Đầu xuân đến hồ Ba Bể trẩy hội Lồng Tồng

Công Luận/VOV-Đông Bắc | 19/02/2024, 21:40

Sáng nay 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng) du khách đã được hòa trong không gian lễ hội Lồng Tồng (còn gọi là lễ hội xuống đồng) truyền thống của đồng bào vùng hồ Ba Bể, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn.

Lễ Lồng Tồng (lễ hội xuống đồng) gắn với hội xuân Ba Bể là lễ hội truyền thống lâu đời của người dân các bản làng vùng hồ Ba Bể (huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn). Hội Lồng Tồng được tổ chức trong các ngày 10, 11 tháng Giêng hàng năm.

Năm nay, ngoài các nghi thức xuống đồng, cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt,... điểm nhấn của Lễ hội Lồng Tồng vùng hồ Ba Bể là màn múa bát truyền thống của 250 nghệ nhân các bản làng quanh hồ Ba Bể. Ông Phạm Hữu Tăng (huyện Ba Bể) chia sẻ: "Chúng tôi thấy năm nay tổ chức tiết mục múa bát truyền thống của dân tộc nên rất vui, phấn khởi. Chúng tôi mong muốn Ban tổ chức duy trì những tiết mục truyền thống như vậy và nhân rộng mô hình ra các thôn, xã, nhất là vùng du lịch. Để qua đó giữ lại những bản sắc văn hóa dân tộc".

Năm 2022, điệu múa bát truyền thống của người Tày đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể. Điệu múa này hiện đang được truyền dạy, lan tỏa trong cộng đồng dân cư và được giới thiệu tại Lễ hội cùng các trò chơi dân gian của đồng bào vùng hồ Ba Bể như tung còn, đua thuyền độc mộc, đẩy gậy, bịt mắt bắt dê, thi giã bánh giày, kéo co...

Anh Trần Ngọc Thuấn, du khách từ TP.HCM lần đầu đến với Ba Bể hào hứng nói: "Tôi chưa từng nghe qua môn tung còn, thấy mọi người chơi rất vui nên mình thích và tham gia. Tôi có cảm giác rất vui và hạnh phúc, cảm thấy mình được may mắn trong năm mới. Nơi này không khí, quang cảnh rất đẹp và ẩm thực cũng rất ngon".

Lễ hội Lồng Tồng với người dân Ba Bể không chỉ khởi đầu cho vụ sản xuất nông nghiệp mà sự kiện này cũng mở đầu cho các hoạt động du lịch năm mới. Hiện nay, du lịch đã và đang trở thành một thế mạnh được người dân Ba Bể khai thác, phát triển, từng bước đưa du lịch thành mũi nhọn đột phá.

Bà Ma Thị Cử - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn cho biết: "Lễ hội Lồng Tồng là để tạo động lực cho người dân phấn khởi thi đua sản xuất, phát triển kinh tế. Với du lịch thì sẽ thu hút du khách và tạo tiền đề cho du lịch năm mới khởi sắc hơn. Hiện nay chúng tôi đã đặt vấn đề phát triển du lịch ngang với phát triển nông nghiệp, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Ba Bể cũng đã đưa ra các nội dung đột phá, đó là phát triển du lịch song song với phát triển nông nghiệp, chúng tôi sẽ hướng tới phát triển du lịch gắn với trải nghiệm nông nghiệp".

Đến với Ba Bể dịp này ngoài không gian lễ hội, du khách còn được hòa mình cùng cảnh sắc thiên nhiên Vườn quốc gia hoang sơ, hùng vĩ, với hồ Ba Bể trong xanh, nắng vàng nhẹ và không khí mát mẻ ngày xuân mới.

Bài liên quan
Pác Ngòi - ngôi làng thơ mộng và bình yên bên hồ Ba Bể
Bản Pác Ngòi thơ mộng và xinh đẹp ven hồ Ba Bể (xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, Bắc Kạn). Nơi đây còn gìn giữ được nhiều nét văn hóa đặc trưng của người Tày với những ngôi nhà sàn cổ tựa lưng vào vách núi, phía trước nhìn ra mặt hồ trong như ngọc mỗi buổi sớm mai... Tất cả đều tạo nên sức hút kỳ lạ với du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hùng tráng Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra hùng tráng, trang trọng vào sáng nay (7/5) tại Sân vận động tỉnh Điện Biên (phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ).
  • Hải quân Nhân dân Việt Nam - 69 năm một lòng giữ biển
    VOVLIVE - 69 năm một lòng giữ biển, Hải quân Nhân dân Việt Nam đã và đang lập nên nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đồng thời trở thành Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc trong tình hình mới.
  • Xô đổ mọi kỷ lục, giá vàng lập đỉnh mới 87 triệu đồng/lượng
    Giá vàng miếng sáng nay 7/5 lại lập đỉnh mới khi đạt 87 triệu đồng/lượng, đây là mức giá đắt nhất từ trước đến nay.
  • Hình ảnh diễu binh ấn tượng tại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" diễn ra vào 7h45 sáng nay (7/5) tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Những hình ảnh ấn tượng dưới đây được phóng viên VOV ghi lại trên sân vận động tỉnh Điện Biên.
Mới nhất