Hà Nội, TP.HCM và Bắc Trung Bộ bắt tay nhau phục hồi du lịch

Hải Nam/VOV.VN | 02/07/2022, 07:50

Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ được kỳ vọng là một trong các giải pháp chủ lực giúp gia tăng lượng khách, doanh thu du lịch và định vị thương hiệu du lịch các địa phương trong thời gian tới.

Với chủ đề “Hội tụ tinh hoa - Nâng tầm điểm đến”, diễn đàn liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và vùng Bắc Trung Bộ mở rộng được tổ chức chiều ngày 1/7 tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo ý kiến các đại biểu tại diễn đàn, mối liên kết doanh nghiệp - địa phương và giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ mang đến rất nhiều lợi ích, như giúp sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn, gia tăng giá trị và lợi ích cho khách hàng, tối ưu hóa dịch vụ, giới thiệu nhiều điểm đến mới lạ…; qua đó giữ chân du khách lâu hơn và tăng thêm chi tiêu cho điểm đến. 

"Thông qua liên kết, giữa doanh nghiệp với các địa phương sẽ có những trao đổi, định hướng trong phát triển du lịch, cũng như cách khai thác hiệu quả các giá trị, tài nguyên của điểm đến. Liên kết sẽ tạo ra những sản phẩm đặc trưng, có chiều sâu, tránh trùng lặp và giúp định vị thương hiệu du lịch của địa phương" – bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban Sản phẩm và dịch vụ, Công ty du lịch Vietravel cho biết.

Theo bà Tú Uyên, hiện nay nhiều tour du lịch kết nối Hà Nội, TP.HCM với khu vực Bắc Trung Bộ mở rộng đã phát huy tốt thế mạnh độc đáo của các địa phương và mang lại nhiều trải nghiệm cho du khách, như "Bình yên chốn Thanh - Nghệ - Tĩnh", "Qua miền di sản Bình - Trị - Thiên" hay "Miền Trung vẫy gọi"… Tuy nhiên để những sản phẩm này thu hút du khách, các địa phương cần có sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng du lịch, trong đó tập trung hơn vào các khách sạn 4-5 sao và khu nghỉ dưỡng gắn với thiên nhiên; chú trọng đào tạo về nhân lực du lịch, bao gồm cả quản lý ngành và lao động trực tiếp từ các đơn vị cung ứng, người dân làm du lịch.

Tại diễn đàn, bà Phan Thị Thắng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ được kỳ vọng là một trong các giải pháp chủ lực giúp gia tăng lượng khách, doanh thu du lịch và định vị thương hiệu du lịch các địa phương trong thời gian tới. "TP.HCM tin rằng liên kết sẽ tạo ra một sức bật mới cho từng địa phương, thông qua đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh và thương hiệu của du lịch từng địa phương, cũng như thương hiệu du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch quốc tế".

Theo bà Phan Thị Thắng, sau hội nghị TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ cần tập trung phối hợp trong công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực đủ số lượng, có chất lượng, hướng đến tiêu chuẩn khu vực và quốc tế để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển và đón đầu khả năng tăng trưởng của du lịch từng địa phương và du lịch vùng. Với lợi thế là nơi tập trung nhiều cơ sở đào tạo du lịch của cả nước, TP.HCM cam kết và sẵn sàng phối hợp với các địa phương để triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực.

Ông Đoàn Văn Việt - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng cần liên kết một cách thực tiễn, hiệu quả hơn; có cơ chế theo dõi, giám sát quá trình điều phối, thực thi liên kết vùng; từ đó góp phần giải quyết các vấn đề chung, đảm bảo hài hòa về lợi ích và cạnh tranh bình đẳng giữa các địa phương trong vùng. Cần thiết lập các kênh trao đổi thông tin thường xuyên giữa các cấp quản lý, để thúc đẩy công tác quản lý nhà nước về du lịch, có phương án chỉ đạo, hướng dẫn doanh nghiệp triển khai sát với định hướng phát triển chung.

Diễn đàn lần này cũng chứng kiến lễ ký kết Thoả thuận hợp tác liên kết phát triển du lịch giữa Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Bắc Trung Bộ mở rộng giai đoạn 2022 - 2025 và Kế hoạch triển khai các hoạt động liên kết giai đoạn 2022 - 2023; Thoả thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp du lịch của Hà Nội, TP.HCM và các địa phương./.

Bài liên quan
Nắng nóng, hóa đơn tiền điện của 1 triệu khách hàng tại TP.HCM sẽ tăng cao
Tại buổi họp báo định kỳ về tình hình KT – XH TP.HCM chiều 28/3, đại diện Tổng Công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) cho biết, do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng điện tăng cao và dự kiến có khoảng 1 triệu khách hàng sẽ có hóa đơn tiền điện tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất