Khắc ghi “Lời thề giữ biển”

Thu Lan/VOV1 | 07/05/2023, 16:19

68 năm qua, “Lời thề giữ biển” luôn được những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam giữ trọn, khắc ghi, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân Nhân dân Việt Nam. 68 năm xây dựng, chiến đấu, phát triển và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ trong Quân chủng Hải quân đã nối tiếp nhau xây đắp nên truyền thống vẻ vang: “Chiến đấu anh dũng; Mưu trí sáng tạo; Làm chủ vùng biển; Quyết chiến, quyết thắng.” 68 năm qua, “Lời thề giữ biển” luôn được những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam giữ trọn, khắc ghi, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

"Dù có khó khăn đến mấy chúng em cũng vượt qua để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền. Em rất tự hào là chiến sĩ Hải quân, thực hiện nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa, bảo vệ vững chắc biển đảo.

100% CBCS nhà giàn chúng tôi luôn chấp nhận mọi khó khăn, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của tổ quốc.

Chúng tôi luôn vinh dự, tự hào, nỗ lực quản lý vùng biển, đảo mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó".

Đó là chia sẻ của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ trên Quần đảo Trường Sa, Trạm ra đa, trên những con tàu, nhà giàn DKI. Dẫu còn nhiều khó khăn, gian nan và cả hiểm nguy, nhưng những người lính Hải quân luôn có niềm kiêu hãnh và tự hào vì được đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 Lời thề của Quân nhân trong quân đội…

"Chúng tôi, Quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, lấy danh dự người chiến sĩ cách mạng, xin thề dưới lá cờ vinh quang của tổ quốc.....:

-“Xin Thề”

Ngược dòng lịch sử, ngày 7/5/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, hòa bình lập lại trên toàn cõi Đông Dương, nhưng đất nước Việt Nam tạm thời bị chia cắt làm hai miền. Chính vì vậy, ngày 7/5/1955, để bảo vệ chủ quyền, quản lý chặt chẽ trên 800km dải bờ biển miền Bắc từ Móng Cái đến vĩ tuyến 17 (Quảng Trị), Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Cục Phòng thủ bờ biển - đơn vị tiền thân của Hải quân Việt Nam. Quyết tâm bảo vệ Trường Sa – Hoàng Sa, chủ quyền quốc gia bất khả xâm phạm là quyết tâm của toàn thể dân tộc Việt Nam. Trang sử bảo vệ chủ quyền biển đảo đã được viết không chỉ bằng mồ hôi, công sức mà bằng cả máu và nước mắt; bằng sự can trường, dũng cảm của của cán bộ, chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam.

Tự hào là những người lính giữ biển, đảo Trường Sa, Thượng tá Nguyễn Công Chính, CTV đảo Trường Sa cho biết: Mỗi cán bộ, chiến sỹ trên đảo luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, tinh thần quyết tâm, ý chí tự lực, tự cường, mưu trí sáng tạo, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo; trọng tâm là 21 đảo 33 điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa, vùng biển được phân công: "Đối với CBCS của đảo Trường Sa, chúng tôi luôn quán triệt sâu sắc nhiệm vụ được giao, nhận thức rõ sự hy sinh của cha anh đi trước. Chúng tôi luôn xác định đảo là nhà, biển cả là quê hương, quyết tâm giữ vững từng tấc đảo, sải biển thiêng liêng của tổ quốc".

Trước yêu cầu đảm bảo an ninh, quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, thời gian qua Hải quân Nhân dân Việt Nam đã được trang bị nhiều loại tàu chiến hiện đại, có sức tấn công lớn, trong đó phải kể đến đội tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9. Làm chủ những con tàu này là CBCS Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân.

Thượng tá Nguyễn Văn Đồng, Lữ đoàn trưởng, Lữ đoàn 162 cho biết:  Đến nay, CBCS đã hoàn toàn làm chủ con tàu, nắm vững và sử dụng thành thạo vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại: "Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 162 đã tập trung huấn luyện chiến đấu, có nhiều đổi mới trong phương pháp huấn luyện để đạt kết quả cao nhất. Mỗi CBCS luôn quyết tâm không để bị động trong mọi tình huống, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc".

Sự ra đời và chính thức đi vào hoạt động của Lữ đoàn tàu ngầm đầu tiên, có uy lực tác chiến cao của Hải quân nhân dân Việt Nam (HQNDVN) với 6 tàu ngầm hiện đại, vừa là mục tiêu, vừa là lộ trình xây dựng HQND Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến thẳng lên hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trung tá Nguyễn Đức Tường, Chính ủy Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân khẳng định: Mỗi cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn Tàu ngầm 189 luôn sẵn sàng tham gia các phương án tác chiến cao nhất; kịp thời đáp ứng nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

"Đối với người lính tàu ngầm luôn xác định phải hy sinh gian khổ, tuyệt dối phục tùng mệnh lệnh cấp trên giao, sẵn sàng lên tàu thực hiện nhiệm vụ bất cứ lúc nào khi có lệnh"- Trung tá Nguyễn Đức Tường nói.

Trước tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa đang đặt ra những yêu cầu mới cao hơn với lực lượng Hải quân. Vì vậy, Quân chủng vừa xây dựng lực lượng, củng cố kiện toàn tổ chức vừa tập trung huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Quân chủng Hải quân khẳng định: Hiện nay 100% cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước những khó khăn, hiểm nguy, dám đương đầu, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trung tá Nguyễn Văn Bổng khẳng định, trong bất luận hoàn cảnh nào CBCS Hải quân nhân dân Việt Nam cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Thực sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo và các hoạt động kinh tế trên biển của Tổ quốc. 

68 năm xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng Hải quân bằng mồ hôi, công sức và cả xương máu của mình nối tiếp nhau sắt son lời thề giữ biển; kiên cường bám tàu, bám biển, đài trạm, nhà giàn, trụ vững nơi đầu sóng, ngọn gió, sẵn sàng chiến đấu hy sinh, bảo vệ vững chắc từng sải biển, từng tấc đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tiếp tục xây đắp và tô thắm truyền thống vẻ vang “Chiến đấu anh dũng; mưu trí, sáng tạo; làm chủ vùng biển; quyết chiến, quyết thắng”, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, có những chiến công trở thành huyền thoại, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc./.

Bài liên quan
Lữ đoàn 170 tiếp nối truyền thống "đánh thắng trận đầu"
Tiếp nối truyền thống đơn vị tiền thân đánh thắng trận đầu, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân hôm nay luôn tích cực huấn luyện nâng cao sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh giáo dục truyền thống, xây dựng niềm tin, ý chí "dám đánh, quyết đánh và quyết đánh thắng" cho bộ đội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất