Việt Nam lên tiếng về liên minh an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AUKUS)

Song Hy | 23/09/2021, 16:37

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng các nước có trách nhiệm đóng góp vào mục tiêu duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.

"Việt Nam luôn theo dõi các diễn biến tình hình trong khu vực. Chúng tôi cho rằng hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới là mục tiêu chung của mọi quốc gia. Các nước có trách nhiệm đóng góp vào mục tiêu này", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói khi bình luận về liên minh an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AUKUS) mà Mỹ, Anh, Australia mới thành lập. 

Hôm 16/9, Mỹ, Anh và Australia thông báo thiết lập thỏa thuận an ninh mới mang tên AUKUS nhằm tăng cường năng lực quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Trong khuôn khổ liên minh, ba nước sẽ chia sẻ công nghệ quốc phòng hiện đại, đồng thời chuyển giao công nghệ tàu ngầm hạt nhân cho Australia.

Việt Nam lên tiếng về liên minh an ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AUKUS) - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. 

Về việc Australia phát triển tàu ngầm hạt nhân, người phát ngôn khẳng định năng lượng nguyên tử hạt nhân cần được sử dụng, phát triển vì mục đích hòa bình, và phát triển kinh tế-xã hội của các nước.

"Việc sử dụng và phát triển năng lượng nguyên tử hạt nhân phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con người và môi trường", bà Hằng nêu rõ. 

Liên quan đến chiến lược hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương được Liên minh châu Âu (EU) công bố ngày 16/9, người phát ngôn cho biết Việt Nam đánh giá cao vai trò của Liên minh châu Âu (EU) và những đóng góp tích cực của EU trong hoà bình, hợp tác, phát triển ở khu vực.

"Trên cơ sở quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện Việt Nam-EU, Việt Nam sẵn sàng phối hợp với EU, triển khai các khuôn khổ hợp tác hai bên cùng quan tâm, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN, thúc đẩy quan hệ Đối tác Á-Âu, quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN-EU, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng khu vực", bà Hằng nói thêm. 

Song Hy
Bài liên quan
Ông Trump bị cáo buộc tiết lộ bí mật tàu ngầm hạt nhân với tỷ phú Australia
Ông Trump được cho là đã trao đổi thông tin nhạy cảm liên quan đến tàu ngầm hạt nhân của Mỹ với tỷ phú người Australia Anthony Pratt 3 tháng sau khi rời nhiệm sở.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất