Mẹo gội đầu giúp tóc lâu bị bết

Thanh Ngọc(tổng hợp) | 22/10/2024, 09:30

Tóc thường tiết ra nhiều dầu dẫn đến tình trạng bết là điều khiến nhiều người cảm thấy khó chịu.

Tình trạng tóc bết và dầu nhờn thường là một vấn đề mà nhiều người đang gặp phải. Tóc bết không chỉ gây cảm giác khó chịu mà còn làm giảm tự tin. 

Nguyên nhân khiến tóc bị bết dính

Do cơ địa, rối loạn nội tiết tố

Đối với những ai sở hữu mái tóc dầu hoặc cơ địa có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh sẽ dễ khiến tóc bị bết nhanh.

Tình trạng hormone như testosterone, estrogen, cortisol bị mất cân bằng có thể kích thích quá mức hoạt động của tuyến bã nhờn, đặc biệt đối với những ai trong thời kỳ dậy thì, mang thai, tiền mãn kinh,...

Tóc bết khiến nhiều người khó chịu.
Tóc bết khiến nhiều người khó chịu.

Áp lực, căng thẳng

Khi căng thẳng, hormone ở tuyến thượng thận sẽ tăng lên, thúc đẩy sự hình thành của tuyến bã nhờn ở da đầu và khắp cơ thể.

Chế độ ăn uống

Ăn không đủ chất, thiếu một số vitamin quan trọng như vitamin B là một trong những nguyên nhân gây ra bết tóc nhanh chóng. Vitamin nhóm B có chức năng chính trong quá trình điều tiết dầu trên da đầu. Vì vậy, khi thiếu loại vitamin này, hoạt động tiết dầu có thể bị xáo trộn, dẫn đến tình trạng da đầu tiết quá nhiều dầu.

Các thói quen hàng ngày

Ngoài ra, một số thói quen như để tóc ẩm ướt khi đi ngủ, không giặt vỏ gối, nón bảo hiểm,... cũng là nguyên nhân làm da đầu thường xuyên đổ dầu.

Việc vuốt tóc thường xuyên cũng gián tiếp đưa vi khuẩn từ tay lên bám vào tóc và da đầu, tạo nên tình trạng bết tóc.

Tóc bết do vuốt tóc thường xuyên.
Tóc bết do vuốt tóc thường xuyên.

Sử dụng các sản phẩm sáp, keo vuốt, thuốc nhuộm sẽ làm tăng kích ứng, khiến da đầu đổ dầu nhiều hơn. Các yếu tố như thời tiết nắng nóng, khói bụi xe cộ,... khiến da đầu dính bẩn, đổ mồ hôi, gây hiện tượng bết tóc.

Mẹo gội đầu giúp tóc lâu bị bết

Gội đầu 2 lượt

Tóc bị bết dầu làm cho chúng ta có cảm giác tóc bị bẩn và khó chịu. Với những nàng tóc bết thì hãy cố gắng gội đầu thật sạch để tóc lâu bết hơn. Bí quyết chính là gội 2 lượt bằng dầu gội đầu. Lượt gội đầu tiên sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn trên bề mặt tóc và da đầu. Lượt gội thứ 2 sẽ giúp làm sạch sâu, loại bỏ toàn bộ dầu nhờn dư thừa trên tóc và da đầu.

Có nhiều mẹo gội đầu để tóc không bị bết.
Có nhiều mẹo gội đầu để tóc không bị bết.

Xả tóc sạch bằng nước lạnh

Cách gội đầu để tóc lâu bết khác là bạn cần dành thời gian để xả tóc thật kỹ, đảm bảo dầu xả đã được xả hết. Ngoài ra, bạn nên dùng nước lạnh để xả, giúp đóng các lớp biểu bì và lỗ chân lông trên da đầu, đồng thời làm tăng thêm độ bóng cho tóc.

Để tóc khô tự nhiên

Sau khi gội đầu, bạn không nên dùng lược ngay vì có thể gây tổn thương tóc và khiến tóc dễ gãy rụng. Bạn có thể dùng khăn mềm thấm nhẹ tóc, không chà mạnh vì điều này sẽ làm lớp biểu bì thô ráp và gây xoăn cứng.

Nên gội đầu bằng nước lạnh.
Nên gội đầu bằng nước lạnh.

