Áo mở tài khoản đồng rúp để mua khí đốt Nga

Kông Anh(Nguồn: RT) | 21/05/2022, 06:58

Hôm 20/5, tập đoàn dầu khí OMV của Áo cho biết họ đã mở tài khoản với ngân hàng Gazprombank để thanh toán tiền nhập khẩu khí đốt của Nga.

Tập đoàn dầu khí OMV của Áo cũng nhấn mạnh rằng kế hoạch này không vi phạm lệnh cấm vận hiện tại của EU với Moskva. Áo nhập khẩu khoảng 80% khí đốt từ Nga.

“Chúng tôi đã thực hiện quy trình thanh toán không vi phạm các lệnh trừng phạt và đảm bảo thanh toán kịp thời cho nguồn cung cấp khí đốt”, một phát ngôn viên của OMV nói với Reuters vào tối 20/5.

Áo mở tài khoản đồng rúp để mua khí đốt Nga - 1

Việc lệ thuộc khí đốt Nga khiến các nước châu Âu gặp khí trong việc thực thi các biện pháp trừng phạt.

Đối mặt với lệnh cấm giao dịch bằng đồng euro và USD, Moskva đã đưa ra một cơ chế mới để thanh toán bằng khí đốt từ các quốc gia “không thân thiện” vào cuối tháng 3. Theo đó, các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga phải thiết lập tài khoản với Gazprombank, nơi các khoản thanh toán bằng đơn vị tiền tệ mà họ lựa chọn sẽ được chuyển đổi sang đồng rúp. Tính đến ngày 12/5, có tổng cộng 20 công ty châu Âu đã mở các tài khoản như vậy.

Với việc từ chối mở tài khoản thanh toán bằng đồng rúp, Phần Lan sẽ bị cắt nguồn cung từ ngày 24/5.

Ba Lan, Hà Lan, Đan Mạch, Bulgaria, Anh, Slovenia và các quốc gia vùng Baltic nằm trong danh sách các nước công khai từ chối cơ chế thanh toán bằng cơ chế mới của Moskva. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ không cung cấp khí đốt tự nhiên miễn phí cho các quốc gia từ chối tôn trọng cơ chế thanh toán mới.

“Nga rõ ràng sẽ không cung cấp khí đốt miễn phí cho bất kỳ quốc gia nào", người phát ngôn Dmitry Peskov nói.

Trước đó, EU đề nghị các công ty năng lượng không tuân theo yêu cầu của Nga về việc thanh toán bằng đồng rúp. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho rằng việc thanh toán bằng đồng rúp nếu không được báo trước trong hợp đồng là hành vi vi phạm lệnh trừng phạt của khối.

Trong khi Mỹ đã thúc giục các nước EU chuyển từ nhập khẩu của Nga sang khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ, đối với nhiều nước đây là lựa chọn không hề đơn giản bởi khí LNG nhập khẩu từ Mỹ thuộc loại khan hiếm và đắt đỏ.

“Áo phụ thuộc 80% vào khí đốt của Nga. Việc áp đặt lệnh cấm vận khí đốt hiện không thể thực hiện được đối với chúng tôi, cũng như đối với một số quốc gia khác. Chúng tôi không thể không có khí đốt Nga”, Bộ trưởng năng lượng Áo Leonore Gewessler cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước .

Các lệnh cấm vận chống Nga đã khiến chi phí sinh hoạt trên toàn EU tăng vọt, trong đó Áo ghi nhận mức lạm phát cao nhất trong 40 năm.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bài liên quan
Xe tăng chiến lợi phẩm từ Ukraine giúp Nga tạo đạn chống tăng mới
VOVLIVE - Sau khi thu giữ những phương tiện chiến đấu của Ukraine, các chuyên gia Nga đã nghiên cứu kỹ lớp giáp của chúng để tìm ra cách đối phó hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất