực trọng tâm được Quốc hội giám sát cũng được thể hiện bằng đồ họa để độc giả dễ tiếp cận nhất.

Đề cập đến nội dung đưa Nghị quyết vào cuộc sống, nhóm tác giả Thu Thùy, Nguyễn Thủy (cơ quan thường trú VOV tại Tây Bắc) gây ấn tượng mạnh với loạt tác phẩm phát thanh “Nghị quyết về phát triển nông nghiệp - giải mã “hiện tượng Sơn La” gồm 3 kỳ.

Loạt bài nhắc đến quá trình triển khai các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị, nhất là Nghị quyết số 26 của BCH TW khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sơn La về chuyển đổi, phát triển cây ăn quả trên đất dốc. Định hướng đúng đắn giúp Sơn La có những bước tiến ngoạn mục trong phát triển kinh tế nông nghiệp, trở thành tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất miền Bắc và đứng thứ hai cả nước. 

Sản phẩm quả của Sơn La đã xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính trên thế giới, cho giá trị hàng hóa nông sản xuất khẩu mỗi năm từ 150 - 170 triệu USD. Từ phát triển cây ăn quả, rất nhiều hộ nông dân đã trở thành triệu phú, tỷ phú. Qua đó, góp phần đưa Sơn La thoát khỏi danh sách 10 tỉnh nghèo nhất nước. 

Loạt bài “Nghị quyết về phát triển nông nghiệp - giải mã “hiện tượng Sơn La” gồm 3 kỳ của nhóm phóng viên VOV Tây Bắc là những phản ánh chân thực trên những nương đồi của tỉnh miền núi này.

Nhà báo Thu Thùy (VOV Tây Bắc) chia sẻ: "Có lẽ điều tôi ấn tượng nhất khi thực hiện các tác phẩm là khát vọng và nỗ lực vươn lên của người dân. Ví dụ như vợ chồng anh Pằn ở xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, Sơn La (nhân vật trong loạt bài) trồng mấy quả đồi cây chanh leo, nhưng chưa đầu tư được hệ thống tưới ẩm tự động do chi phí lớn. Nên hàng ngày, vợ chồng anh vẫn phải xách từng xô nước đi tưới khắp các triền đồi. Đất không phụ công người, những nỗ lực ấy đã được đền đáp xứng đáng. Gia đình anh Pằn cùng hàng trăm, hàng nghìn hộ dân ở Sơn La đang từng bước thoát nghèo. Hiện, tỉnh Sơn La đã có nhiều chính sách hỗ trợ bà con phát triển sản xuất nông nghiệp nói chung, phát triển cây ăn quả nói riêng. Nhưng để có sự bứt phá thì vẫn cần những chính sách thiết thực, kịp thời hơn nữa đến từ địa phương và Trung ương. Có như vậy, mới có thể đưa chương trình xóa nghèo ở Sơn La và các tỉnh Tây Bắc phát triển nhanh và bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng đề ra".

Theo thể lệ giải thưởng, giải báo chí Diên Hồng sẽ có một giải đặc biệt với số tiền thưởng 95 triệu đồng; sáu giải A, mỗi giải 45 triệu đồng; 12 giải B, mỗi giải 30 triệu đồng; 16 giải C, mỗi giải 20 triệu đồng và 30 giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng

Gần 80 năm đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc, công tác tuyên truyền của VOV luôn bám sát và thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, vấn đề quốc kế dân sinh được xã hội quan tâm. Các vấn đề nổi bật của đời sống kinh tế, xã hội được VOV đưa tin chính xác, kịp thời, nhanh nhạy và sâu sắc, được dư luận xã hội đánh giá cao. 

Từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm VOV đoạt hơn 100 giải báo chí các loại. Trong đó có 19 giải Báo chí quốc gia; 24 giải thông tin đối ngoại; 9 giải Búa liềm Vàng; 5 giải báo chí về phòng, chống tham nhũng và hàng chục giải báo chí của các bộ, ban, ngành, địa phương. Đặc biệt trong năm 2021 và 2022, VOV đạt giải giải thưởng ABU với 4 tác phẩm Phát thanh được giải Đặc biệt và Xuất sắc.

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc VOV, Chủ tịch Liên Chi hội nhà báo VOV cho biết: Với định hướng xây dựng cơ quan báo chí truyền thông đa loại hình, đa phương tiện, VOV đã tổ chức tham gia tích cực các giải báo chí quốc gia và quốc tế. Khi tham dự các giải báo chí ngoài phát thanh là chủ lực, thì các loại hình khác như truyền hình, báo điện tử và báo giấy cũng đều giành giải cao.

Nhà báo Phạm Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Những giải thưởng báo chí khẳng định thêm vai trò, vị trí, uy tín của VOV đối với công chúng trong nước và quốc tế. Những giải thưởng này khẳng định việc lãnh đạo Đảng, Nhà nước đầu tư cho VOV, xây dựng VOV trở thành cơ quan báo chí chủ lực quốc gia, đa phương tiện, đa loại hình là hướng đầu tư rất đúng đắn, bài bản. Đây là nguồn động viên khích lệ đối với những người làm báo và càng khẳng định thêm uy tín của đài. Đồng thời tăng thêm tinh thần trách nhiệm nhiệt huyết của những người làm báo, của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của VOV, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thông tin truyền thông hàng ngày, phục vụ sự nghiệp phát triển của đất nước”.

Trải qua chặng đường 78 năm hình thành và phát triển, đến nay, VOV trở thành đơn vị báo chí quốc gia duy nhất phát triển mô hình truyền thông đa phương tiện bao gồm đầy đủ cả bốn loại hình báo chí: Báo nói, báo hình, báo điện tử, báo in. Với một đội ngũ hùng hậu, hoạt động chuyên nghiệp, hiện đại; hàng năm VOV đều tham gia các giải báo chí lớn trong và ngoài nước với những tác phẩm chất lượng và đạt giải cao, góp phần vào sự thành công chung của các giải báo chí. Qua đó tiếp tục khẳng định và giữ vững vị thế là cơ quan báo chí chủ lực, quan trọng hàng đầu của Đảng, Nhà nước, đóng góp vào sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam./.

Bài liên quan
Đội bóng VOV tranh tài ở Giải bóng đá SJC Open Cup 2024
Giải bóng đá SJC Open Cup 2024 quy tụ 12 đội bóng đến từ các trường có ngành Báo chí - Truyền thông và các cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu "3 tăng cường, 5 đẩy mạnh" trong chuyển đổi số
Thủ tướng yêu cầu ưu tiên các nguồn lực, bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia và 3 Chiến lược: phát triển Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; phát triển dữ liệu số. Trong đó, khẩn trương xử lý các nhiệm vụ quá hạn, tồn đọng trong giai đoạn 2022-2023.
Mới nhất