Dùng dầu xả đúng cách

Bên trong dầu xả cũng có chứa nhiều thành phần dầu giống như dầu gội. Tuy nhiên các thành phần dầu được bổ sung nhiều hơn và có khả năng giúp mái tóc bồng bềnh, suôn mượt cũng như hồi phục mái tóc khi hư tổn.

Nhiều người vẫn nhầm tưởng dầu xả có thể dùng cho cả mái tóc, nhưng thực tế chỉ nên thoa dầu xả lên phần thân và đuôi tóc. Vốn dĩ vùng da đầu rất nhạy cảm nên nếu thoa trực tiếp dầu xả vào nơi này sẽ vô tình gia tăng thêm lượng dầu, từ đó gây bết dính nhiều hơn cho tóc.

Gội đầu với muối

Muối là gia vị quen thuộc mà bạn có thể tìm kiếm trong mọi căn bếp của gia đình Việt. Gội đầu với muối sẽ giúp mái tóc bạn giảm dầu thừa, bã nhờn, hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn cũng như góp phần giúp tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho mái tóc. Từ đó, giúp mái tóc thêm chắc khỏe và giảm bết dính.

Cách sử dụng muối để gội đầu cũng rất đơn giản, bạn có thể pha muối vào nước để làm nước gội đầu hoặc dùng muối tinh dạng mịn để massage tóc và da đầu. Việc sử dụng muối sẽ giúp làm sạch tóc, làm giảm tình trạng tóc bết và mang lại mái tóc mềm mại.

Gội đầu bằng bồ kết

Bồ kết từ xưa rất được ưa chuộng trong quá trình chăm sóc mái tóc của phụ nữ. Đây cũng là cách gội đầu lâu bết mà bạn có thể tham khảo. Sử dụng nước bồ kết sẽ giúp mái tóc ít bị xơ rối, bồng bềnh hơn, đen hơn cũng như chắc khỏe hơn.

Mẹo nhỏ giúp giữ tóc lâu bết

- Thường xuyên tẩy tế bào chết, có thể dùng lược gội đầu silicon massage nhẹ cho da đầu.

- Kiểm soát số lần gội đầu trong tuần, không bôi dầu xả lên chân tóc.

- Búi tóc gọn gàng để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng và gió.

- Ăn uống đầy đủ dưỡng chất và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tóc luôn bóng khỏe.

- Vệ sinh sạch sẽ các vật dụng tiếp xúc trực tiếp với tóc: lược, mũ bảo hiểm, vỏ gối, dây buộc tóc,...

Thanh Ngọc(tổng hợp)
Bài liên quan
Gợi ý cho nàng công sở hiện đại mặc đẹp ngày 20/10
Là một quý cô hiện đại, có những khoảnh khắc đặc biệt nhất định phải nổi bật hơn ngày thường, một ngày “nữ quyền” như 20/10 là một ví dụ.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Chủ tịch nước Lương Cường phát biểu nhậm chức: Giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong Đảng
Phát biểu nhậm chức trước Quốc hội, Chủ tịch nước Lương Cường nhấn mạnh tiếp tục giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng; cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiếp tục chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
  • Kinh tế Việt Nam tiếp tục được dự báo tăng trưởng cao trong 2024 và 2025
    Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến phức tạp, bức tranh kinh tế Việt Nam năm 2024 được đánh giá tiếp tục phục hồi. Xuất nhập khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã trở thành điểm sáng nổi bật, phản ánh niềm tin của các nhà đầu tư quốc tế đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam. Nhiều tổ chức quốc tế đã nâng dự đoán tăng trưởng GDP 2024 của Việt Nam so với trước đó.
  • Đề xuất Nhà nước độc quyền đầu tư và phát triển điện hạt nhân
    Theo dự án Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước độc quyền trong đầu tư xây dựng và vận hành các dự án nhà máy điện hạt nhân vì mục đích bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
  • Tiểu sử Chủ tịch nước Lương Cường
    Chủ tịch nước Lương Cường sinh năm 1957, quê ở thành phố Việt Trì, Phú Thọ. Ông có trình độ chuyên môn là Cử nhân Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước. VOV xin trân trọng giới thiệu tiểu sử Chủ tịch nước Lương Cường.
Mới nhất