Viện nghiên cứu Hán Nôm: Sách bị mất, thất lạc do thiếu giá để sách

Bá Duy/VOV2 | 31/03/2023, 10:27

Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho biết, việc mất, thất lạc một số tài tài liệu Hán Nôm do có sự lẫn lộn sách trong kho. Ngoài ra không gian của kho nhỏ, thiếu giá để sách khiến cho kho sách bị phân tán.

Ngày 30/3, Viện Nghiên cứu Hán Nôm ra thông cáo báo chí về việc mất, thất lạc và hư hại tài liệu Hán Nôm.

Trước đó qua rà soát, ngày 20/3 Viện Nghiên cứu Hán Nôm ghi nhận thiếu 121 tài liệu Hán Nôm. Bên cạnh đó có 339 quyển đã vào sổ nhưng lẫn lộn các kí hiệu sách (sách dôi). Đồng thời có 877 tài liệu thuộc loại hư hại nặng.

Từ ngày 22-29/3, Viện Nghiên cứu Hán Nôm tiếp tục rà soát, đối chiếu đã tìm thấy 14 quyển bị thất lạc. Như vậy, số sách thuộc danh mục ST (sưu tầm) bị thất lạc giảm còn 107 quyển. 

Cũng trong thời gian này, Viện Nghiên cứu Hán Nôm cũng tiến hành rà soát toàn bộ 877 kí hiệu sách được xếp vào nhóm “hư hại nặng”.

Kết quả có 540 quyển còn tốt hoặc bị hư hại nhưng có thể tu bổ toàn bộ (loại A); có 227 quyển có thể tu bổ một phần, bởi chỉ hỏng bìa hoặc một vài trang đầu và cuối (loại B) và 110 quyển hư hại nặng, chưa có giải pháp tu bổ (loại C).

Như vậy, theo Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thông tin 877 quyển sách hư hại nặng được thông báo trước đó (15/3/2023) chưa phản ánh đúng sự thực (do chưa trực tiếp kiểm tra sách mà chỉ tổng hợp từ các ghi chép của bộ phận tu bổ về tình trạng vật lí của sách).

Về nguyên nhân mất, thất lạc tài liệu Hán Nôm, Viện Nghiên cứu Hán Nôm cho rằng do có sự lẫn lộn sách trong kho ST. Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ bảo quản và tu bổ kéo dài nhiều năm đối với số lượng tài liệu lớn, lại ở một không gian kho nhỏ, thiếu giá để sách, khiến cho kho ST bị phân tán, các kí hiệu sách không liền mạch, không được đặt tại một khu vực cố định riêng, dẫn đến tình trạng khó kiểm soát.

Quá trình kiểm kê và bàn giao kho ST trong các năm 2005 và 2013 không đảm bảo đúng quy trình, vì không đánh dấu vào sổ đăng kí cá biệt.

Ngoài ra, người được giao quản lí chìa khoá kho sách đã thiếu chặt chẽ trong việc phân quyền đóng mở cửa kho.

Đối với tình trạng tài liệu bị hư hại, theo Viện Nghiên cứu Hán Nôm do theo thời gian tất cả các tài liệu giấy đều có sự xuống cấp, hư hại một cách tự nhiên. Ngoài ra tình trạng sách bị hư hại cũng do bộ phận bảo quản không thường xuyên kiểm tra cụ thể các sách ST để kịp thời phát hiện những sách hư hại nặng để đưa tu bổ.

Viện Nghiên cứu Hán Nôm khẳng định, việc mất, thất lạc và hư hại tài liệu là tổn thất lớn đối với kho sách Hán Nôm nói riêng, với văn hiến cổ điển Việt Nam nói chung. Tập thể và cá nhân có liên quan phải chịu trách nhiệm trước sự việc này. 

Viện Nghiên cứu Hán Nôm đang tổ chức xác định trách nhiệm liên quan. Cơ quan công an đang điều tra làm rõ sự việc với các sách đã báo mất.

"Sự việc mất, thất lạc và hư hại tài liệu cần được giải quyết trên tinh thần trân trọng tài liệu một cách đúng mức và tinh thần khoa học nghiêm túc; giải quyết một cách công khai, minh bạch, có căn cứ pháp lí", thông cáo nêu rõ. 

Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu Hán Nôm sẽ sớm thực hiện tổng kiểm kê toàn bộ tài liệu Hán Nôm một lần nữa để sắp xếp, chỉnh lí lại kho sách, đóng dấu kiểm kê vào từng đơn vị tài liệu.

Đồng thời tập trung đầu tư về nhân lực và kinh phí để kiện toàn công tác bảo quản, tu bổ và số hoá, nâng cao chất lượng phục vụ độc giả.../.

14 tài liệu Hán Nôm vừa được Viện Nghiên cứu Hán Nôm tìm được, gồm: Ức Trai Phi Khanh thi văn tập, Hoa Nghiêm ngoại truyện và Dịch kinh đại toàn tiết yếu, Thuỵ Phương linh từ sự tích, Phật Thánh chân kinh, Vạn quyển trân tàng quy tính mệnh, Tòng nhân khoa, Luận tang sự, Kim quyết hoá thân, Tử vi, Nhất hộ áp quái, Tăng quảng thư, Tạ thuỷ phù khoa, An long khoa.

Bài liên quan
Ra mắt sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đại đoàn kết toàn dân tộc
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách "Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc" của Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất