Nhạc sĩ Dương Thụ tuổi 81 làm việc 'như lực sĩ', là đại gia ngầm?

07/06/2024, 10:43

Tuổi 81, nhạc sĩ Dương Thụ vẫn miệt mài cống hiến cho văn hóa - nghệ thuật, tận hưởng cuộc sống viên mãn bên vợ kém 29 tuổi trong 2 ngôi nhà vườn đẹp như mơ.

Tuổi 81 vẫn đầy ắp say mê văn hóa - nghệ thuật 

Nhạc sĩ Dương Thụ sinh năm năm 1943 trong gia tộc họ Dương danh giá có 2 cụ cố đỗ tiến sĩ và làm quan triều Nguyễn là Dương Khuê và Dương Lâm. Ông cũng là cháu họ nhạc sĩ Đêm tàn bến Ngự Dương Thiệu Tước và GS TS Dương Thiệu Tống. 

Tuổi 81, Dương Thụ vẫn say mê làm việc. Ngoài công việc của một nhạc sĩ, ông còn duy trì chương trình Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, mỗi tuần đều đặn có chương trình âm nhạc và điện ảnh cũng như talkshow với những chuyên gia đầu ngành. Ông được vợ - nhà báo Thủy Phạm - hỗ trợ phụ trách khá nhiều nội dung. 

Dương Thụ cũng là một trong những diễn giả quen thuộc nhất với những khán giả của chuỗi talkshow. Ông có thể nói hàng giờ về những tác phẩm, cây đàn...

Dương Thụ tại chuỗi chương trình
Dương Thụ tại chuỗi chương trình "Salon Văn hoá Cà phê thứ Bảy". 

Cứ 2 năm, ông làm 1 đêm nhạc "để nghe chứ không để xem", mời những giọng ca thân quen như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Bằng Kiều... 

Dương Thụ hiếm khi xuất hiện trước công chúng, từ chối hầu hết lời mời tham gia chương trình truyền hình, làm giám khảo các cuộc thi, gameshow vì thấy mình "không thuộc về những chỗ đó".

Ít ai hình dung, ông 81 tuổi vẫn ngày ngày ngồi trước màn hình máy tính làm việc, họp trực tuyến với các thao tác công nghệ thành thục. 

Sản phẩm gần nhất là bộ 2 đĩa than Dương Thụ - 80 năm một giấc mơ gồm 16 bài. Nhạc sĩ cũng đang viết một cuốn sách theo đặt hàng của nhà xuất bản.

Làm 'như lực sĩ', bị đồn là đại gia ngầm

Xong việc, Dương Thụ thường đi về giữa căn biệt thự ở TP Vũng Tàu, Bà Rịa và nhà vườn ở Bắc Ninh. Cả hai đều do ông tự tay thiết kế, trồng cây, làm vườn...

Nhạc sĩ Dương Thụ tuổi 81 làm việc 'như lực sĩ', là đại gia ngầm? - 2
Nhạc sĩ Dương Thụ tuổi 81 làm việc 'như lực sĩ', là đại gia ngầm? - 3
Nhạc sĩ Dương Thụ tuổi 81 làm việc 'như lực sĩ', là đại gia ngầm? - 4

Nhà vợ chồng nhạc sĩ Dương Thụ ở TP Vũng Tàu. Ảnh: FBNV

Căn biệt thự ở TP Vũng Tàu nằm trên sườn núi có tông màu trắng chủ đạo. Nhờ diện tích tương đối, vợ chồng Dương Thụ có thể đào ao, trồng các loại hoa và cây ăn quả cũng như thiết kế chỗ ngồi thư giãn, tận hưởng thiên nhiên. Ngôi nhà là nơi họ an trú suốt giai đoạn cách ly xã hội mùa dịch COVID-19.

Trong khi đó, nhà ở Bắc Ninh theo phong cách kiến trúc Bắc Bộ truyền thống. Từ ao cá, vườn tược đến khoảng sân rộng đón nắng đẹp thơ mộng, chinh phục gần như tất cả bạn bè, người thân của vợ chồng nhạc sĩ đến chơi. 

Thường bị đồn là đại gia ngầm, Dương Thụ phủ nhận. Ông ra sức chăm sóc chốn đi về, kiến tạo không gian sống xanh, gần gũi thiên nhiên vừa là sở thích vừa để nuôi dưỡng tâm hồn nghệ thuật. 

Mỗi ngày, Dương Thụ chỉ ngủ 5 tiếng, giấc không sâu do tuổi cao nhưng sức khỏe, tinh thần ổn định. Ông dành nửa ngày cho văn hóa, âm nhạc; nửa ngày cho việc nhà. 

"50% cuộc sống của tôi bây giờ dành cho sở thích: rửa bát, quét nhà, chăm cây, làm bữa sáng... Một ngôi nhà đầy việc nhưng không có người giúp việc, không có trợ lý, vợ thì bận bịu, đi suốt. Nếu Thủy ở nhà, cô ấy sẽ lo nấu ăn ngon, tôi lo hết việc nặng", ông nói.

Nhạc sĩ Dương Thụ tuổi 81 làm việc 'như lực sĩ', là đại gia ngầm? - 5
Nhạc sĩ Dương Thụ tuổi 81 làm việc 'như lực sĩ', là đại gia ngầm? - 6

Nhà vườn ở Bắc Ninh theo phong cách Bắc Bộ. Ảnh: FBNV

Tuổi 81, Dương Thụ được bạn bè, đồng nghiệp nể phục vì khỏe mạnh, dẻo dai. Ông thậm chí tự khuân đá hồi xây nhà ở Vũng Tàu. 

Nhạc sĩ Phó Đức Phương sinh thời lần nào gặp cũng nhắc nhở: "Ông làm nhiều việc thế? Ông là lực sĩ à?". Dương Thụ cười đáp rằng làm việc nhà là thú tiêu khiển nên chỉ thấy sướng, không thấy mệt. Ông tự hào nhất mấy cây mít, xoài... sai quả, đem cho mãi không hết. 

Gần 30 năm hạnh phúc bên vợ kém 29 tuổi

Thời nhạc sĩ Dương Thụ và vợ - nhà báo Thủy Phạm kết hôn, bạn bè đàng gái đều đoán "chẳng đi bền được mấy năm", không ngờ cuộc hôn nhân kéo dài đến gần 3 thập kỷ. 

Với Dương Thụ, Thủy Phạm có 2 điều khác biệt. Trước hết, chị "ngây thơ, trong sáng, thật thà nhưng có chất riêng". Ông tự nhận không thích những cô gái đẹp, không có nàng thơ "tóc xõa vai gầy" như các đồng nghiệp khác. 

Dương Thụ và Thủy Phạm. Ảnh: FBNV
Dương Thụ và Thủy Phạm. Ảnh: FBNV

Nhiều người đánh giá cao Thủy Phạm bởi vẻ sắc sảo nhưng Dương Thụ lại thích chị ở sự chân thành, không biết nói dối, không cố phô diễn sự già dặn, khéo léo mà vẫn đủ thông minh, cá tính. 

Kế đến, khi về một nhà, vợ chồng ông ăn ở bền vì Thủy Phạm có tính cách "quân tử, thẳng và thật dù không ngọt ngào". Dương Thụ nói không thể sống với người nhỏ nhen, xét nét, "làm vỡ cái đĩa cũng bị đánh giá không tốt". 

"Quân tử sống với cái lớn, nhìn vào chung cuộc chứ không nhìn cái đang diễn ra, không soi xét những thiếu sót vụn vặt của bạn", ông nêu quan điểm.

Vợ chồng nhạc sĩ chấp nhận việc cãi nhau là phần không tránh khỏi nhưng đồng thời xem chúng là việc nhỏ, không gây ảnh hưởng đến những giá trị lớn lao khác của đời sống hôn nhân. 

Vợ chồng nhạc sĩ gạo cội trong những chuyến đi. Ảnh: FBNV
Vợ chồng nhạc sĩ gạo cội trong những chuyến đi. Ảnh: FBNV

Dương Thụ nhận định: "Chúng tôi cãi cọ nhiều nhưng sau tất cả vẫn rất hạnh phúc. Nhìn lại hôm nay, tôi thấy mình đúng. Hãy sống với cái lớn, đừng sống với tiểu tiết đời thường".

Đến nay, sau 29 năm chung sống, vợ chồng Dương Thụ vẫn chung niềm đam mê xê dịch. Họ từng cùng nhau rong ruổi trong hơn 10 chuyến xuyên Việt, các chuyến đi tại một số nước Đông Nam Á như Lào, Thái, Malaysia, Singapore, Philippines, Indonesia, các nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ, Ba Lan, Czech....

Cùng vợ đi vô số hành trình trên mặt đất, bản thân Dương Thụ cũng đã đi gần hết hành trình cuộc đời, ông cảm nhận: "Chúng tôi hạnh phúc vì sống thật, không vì những thứ vớ vẩn bên ngoài. Hạnh phúc phải được cảm nhận bởi chính mình, không bởi cách dư luận, xã hội đánh giá bạn".

(Nguồn: Vietnamnet)

Link: https://vietnamnet.vn/nhac-si-duong-thu-tuoi-81-lam-viec-nhu-luc-si-la-dai-gia-ngam-2285374.html

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Quốc hội “chốt” quy định cấm lái xe có nồng độ cồn
VOVLIVE - Quốc hội vừa biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó thống nhất quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Mới nhất