Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết

09/02/2023, 19:20

Những ngày này, các chủ vườn trồng đào tại Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) lại tất bật với việc phục hồi hàng trăm gốc đào để phục vụ mùa Tết năm sau.

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết.

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 1

Khoảng từ mùng 10 tháng Giêng trở đi, ở các vùng trồng đào trên địa bàn Hà Nội như: Nhật Tân, Dương Nội, La Cả… người dân lại tất bật với công việc chuẩn bị cho vụ hoa mới. Đây cũng là thời điểm mọi người bắt đầu đi thu gom hàng trăm cây đào sau Tết. 

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 2

Chiều 9/2, dù thời tiết có mưa phùn ẩm thấp nhưng người dân trồng đào tại làng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tất bật với công việc tái sinh cho những cây đào, chuẩn bị phục vụ mùa Tết năm sau. Tại đây, không khí nhộn nhịp không khác gì những ngày cận Tết, đường làng nườm nượp xe vận chuyển đào về vườn.

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 3

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 4

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 5

Anh Nguyễn Văn Bảo (chủ vườn đào tại Nhật Tân) cho biết, năm nay vườn nhà anh trồng được khoảng 300 gốc đào. May mắn thời tiết thuận lợi nên hoa nở đúng vào dịp Tết, lượng đào loại nhỏ bán ra thị trường tương đối nhiều, chỉ còn một số ít cây đào lớn, lâu năm là cho thuê.

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 6

Thông thường, người thuê đào sẽ chơi đến khoảng Rằm tháng Giêng. Tuy nhiên, năm nay do đào nở hoa đúng dịp Tết, vì vậy mà nhiều gia đình đã gọi điện trả đào ngay từ mùng 4 Tết”, anh Bảo cho hay.

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 7

Việc hồi sinh cho những gốc đào rất mất thời gian và nhiều công đoạn. Sau khi lấy đào về, các nhà vườn phải thay đất, tỉa rễ, bỏ phân, tưới nước, giữ ẩm... sau đó, ngắt hoa, tỉa cành, tỉa hoa búp còn sót lại để đào phục hồi sau thời gian “căng sức” nuôi hoa cho khách chưng Tết. Đến khoảng tháng 8 âm lịch là công đoạn uốn cành để tạo dáng, thế. Gần Tết thì lặt bỏ lá, bón phân… để cây nở hoa đúng ngày.

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 8

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 9

Công đoạn cắt tỉa cành lá cho cây đào là bước rất quan trọng, không lãng phí chất dinh dưỡng nuôi cây, giúp cây có cành mới mập mạp hơn, nhiều chồi lộc và nhiều hoa hơn. Với các cây một thân, một tán cần cắt bỏ hết các cành trên cây, chỉ để lại phần gốc cành dài cách thân chính 5 - 7 cm.

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 10

Đang tỉa những cành đào, anh Nguyễn Quang Vụ (chủ vườn đào Hiệp Vụ) cho biết, hầu hết các cây đào được chở về vườn vào thời điểm này là đào thuê. “Đợt Tết Nguyên đán vừa qua, vườn nhà tôi đã cho thuê khoảng 500 – 600 cây. Tùy từng loại gốc đào mà giá có sự dao động khác nhau. Gốc đào nhỏ có giá từ 5 - 7 triệu, những cây to giá có thể lên đến vài chục triệu đồng”.

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 11

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 12

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 13

Anh Vụ cho biết thêm, trước đây còn rất nhiều người bán đào, nhưng giờ đây, hầu như mọi người trong làng chỉ cho thuê. Lý do một phần vì những gốc đào này rất quý, có gốc tuổi đời lên đến hàng chục năm nên giá rất cao, ít có người dám bỏ tiền ra mua chơi Tết. Bên cạnh đó, cũng không thể tìm được những gốc đào cổ thụ lâu năm như vậy nên những người trồng đào chỉ cho thuê và giữ gìn, chăm sóc cẩn thận. 

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 14

Các cây đào sau khi thu hồi về vườn được rắc vôi bột để hãm tốc độ phát triển thời gian đầu, đảm bảo cây phát triển tốt vào năm sau.

Người dân Hà Nội tất bật hồi sinh hàng trăm gốc đào Nhật Tân sau Tết - 15

Những gốc đào tại Nhật Tân đang bước vào quá trình hồi sinh, mang theo mong ước của người dân trồng đào về một năm thời tiết thuận lợi, một vụ mùa mới bội thu.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất