'Đất rừng phương Nam' trắng tay, 'Tro tàn rực rỡ' thắng lớn ở LHP Việt Nam 2023

25/11/2023, 22:52

Tại LHP Việt Nam lần thứ 23, bộ phim "Tro tàn rực rỡ" thắng 5 giải quan trọng, trong đó có Bông Sen Vàng và Đạo diễn xuất sắc cho đạo diễn Bùi Thạc Chuyên.

Lễ trao giải và bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 vừa diễn ra tại thành phố Đà Lạt.

LHP Việt Nam năm nay là kỳ liên hoan phim có số lượng đăng ký tham gia lớn nhất, với thể loại phim phong phú, hấp dẫn. Đăng ký tham dự ở các hạng mục gồm 31 phim truyện điện ảnh, 82 phim tài liệu, 23 phim khoa học, 43 phim hoạt hình. 

Ở hạng mục điện ảnh, 16 phim được lựa chọn để dự thi gồm Đất rừng phương Nam, Tro tàn rực rỡ; Em và Trịnh; Nhà bà Nữ; 578; 9; Cô gái từ quá khứ; Con Nhót mót chồng; Đào, phở và piano; Người vợ cuối cùng; Hồng Hà nữ sĩ, FANTI; Hoa nhài; Kẻ ẩn danh; Mẹ ơi, Bướm đây và Mười: Lời nguyền trở lại.  

Giải thưởng quan trọng nhất Bông Sen Vàng thuộc về Tro tàn rực rỡ của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên. Lên nhận giải, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên xúc động khi chia sẻ những khó khăn của các nhà làm phim sau giai đoạn COVID-19. 

"Tôi vẫn còn khó tin vì bản thân làm phim này sau 10 năm không làm được phim. Làm ra một bộ phim rất khó khăn. Sau 2 năm COVID-19, nền sản xuất phim Việt Nam còn khó khăn hơn nữa. Vì thế để nền sản xuất phim Việt Nam phát triển mạnh mẽ, rất mong sự thấu hiểu và ủng hộ của tất cả", anh chia sẻ.

Phim

Phim "Tro tàn rực rỡ" thắng lớn tại LHP Việt Nam 2023.

Trước đó, Tro tàn rực rỡ liên tục được xướng danh tại nhiều LHP quốc tế và giải Cánh Diều Vàng 2023 cho Phim truyện điện ảnh hay nhất. 

Ngoài giải thưởng quan trọng, Tro tàn rực rỡ còn ẵm thêm 4 giải khác gồm Quay phim xuất sắc, Âm nhạc xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc và Nam diễn viên phụ xuất sắc cho Lê Công Hoàng. Tro tàn rực rỡ cũng là bộ phim được chọn đi dự giải Oscar 2024. 

Năm nay 3 giải Bông Sen Bạc thuộc về Em và Trịnh; Mẹ ơi, Bướm đây và Đào, Phở và Piano. Ngoài ra, Em và Trịnh cũng giành thêm 3 giải thưởng phụ khác.

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh, Thái Hoà được gọi tên với vai diễn trong phim Con Nhót mót chồng. Do vắng mặt nên diễn viên Tiến Luật thay anh lên nhận thay.

Trong khi đó, Đinh Y Nhung và Mai Cát Vi cùng nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc cho màn hóa thân trong Mẹ ơi, Bướm đây.

Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyện điện ảnh được trao cho ca sĩ, diễn viên Bùi Lan Hương (Em và Trịnh). 

"Em và Trịnh" được 4 giải thưởng.

Người vợ cuối cùng của đạo diễn Victor Vũ được xướng tên ở hạng mục Hoạ sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất.

Giải Tác giả kịch bản xuất sắc thuộc về Lưu Huỳnh với Mẹ ơi, Bướm đây.

Giải Đạo diễn phim đầu tay xuất sắc (phim truyện điện ảnh) gọi tên Andy Nguyễn phim Fanti và giải Kĩ xảo xuất sắc (phim truyện điện ảnh) cho phim Cô gái đến từ quá khứ.

Điều gây bất ngờ LHP Việt Nam 2023, Đất rừng phương NamNhà bà Nữ - 2 dự án phim có doanh số "khủng" nhưng lại chịu cảnh "trắng tay".

LHP Việt Nam 2023 có 20 giải thưởng bao gồm: giải Bông sen vàng, Bông sen Bạc, giải của Ban giám khảo ở các hạng mục và 24 giải cá nhân, trong đó có giải dành cho "Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc nhất". Ngoài ra khán giả có thể bình chọn cho phim được yêu thích nhất trong "Chương trình Điện ảnh Toàn cảnh".

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng sẽ trao tặng giải thưởng Lâm Đồng - Cao nguyên hùng vĩ dành cho phim truyện tham gia LHP có bối cảnh quay tại Lâm Đồng.

Được biết, Ban giám khảo gồm các chuyên gia, nghệ sĩ điện ảnh có uy tín và chuyên môn cao. Trong đó, ban giám khảo phim truyện sẽ có 7 tới 9 thành viên, Ban giám khảo Phim Tài liệu, khoa học (5 tới 7 thành viên), Ban giám khảo phim hoạt hình 5 tới 7 thành viên.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, LHP sẽ tôn vinh những tác phẩm và những cá nhân xuất sắc, tiếp tục là cầu nối để tác phẩm điện ảnh đến với công chúng, là cầu nối gắn kết giữa điện ảnh và du lịch, tạo ra những giá trị lớn về tinh thần và thúc đẩy phát triển kinh tế, nhất là trong bối cảnh ngành điện ảnh đang phục hồi, chuyển biến mạnh mẽ sau đại dịch.

Ngọc Thanh

Bài liên quan
Hai cặp sao phim giả tình thật sau khi đóng 'Em và Trịnh'
Đến nay đã có hai cặp sao nên duyên sau dự án về cuộc đời cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Hợp luyện toàn bộ khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên. Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi hợp luyện.
Mới nhất