Không nhiều thí sinh thay đổi nguyện vọng vào lớp 10 ở TP.HCM

Vũ Hường/VOV-TP.HCM | 18/05/2023, 15:04

Khoảng 2 tuần nữa, hơn 96.000 học sinh lớp 9 tại TP.HCM sẽ bước vào kỳ thi lớp 10 công lập. Từ ngày 15-21/5, học sinh vừa tập trung ôn tập vừa điều chỉnh lại các nguyện vọng nếu có nhu cầu.

Thay đổi nguyện vọng không nhiều

Anh Thư học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Du (quận 1) cho biết, ban đầu em đặt 3 nguyện vọng lần lượt là THPT Lương Thế Vinh, THPT Lê Thánh Tôn và THPT Nguyễn Trãi. Trong đó nguyện vọng thứ 2 là gần nhà. Tuy nhiên sau khi cân nhắc sức học của mình, Thư quyết định đổi nguyện vọng đầu tiên thành trường THPT Marie Curie và giữ 2 nguyện vọng còn lại.

“Tỷ lệ chọi cũng là một phần nhưng điểm tuyển của trường so với năng lực của em cũng là một phần khác. Em thấy với khả năng của em hiện tại thì THPT Lương Thế Vinh hơi cao so với năng lực của em”, Anh Thư nói.

Còn Tuấn Anh, học sinh lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) thì vẫn giữ nguyên nguyện vọng như ban đầu.

“Ban đầu em đặt 2 nguyện vọng tích hợp là THPT Nguyễn Thị Minh Khai và THPT Lương Thế Vinh, còn nguyện vọng thường em đặt THPT Bùi Thị Xuân và Marie Curie, em không đặt nguyện vọng 3 vì em nghĩ như vậy phù hợp với năng lực của em rồi, cũng không muốn nâng lên hay hạ xuống nữa”, Tuấn Anh cho hay.

Bà Lê Thị Quy Thục, Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du (quận 1) cho biết, học sinh của trường thay đổi nguyện vọng cũng không nhiều, một phần vì các em đã được tư vấn rất kỹ trước khi đăng ký. Trong thời gian này, nhà trường đang tăng cường tổ chức ôn tập cho học sinh khối 9 chia thành các buổi sáng hoặc chiều do các tiết học tăng cường nên việc bố trí giáo viên trong cùng 1 buổi là không đủ. Dự kiến học sinh sẽ ôn tập đến hết ngày 31/5.

“Các em chủ yếu là thay đổi thứ tự nguyện vọng, đặc biệt là nguyện vọng 3, có những em sau khi thi học kỳ 2, thi khảo sát xong các em muốn chọn nguyện vọng 3 an toàn hơn nữa”, bà Thục nói.

Tăng tốc ôn tập

Quang Huy, một học sinh lớp 9 tại quận 3 chia sẻ, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, ngoài thời gian học trên lớp, em cũng đi học thêm bên ngoài 3 môn thi. Các ngày thứ 2, 4. 6 em sẽ học thêm Toán từ 18h - 19h30, thứ 3, 5, 7 học thêm Ngữ văn, sáng thứ Bảy và Chủ nhật học thêm tiếng Anh. Vì cũng không còn nhiều thời gian nên Huy cũng tập trung ôn tập những kiến thức cơ bản để tránh mất điểm, ngoài ra em cũng được ôn tập thêm những nội dung mang tính phân loại cao trong đề thi.

“Thời gian em dành cho việc học, bỏ chơi game để học. Em cũng thức khuya, mỗi ngày em ngủ khoảng 4-5 tiếng, em quyết tâm ôn thi để vô được trường THPT Bùi Thị Xuân”, Huy chia sẻ.

Thời gian này, nhiều trường cũng đang tăng cường các tiết ôn tập cho học sinh lớp 9 tập trung vào những môn thi là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Học sinh sẽ được tổ chức thi thử để làm quen với thời gian làm bài thực tế.

Ông Nguyễn Long Giao, Hiệu trưởng trường THCS Lý Thánh Tông (Quận 8) cho biết, nhà trường sẽ cho học sinh ôn tập đến hết ngày 3/6. Học sinh của trường đến thời điểm này hầu hết đều không thay đổi nguyện vọng và đang tập trung vào việc ôn tập.

“Bây giờ các bạn gần như đã biết dạng đề hết rồi, chủ yếu bây giờ quá trình ôn mình sẽ cho các bạn thi thử, tổ chức như một kỳ thi thật cho các bạn quen không khí và làm quen với những dạng đề ngày càng nâng cao”, ông Giao nói.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP.HCM sẽ diễn ra trong 2 ngày 6-7/6, năm nay có hơn 96.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó chỉ tiêu vào trường công lập là hơn 77.200 em./.

Bài liên quan
Chỉ tiêu vào lớp 10 công lập Hà Nội tăng, dự báo tỷ lệ chọi biến động mạnh
Trước khi học sinh lớp 9 đăng ký vào các trường, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập, tư thục, trường chuyên giúp thí sinh tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Giá chung cư Hà Nội cao ngất: Nguy cơ xuất hiện 'bong bóng'?
Thời gian gần đây, giá chung cư Hà Nội liên tục tăng mạnh khiến nhiều chuyên gia e ngại nguy cơ "bong bóng" sẽ xảy ra.
Mới nhất