Khởi tố kẻ giả danh cán bộ chiếm đoạt hơn 11 tỷ đồng của các nạn nhân

Thiên Lý/VOV-TP.HCM | 05/02/2024, 22:02

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Nguyễn Như Lực (55 tuổi, ngụ TP.HCM) để điều tra làm rõ vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hơn 11 tỷ đồng.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Phước nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn T. B. (54 tuổi) và ông Nguyễn N. M. (51 tuổi, cùng ngụ TP. Đồng Xoài) về việc bị Nguyễn Như Lực lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong đó, bà B. bị lừa hơn 1,6 tỷ đồng thông qua việc nhờ vay vốn ngân hàng. Ông M. bị lừa 500 triệu đồng thông qua việc nhờ xin giấy phép mở đại lý ô tô.

Từ các chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã ra lệnh giữ người khẩn cấp, khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Như Lực.

Qua khám xét chỗ ở của Lực, cơ quan công an thu giữ nhiều tài liệu, chứng cứ thể hiện hành vi phạm tội của đối tượng. Đồng thời, thu giữ nhiều CMND, CCCD, giấy phép lái xe của Lực nghi vấn là giấy tờ giả.

Tại cơ quan công an, Lực khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung đơn tố cáo của 2 bị hại.

Lực còn khai nhận, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 7 người khác ở các tỉnh, thành trên cả nước với số tiền chiếm đoạt hơn 9,4 tỷ đồng.

Theo đó, Lực giả là cán bộ công an, bộ đội và tự khoe quen biết với nhiều người có chức vụ ở Trung ương và nhiều địa phương nên nhận xin việc, xin các loại giấy phép, vay vốn ngân hàng với số tiền lớn, thậm chí là “chạy án”.

Để bị hại tin tưởng, Lực còn lưu tên vợ, người quen của mình là công an, tòa án, viện kiểm sát… để khi những người này gọi đến, đối tượng đưa cho “con mồi” xem nhằm tạo niềm tin, dễ bề lừa đảo.

Vụ việc hiện đang được công an mở rộng điều tra.

Bài liên quan
Bán, cho thuê tài khoản ngân hàng coi chừng gặp rủi ro nghiêm trọng
VOVLIVE - Thiếu tá Phí Văn Thanh cho hay, khi người dân cho thuê, hoặc bán tài khoản ngân hàng của mình thì họ có thể gặp phải một loạt các rủi ro nghiêm trọng, không chỉ về mặt pháp lý mà còn liên quan đến tài chính, uy tín và an ninh cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Siết chặt vòng vây
Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, với cách đánh lấn, ta đã từng bước siết chặt vòng vây, đưa chiến hào vào sâu trong cứ điểm địch rồi bất ngờ đột phá tiêu diệt địch.
Mới nhất