Lê Hoàng: Phim Việt ít diễn viên giỏi, đạo diễn thì nhát gan

07/12/2022, 06:52

Chúng ta không có nhiều diễn viên tài năng, mời người mới khả năng phim thua cao, không Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang,... thì biết mời ai?", Lê Hoàng nói.

Giải thưởng Ngôi sao xanh do TodayTV và Tạp chí Thế giới điện ảnh vừa công bố khởi động mùa giải thứ 9. Năm nay, giải thưởng vinh danh 27 giải thuộc 4 hạng mục gồm Điện ảnh (10 giải), Truyền hình (11 giải), Phim chiếu mạng (4 giải) và Đồng hành (2 giải).

Hội đồng nghệ thuật mùa 9 gồm nhà báo Đinh Trọng Tuấn, NSND Đào Bá Sơn, NSND Kim Xuân, biên kịch Châu Thổ, NSƯT Lê Hoàng, NSƯT Đức Thịnh và biên kịch Đoàn Minh Tuấn. Ban cố vấn gồm PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú và TS Ngô Phương Lan.

Năm nay, một số tựa phim được đề cử thu hút sự quan tâm của truyền thông, dư luận. Cụ thể, phim Em và Trịnh vướng nhiều lùm xùm bên lề vẫn nhận nhiều đề cử về tác phẩm, đạo diễn, diễn viên, sáng tạo,... 

Lê Hoàng: Phim Việt ít diễn viên giỏi, đạo diễn thì nhát gan - 1

Trương Quỳnh Anh nhận một số đề cử hạng mục Truyền hình.

Nhà báo Đinh Trọng Tuấn - Trưởng Ban tổ chức - phản hồi về trường hợp phim Em và Trịnh: "Đây là bộ phim rất chất lượng, gây tiếng vang thời gian qua. Chúng tôi có theo dõi những lùm xùm xung quanh bộ phim nhưng cho rằng chúng không ảnh hưởng gì đến nội dung, nghệ thuật của tác phẩm. Ngoài ra, ê-kíp cũng đã giải quyết tốt những lùm xùm đó". 

Về trường hợp một số phim hot như Duyên kiếp không xuất hiện trong danh sách đề cử, đại diện ban tổ chức cho hay: "Chúng tôi gửi lời mời cho tất cả phim. Trường hợp phim Duyên kiếp, chúng tôi nhận được lời từ chối của Đài TH Vĩnh Long nên bộ phim không có mặt trong đề cử mùa giải năm nay".

Về vấn đề danh sách đề cử Ngôi sao xanh 2022 tiếp tục lặp đi lặp lại những cái tên quen thuộc, đạo diễn Lê Hoàng - thành viên Hội đồng nghệ thuật - cho rằng đây là điều hiển nhiên ở một thị trường điện ảnh nhỏ như Việt Nam. 

Lê Hoàng: Phim Việt ít diễn viên giỏi, đạo diễn thì nhát gan - 2

Đạo diễn Lê Hoàng.

Theo Lê Hoàng, khi thị trường điện ảnh Việt Nam còn sơ khai, một số nhân tố nổi trội sẽ liên tục xuất hiện trong các tác phẩm, giải thưởng. Bởi, đạo diễn, nhà sản xuất không có nhiều lựa chọn. 

"Thị trường phim Việt Nam chưa có tên trên bản đồ quốc tế, chúng ta không có nhiều diễn viên tài năng. Mỗi mảng phim, tôi đố các bạn kể được đến cái tên bảo chứng thứ 4! Mỗi năm Hàn Quốc làm vài trăm phim ra rạp, Việt Nam mỗi 50 phim, trong đó bao nhiêu phim thắng, phim lỗ, phim đi quốc tế?

Một thực trạng nữa là đạo diễn của chúng ta nhát gan. Họ chịu nhiều áp lực nên thường nhắm mắt chọn ngôi sao cho yên thân. Mời người mới khả năng phim thua cao, không Hoài Linh, Trấn Thành, Trường Giang,... thì biết mời ai?

Khi thị trường yếu, những thành tố của nó thiếu thốn. Tôi đố tìm được 100 diễn viên quần chúng có thể đóng chuẩn vai giáo sư, đóng cảnh hỗn loạn, biểu tình, xem bóng,... Đám đông trong phim Việt toàn chạy qua chạy lại, nói cười phớ lớ", đạo diễn nói.

Lê Hoàng: Phim Việt ít diễn viên giỏi, đạo diễn thì nhát gan - 3

Diễn viên Dương Cẩm Lynh đẹp nền nã.

Lê Hoàng nói thêm, anh tự hào khi một giải thưởng tư nhân như Ngôi sao xanh có thể duy trì đến mùa thứ 9. Đạo diễn luôn đau đáu về các giải thưởng phim ảnh ở Việt Nam, mong nước nhà có những giải thưởng kéo dài vài chục năm như Oscar, Cannes, Venice,...

Anh chia sẻ: "Thời tôi được mời vào Hội đồng nghệ thuật Ngôi sao xanh, tôi trộm nghĩ: "Chắc được vài mùa". Tôi biết giải thưởng vẫn còn non trẻ, chúng tôi không tránh khỏi sơ suất. Nhưng chúng tôi mong nghệ sĩ - nhất là người trẻ - có thêm sân chơi, được tôn vinh bên cạnh những gì Nhà nước đã làm".

Biên kịch Châu Thổ nhấn mạnh, mỗi cá nhân nhận cúp Ngôi sao xanh đều là kết quả từ "cuộc chiến đau đầu" của các thành viên Hội đồng nghệ thuật. Họ đặt yếu tố nghệ thuật lên trên tất cả, đơn cử diễn viên trẻ Tiến Hoàng chiến thắng giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất hạng mục Điện ảnh dù chung đề cử với Trấn Thành. 

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
Bộ phim "Nhà bà Nữ" thắng lớn ở giải Ngôi sao xanh lần thứ 10
Phim điện ảnh "Nhà bà Nữ" của đạo diễn Trấn Thành xuất sắc giành được nhiều giải thưởng do hội đồng bình chọn tại giải Ngôi sao xanh lần thứ 10.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất