'Mắt thần' của Quân đội Nhân dân Việt Nam phát hiện mục tiêu hàng trăm km

03/01/2023, 11:51

Đài radar VRS-2DM do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel nghiên cứu, thiết kế và sản xuất, có thể phát hiện mục tiêu xa 300 km.

Trong các sản phẩm do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel trưng bày và giới thiệu tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2022, đài radar cảnh giới VRS-2DM dành được sự quan tâm lớn từ các chuyên gia lẫn khách tham quan.

VRS-2DM là đài radar được ​​Tổng công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel (VHT) nghiên cứu, chế tạo; bắt đầu được đưa vào trang bị ở một số đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân và được đánh giá vượt trội hơn một số thế hệ đài radar cảnh giới tầm thấp từng được sử dụng.

Đài radar cảnh giới VRS-2DM hiện có nhiệm vụ cảnh giới bắt các mục tiêu bay thấp và rất thấp, có tính cơ động cao, dùng để cảnh giới bầu trời quốc gia và cung cấp thông tin cho hệ thống tên lửa phòng không.

 'Mắt thần' của Quân đội Nhân dân Việt Nam phát hiện mục tiêu hàng trăm km - 1

 'Mắt thần' của Quân đội Nhân dân Việt Nam phát hiện mục tiêu hàng trăm km - 2

 'Mắt thần' của Quân đội Nhân dân Việt Nam phát hiện mục tiêu hàng trăm km - 3

Đài radar cảnh giới VRS-2DM.

VRS-2DM có khả năng phát hiện mục tiêu xa lên đến 300 km. Đặc biệt, hệ thống được triển khai thu hồi bán tự động bằng điều khiển điện và thủy lực giúp giảm thời gian thu hồi đài xuống chỉ bằng 1/4 so với các đài radar thế hệ cũ.

Việc làm chủ thiết kế cũng cho phép dễ dàng nâng cấp, tùy biến phần mềm, phần cứng của sản phẩm sao cho tương thích với những yêu cầu kỹ thuật phát sinh, đồng thời tránh phụ thuộc vào đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, VHT còn có đài radar tầm trung 3D S-Band với khả năng phát hiện, định vị mục tiêu bay ở độ cao và cự ly tầm trung. Phát hiện, định vị mục tiêu ở cự ly đến 360 km, độ cao dưới 25 km với các loại mục tiêu như máy bay dân dụng hay máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng. Hệ thống còn cung cấp thông tin mục tiêu: Cự ly, phương vị, độ cao, vận tốc và có khả năng chống tác chiến điện tử.

 'Mắt thần' của Quân đội Nhân dân Việt Nam phát hiện mục tiêu hàng trăm km - 4

 'Mắt thần' của Quân đội Nhân dân Việt Nam phát hiện mục tiêu hàng trăm km - 5

 'Mắt thần' của Quân đội Nhân dân Việt Nam phát hiện mục tiêu hàng trăm km - 6

Đài radar tầm trung 3D S-Band.

Hiện tại, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel cung cấp nhiều chủng loại radar cho Quân chủng Phòng không - Không quân và Hải quân. Các loại radar được thiết kế đa đạng, nhiều chủng loại. 

Một điểm đặc biệt là toàn bộ hệ thống radar do Viettel phát triển, thành phần công nghệ lõi từ ăng-ten, phần cứng, phần mềm, các thiết bị thu phát sóng điện tử đều do kỹ sư của Viettel thiết kế, chế tạo.

Đăng Khoa - Nhật Thư - Trà Khánh

Bài liên quan
Vi phạm quản lý cuộc gọi rác, 3 nhà mạng bị đề nghị phạt 420 triệu đồng
Các nhà mạng Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom cùng bị đề nghị xử phạt hành chính 140 triệu đồng do chưa thực hiện triệt để việc ngăn chặn cuộc gọi rác

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất