Du lịch quốc tế sắp phục hồi 90% mức trước đại dịch

Nam Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo UNWTO | 02/12/2023, 13:42

Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ước tính có khoảng 975 triệu lượt khách du lịch quốc tế từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2022.

Du lịch quốc tế đã phục hồi 87% mức trước đại dịch trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023. Theo dự báo của UNWTO, du lịch quốc tế đang trên đà phục hồi gần 90% mức trước đại dịch vào cuối năm nay. Doanh thu du lịch quốc tế có thể đạt 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2023, tức là khoảng 93% so với 1,5 nghìn tỷ USD mà các điểm đến thu được vào năm 2019.

Các điểm đến trên thế giới đã đón lượng khách du lịch quốc tế tăng thêm 22% trong quý 3 năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái, phản ánh một mùa hè sôi động ở Bắc bán cầu. Lượng khách du lịch quốc tế đạt 91% mức trước đại dịch trong quý 3/2023, đỉnh điểm là đạt 92% trong tháng 7.

Tổng Thư ký UNWTO Zurab Pololikashvili cho biết: "Dữ liệu mới nhất của UNWTO cho thấy du lịch quốc tế gần như đã phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng chưa từng có do COVID-19, với nhiều điểm đến đã đạt hoặc thậm chí vượt cả lượng khách đến và doanh thu trước đại dịch. Điều này rất quan trọng đối với các điểm đến, doanh nghiệp và các cộng đồng nơi mà ngành du lịch đóng vai trò huyết mạch".

Trung Đông, châu Âu và châu Phi là các khu vực dẫn đầu sự phục hồi của ngành du lịch thế giới. Trung Đông đã đón lượng khách cao hơn 20% so với mức trước đại dịch, sau 9 tháng năm 2023. Châu Âu là điểm đến lớn nhất thế giới, đã đón 550 triệu khách du lịch quốc tế trong giai đoạn này, chiếm 56% tổng lượng khách du lịch toàn cầu. Châu Á - Thái Bình Dương chỉ đạt 62% mức trước đại dịch sau 9 tháng, do du lịch quốc tế mở cửa chậm hơn. 

Sự phục hồi bền vững của ngành du lịch còn được phản ánh qua hiệu quả hoạt động của các chỉ số liên quan. Dựa trên dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Công cụ Theo dõi Phục hồi Du lịch UNWTO cũng cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về số lượng hành khách trên các chuyến bay và mức độ lấp đầy ở các cơ sở lưu trú du lịch. Sự gia tăng về nhu cầu du lịch nước ngoài (outbound) đã được ghi nhận tại một số thị trường nguồn lớn trong giai đoạn này, nhiều thị trường đã vượt mức năm 2019 về chi tiêu du lịch outbound như Đức, Italy và Mỹ. 

UNWTO nhận định với bối cảnh này, du lịch quốc tế đang trên đà phục hồi hoàn toàn mức trước đại dịch vào năm 2024, bất chấp những thách thức kinh tế cũng như những căng thẳng và xung đột địa chính trị.

Bài liên quan
Các bãi tắm ở Bà Rịa – Vũng Tàu chật cứng khách dịp lễ 30/4 và 1/5
Chiều 1/5, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến 1/5) các khu du lịch, bãi tắm trên địa bàn tỉnh đón và phục vụ hơn 626.000 lượt khách đến vui chơi, tắm biển. Tỉnh không xảy ra du khách đuối nước, có 20 trẻ em đi lạc được tìm thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Nhân chứng nổ lò hơi ở Đồng Nai: Ám ảnh cảnh đồng nghiệp nằm bất động khắp nơi
Nhiều nhân chứng vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc lò hơi của công ty gỗ Bình Minh (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) phát nổ, thổi bay tất cả mọi thứ.
Mới nhất