Bộ trưởng GD-ĐT: Có nhiều nguyên nhân khiến thí sinh trên 27 điểm vẫn trượt đại học

Nhóm PV/VOV.VN | 11/11/2021, 11:46

Ngoài việc các thí sinh trượt vì chỉ đăng ký 1 nguyện vọng, còn có nguyên nhân khác là các trường đặt ra quá nhiều cách xét truyển...

Tại buổi chất vấn trực tiếp Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội trường sáng nay (11/11), đại biểu Trương Ngọc Ánh (đoàn Cần Thơ) nêu câu hỏi, thời gian qua có nhiều học sinh trung học phổ thông có em điểm trung bình môn 9 điểm nhưng không đậu đại học?

Trả lời đại biểu Trương Ngọc Ánh Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng có nhiều nguyên nhân. Năm vừa qua, vẫn có hiện tượng một số các học sinh điểm cao nhưng không đỗ nguyện vọng nào. Cụ thể, có 165 học sinh phổ thông có số điểm cao từ 27 điểm trở lên (cộng với điểm ưu tiên đạt 30 điểm). Các em này không đỗ nguyện vọng nào là vì chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng và vào chủ yếu các trường công an, quân đội.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn, còn nguyên nhân khác là các trường đặt ra quá nhiều cách xét truyển, mỗi cách xét tuyển như vậy dành cho các nhóm thì chỉ tiêu cũng có phần ít, ảnh hưởng đến việc xét trúng truyển của các thí sinh.

Bộ trưởng cho rằng, các trường hợp học sinh điểm cao trên 27 vừa nêu không trúng tuyển là có những lý do nêu trên. Tuy nhiên, cũng có một vài điểm cần điều chỉnh trong việc chỉ đạo các phương án xét tuyển của trường đại học trong năm tới. “Thực tế này cũng có việc phải điều chỉnh ở các trường đại học. Khi việc tuyển sinh là quyền của các trường, nhưng phải nằm trong quy định cho phép, nên Bộ sẽ rà soát để không nên có quá nhiều phương án, gây phức tạp và rủi ro cho người đăng ký"- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói./.

Bài liên quan
Thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Angola trên nhiều lĩnh vực
Sáng 28/3 (giờ địa phương) tại Thủ đô Luanda đã diễn ra Kỳ họp lần thứ VII Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Angola.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sáp nhập xã, huyện: Tránh yếu tố dòng họ, bè phái trong lựa chọn cán bộ
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, trong sáp nhập xã, huyện, việc hết sức phải tránh là yếu tố về làng xã, dòng họ, bè phái. Nếu để những yếu tố này chi phối trong quá trình tổ chức thì rất dễ gây ra chuyện mất đoàn kết, dẫn tới cục bộ.
Mới nhất