Lan tỏa văn hóa đọc bằng “không gian sách mở” tại Cần Thơ

Hồng Phương/VOV-ĐBSCL | 20/04/2023, 16:24

Sáng nay 20/4, tại Thư viện Cần Thơ, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thành Đoàn Cần Thơ tổ chức Hội sách TP. Cần Thơ lần thứ IV - năm 2023 và Triển lãm sách chuyên đề.

Đây là sự kiện văn hóa nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023); kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2023) và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Triển lãm sách chuyên đề “Cần Thơ với bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long” có khoảng 2.300 tài liệu in đang lưu trữ tại Thư viện TP. Cần Thơ và huy động từ Thư viện Khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh cùng 12 Thư viện các tỉnh khu vực ĐBSCL. Các tài liệu tập trung nội dung về Đảng, Bác Hồ; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; địa chí và các thành tựu chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của các tỉnh/thành ĐBSCL. Bên cạnh những tài liệu in, triển lãm còn phục vụ bạn đọc bộ sưu tập khoảng 400 tài liệu số (ebook).

Ngoài khu vực Triển lãm sách thường niên, Hội sách TP. Cần Thơ năm nay còn xây dựng một không gian sách mở trong khuôn viên Thư viện, với 10 gian hàng của 05 nhà xuất bản, cơ sở phát hành sách trên địa bàn tham gia.

Ông Phan Hoàng Thuận, Cửa hàng trưởng Trung tâm Sách và thiết bị giáo dục Cửu Long 2 chia sẻ: "Những dòng sách hôm nay chúng tôi mang đến trưng bày, giới thiệu, quảng bá cho các em những tài liệu bổ trợ thêm, ngoài những kiến thức học ở trường. Về giá thì giảm 20 - 50% để giúp các em có cơ hội sở hữu những đầu sách phục vụ tốt hơn trong quá trình học tập".

Ông Huỳnh Hoàng Mến, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP. Cần Thơ cho biết, không gian sách mở này phần nào chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19. Đặc biệt, trong thời đại phát triển công nghệ thông tin, với những ứng dựng tiện ích, giúp con người có được những hình thức hưởng thụ văn hóa phong phú, đa dạng, và việc đọc sách theo đó cũng có những hình thức khác nhau. Do đó, Hội sách TP. Cần Thơ kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, nhằm duy trì sách in truyền thống phát triển song song cùng sách điện tử, qua đó kích thích mạnh mẽ văn hóa đọc trong mỗi người.

Ông Mến nói: "Hội sách lần này quy mô nhỏ, gian hàng tham gia ít nhưng số lượng sách vẫn rất phong phú. Đặc biệt, tại đây trưng bày các loại sách,  hàng hóa, sản phẩm phong phú, đa dạng phục vụ cho nhu cầu bạn đọc,  phục vụ học tập của các em học sinh. Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội sách, chúng tôi cũng phát động cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” cũng như là Hội thi “Tuyên truyền văn hóa đọc” năm 2023. Tất cả hoạt động này hướng đến mục tiêu giữ gìn bản sắc văn hóa đọc trong mọi tầng lớp nhân dân".

Tham quan Hội sách, Nguyễn Phạm Bảo Khuyên, sinh viên năm 4, Trường Đại học Nam Cần Thơ bày tỏ niềm vui khi được tiếp cận những nguồn sách quý, nhất là tài liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời, bạn cũng ấn tượng với không gian bày bán sách vì được tìm hiểu thêm các dịch vụ học tập ngoại ngữ, các sản phẩm dịch vụ bưu chính viễn thông và các sản phẩm đặc sắc phục vụ nhiều môn học.

Nguyễn Phạm Bảo Khuyên chia sẻ: "Ở đây có những loại sách giảm giá rất cần thiết đối với sinh viên. Những cuốn sách tôi hay đọc là về quan hệ công chúng và loại sách giúp phát triển kỹ năng. Khi có cơ hội đến với Hội sách hôm nay, tôi thấy là người trẻ thì nên đến đây trải nghiệm đọc sách để củng cố thêm kiến thức và có thể hiểu thêm về văn hóa đọc".

Hội sách TP. Cần Thơ diễn ra từ hôm nay cho đến hết ngày 24/4 tới; Triển lãm sách chuyên đề “Cần Thơ với bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long” mở cửa từ hôm nay đến ngày 20/5. Để lan tỏa rộng văn hóa đọc, trong 4 ngày diễn ra Hội sách, ngoài hoạt động chính, Ban tổ chức còn tạo không khí vui tươi bằng ngày hội thiếu nhi “Cùng em đọc sách”, với nhiều phần thi có thưởng: “Ô cửa kiến thức” bằng ứng dụng Ka-hoot; Viết cảm nhận về sách; Hướng dẫn ứng dụng STEM./.

Bài liên quan
VOV tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024
Sáng nay (15/4), tại Trung tâm Phát thanh quốc gia 58 Quán Sứ, Hà Nội, Ban Thư ký biên tập VOV tổ chức hoạt động Chào mừng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất