Người phụ nữ khỏe mạnh bất ngờ phát hiện hơn 4,6 nghìn nhịp tim bất thường

16/05/2023, 07:50

Thấy xuất hiện tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực, chị L.T.H (32 tuổi, Vĩnh Phúc) đi khám thì thấy có hơn 4,4 nghìn nhịp (chiếm 4% tổng số nhịp đo) có bất thường.

Đến khám, chị H. cho biết, khoảng 2 tháng nay chị thấy tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực, tim bỏ nhịp, cơn kéo dài khoảng 1-2 phút rồi tự hết, trong cơn cảm giác khó thở nên đi khám.   

ThS.BS Dương Tuấn Khôi - Chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám, bệnh nhân có huyết áp 100/60 mmHg, tim ngoại tâm thu thưa, tần số tim 74 chu kỳ/phút. Mạch ngoại vi bắt rõ, đều hai bên.  

Kết quả xét nghiệm và điện tim chưa phát hiện bất thường, nhưng siêu âm tim phát hiện thông liên nhĩ dạng lỗ thứ 2 đường kính 6mm, không có giãn nhĩ trái, không có tăng áp lực động mạch phổi. Có ngoại tâm thu trong lúc siêu âm tim.  

Người phụ nữ khỏe mạnh bất ngờ phát hiện hơn 4,6 nghìn nhịp tim bất thường  - 1

Chị H. đi khám do xuất hiện thấy tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực, tim bỏ nhịp. (Ảnh minh họa)

Trước kết quả bất thường đó, bệnh nhân được tư vấn chỉ định đeo holter điện tim 24h để tìm chính xác nguyên nhân gây bất thường trên siêu âm. Sau 24h đeo holter liên tục, kết quả ngoại tâm thu thất một ổ vị trí thất phải. Tổng số nhịp tim trong thời gian đeo máy là 116.052 nhịp. Nhịp tim trung bình là 81 chu kỳ/phút. Nhịp tim chậm nhất là 55 chu kỳ/phút lúc 5:17:19 AM. Nhịp tim nhanh nhất là 140 chu kỳ/phút lúc 3:20:25 PM.  

Có 4688 ngoại tâm thu thất (chiếm 4% tổng số nhịp tim), trong đó có 1758 ngoại tâm thu thất nhịp đơn, 795 ngoại tâm thu thất nhịp đôi, 2135 ngoại tâm thu thất nhịp ba. Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn nhịp tim gồm ngoại tâm thu thất - thông liên nhĩ. 

Rất may mắn, bệnh nhân được phát hiện và chẩn đoán bệnh chính xác bệnh lý, sau đó bác sĩ kê đơn điều trị ngoại trú. Chỉ sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân dùng thuốc hiện tại không thấy những cơn hồi hộp, tim nhanh.

Đeo holter - Đánh giá chính xác bệnh lý tim mạch đơn giản, nhanh chóng

Bệnh lý tim mạch hay gặp ở người cao tuổi, do nhiều nguyên nhân gây nên như do thói quen thiếu lành mạnh trong sinh hoạt gồm hút thuốc, béo phì, ít vận động, căng thẳng, tăng huyết áp… nhưng bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Trường hợp của chị H., 32 tuổi và tiền sử khỏe mạnh với các dấu hiệu tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực mới xuất hiện được 2 tháng là một trong số những ca về tim mạch được phát hiện và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Qua trường hợp này, BS Khôi lưu ý, tim giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc mang máu và oxy đi nuôi cở thể. Mỗi ngày, tim đập khoảng 100.000 lần, bơm 5-6 lít máu mỗi phút, vì vậy, rối loạn nhịp tim có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Rối loạn nhịp tim có thể xảy ra ngay khi khỏe mạnh với dấu hiệu hay gặp là tim đập nhanh, hồi hộp, lo lắng, xúc động, hoặc do hoạt động gắng sức nên dễ bỏ qua và chủ quan. Nhưng nếu thấy xuất hiện dấu hiệu hồi hộp, tim đập nhanh diễn ra ngay cả khi đang nghỉ ngơi, tâm lý ổn định thì cần đi khám sớm chuyên khoa Tim mạch để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trị kịp thời.

Người phụ nữ khỏe mạnh bất ngờ phát hiện hơn 4,6 nghìn nhịp tim bất thường  - 2

Holter điện tâm đồ 24h mang lại nhiều ý nghĩa trong chẩn đoán các bất thường của nhịp tim.

Khi đi thăm khám, người bệnh được chỉ định làm các xét nghiệm chẩn đoán như siêu âm tim, điện tâm đồ, đeo holter điện tâm đồ 24h để tìm ra những bất thường của nhịp tim. Trong đó, chỉ định holter điện tâm đồ 24h là chỉ định đặc hiệu ghi lại điện tâm đồ liên tục trong suốt thời gian đeo máy của người bệnh.

Dữ liệu ghi liên tục này cho biết nhiều thông số có giá trị như: tần số tim trung bình, chậm nhất/nhanh nhất, số lượng, mức độ nguy hiểm các rối loạn nhịp tim, các biến đổi, các dấu hiệu của bệnh tim thiếu máu cục bộ... Sau khi kết thúc đo holter, bác sĩ tư vấn người bệnh hướng điều trị, hoặc những lưu ý để sức khỏe được bảo đảm tốt nhất.

Đây là phương pháp hiệu quả chẩn đoán tình trạng rối loạn nhịp tim và được thực hiện đơn giản, an toàn, nhẹ nhàng bằng cách đeo máy holter điện tâm đồ liên tục suốt 24h, việc thực hiện được hướng dẫn bởi bác sĩ, sau đó bệnh nhân về nhà và khi đủ thời gian đeo, người bệnh quay lại bệnh viện tháo máy và nhận kết quả.

Với những giá trị đem lại, thực hiện đeo holter điện tâm đồ được chỉ định rộng rãi trong nhiều trường hợp như người có dấu hiệu rối loạn nhịp tim (ngất xỉu, chóng mặt không rõ nguyên nhân, hồi hộp trống ngực, khó thở, đau ngực...), xác định mối liên quan giữa triệu chứng với các rối loạn nhịp tim, phát hiện các rối loạn nhịp tim không có triệu chứng ở những người bệnh bị nhồi máu cơ tim, suy tim, hay bệnh cơ tim phì đại nhằm đánh giá các nguy cơ tim mạch sau này, đánh giá hiệu quả điều trị của các thuốc chống loạn nhịp tim, chức năng của máy tạo nhịp tim và máy phá rung, góp phần chẩn đoán bệnh tim thiếu máu cục bộ.

An tâm biết chính xác tình trạng “con tim” tại nơi tin cậy hàng đầu ở Hà Nội

Với gần 30 năm kinh nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy gửi trọn “con tim” của hàng vạn người dân Việt, bởi được trực tiếp thăm khám, tư vấn là đội ngũ chuyên gia Tim mạch đầu ngành như PGS.TS Phạm Thị Hồng Thi - Nguyên Phó viện trưởng Viện tim mạch (Bệnh viện Bạch Mai), BS.CKII Nguyễn Quang Minh, ThS.BS Nguyễn Thị Lự, ThS.BS Dương Tuấn Khôi; cùng các chuyên gia Chẩn đoán hình ảnh như PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Điện quang và Y học hạt nhân Việt Nam, nguyên Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô); ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDIM... 

Người phụ nữ khỏe mạnh bất ngờ phát hiện hơn 4,6 nghìn nhịp tim bất thường  - 3

Thăm khám chuyên khoa Tim mạch tại MEDLATEC được thực hiện bởi đội ngũ chuyên khoa gia đầu ngành.

Đồng thời, tại chuỗi Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC cũng trang bị đồng bộ kỹ thuật hiện đại bậc nhất bảo đảm kết quả chẩn đoán, theo dõi và điều trị chính xác các bệnh lý tim mạch như xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu (LDL-Cholesterol, Cholesterol dịch, CK, CK-MB, NTpro-BNP, Troponin T, D-dimer, CRP định lượng, cấy dịch màng tim) và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (điện tim, siêu âm doppler tim, holter điện tim 24h, MRI, CT 128 lát cắt...). Do đó, khách hàng hoàn toàn an tâm kết quả khám, chẩn đoán, tư vấn và điều trị tại MEDLATEC.

Trong trường hợp có bệnh lý, khách hàng được thanh toán đầy đủ danh mục khám, điều trị khi khách hàng có BHYT, bảo lãnh viện phí, cũng như được miễn phí lập hồ sơ quản lý bệnh án. Nhân dịp hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5, MEDLATEC tổ chức “tặng quà” sức khỏe đặc biệt hấp dẫn tới tất cả người dân từ nay đến hế ngày 30/6/2023, gồm: Miễn phí khám, tư vấn bác sĩ chuyên khoa Tim mạch; Giảm 20% phí đeo holter.       

Người phụ nữ khỏe mạnh bất ngờ phát hiện hơn 4,6 nghìn nhịp tim bất thường  - 4

Chương trình áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội) và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC (99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội). Để an tâm kiểm soát “nhịp đập” thông suốt của hệ tuần hoàn ngày mai, bạn hãy chủ động tầm soát ngay hôm nay.

Bên cạnh phục vụ tại viện tất cả các trường hợp có nhu cầu kiểm tra, tầm soát bệnh lý tim mạch từ cơ bản đến chuyên sâu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn triển khai phục vụ kiểm tra tim mạch tại nhà bằng hai phương pháp: Holter huyết áp và Holter điện tim.

Phạm vi áp dụng: Tất cả khách hàng có địa chỉ thuộc các quận nội thành Hà Nội.

Chi phí dịch vụ: Holter điện tâm đồ: 750.000 đồng và Holter huyết áp: 550.000 đồng/lần đo.

Khách hàng được miễn phí công mắc và tháo Holter tại nhà.

Thời gian áp dụng: Từ nay đến khi có thông báo thay thế. Mọi thông tin chương trình, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/24h). 

Bảo Anh

Bài liên quan
3 dấu hiệu đáng kinh ngạc ở chân cảnh báo căn bệnh giết người thầm lặng
Nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng nào như sưng ở chân, ngón chân xanh, các cục u đau ở ngón chân, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất