Viêm mũi xoang có thể biến chứng như thế nào?

PGS TS BS Phạm Thị Bích Đào | 23/10/2020, 20:40

Nhiều người nghĩ viêm mũi xoang là một bệnh không thể chữa khỏi nên cứ để tự diễn biến. Tuy nhiên, hãy cảnh giác vì viêm mũi xoang có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Dưới đây là một số dạng biến chứng của viêm mũi xoang.

Biến chứng áp xe não
Đây là một trong những biến chứng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do viêm mũi xoang. Biểu hiện: Sau khi sốt, chảy mũi, ngạt tắc mũi…, bệnh nhân xuất hiện đau đầu dữ dội, có vùng đau rõ ràng thường ở vùng trán, kèm theo nôn vọt, tinh thần trì trệ, có thể hôn mê. Lúc này bác sĩ khám sẽ thấy niêm mạc mũi xoang sung huyết, các khe mũi có dịch mủ… Hình ảnh chụp cộng hưởng từ thấy có viêm xoang và ổ áp xe não kế cận ổ viên xoang. Bác sĩ sẽ phải xử trí dẫn lưu ổ áp xe và điều trị bằng kháng sinh toàn thân cũng như điều trị thuốc tại mũi xoang.

Biến chứng mắt
Viêm xoang có thể gây biến chứng viêm bờ mi tái diễn. Đây là một biến chứng hay gặp nhất của viêm mũi xoang. Người bệnh thường xuyên bị chắp mắt, ngứa mắt… nên rất hay phải dụi làm rụng cả lông mi.

Viêm xoang có thể dẫn tới viêm kết mạc: bệnh nhân thường xuyên ngứa mắt,đỏ, hay chảy nước mắt…; hay viêm túi lệ, tuyến lệ, thậm chí áp xe tuyến lệ, biểu hiện bằng hiện tượng hay sưng ở góc trong hốc mắt; hoặc gây viêm tấy ổ mắt: mí mắt sưng nề, có thể nhãn cầu lồi ra trước, hoặc viêm thị thần kinh hậu nhãn cầu: bệnh nhân xuất hiện giảm thị lực hoặc mất thị lực.

Lúc này các bác sĩ sẽ tuỳ dạng biến chứng mà có các phương án điều trị khác nhau, bằng nội khoa và dẫn lưu giải phóng ổ áp xe.

Biến chứng tai giữa
Viêm xoang dẫn đến viêm tai giữa cấp: những đợt viêm mũi xoang cấp đi kèm với các đợt viêm tai giữa cấp nếu điều trị không phù hợp với bệnh như bơm rửa mũi, xì mũi nhiều, hoặc khi cơ thể bị suy giảm sức đề kháng.

Ngòai ra, do tình trạng viêm mũi xoang kéo dài, sự thông thoáng của vòi nhĩ và tai giữa giảm làm cho áp lực âm trong hòm nhĩ, dẫn đến màng nhĩ bị hút vào trong dần dần hình thành viêm tai dính hoặc xẹp nhĩ ldẫn đến viêm tai giữa mạn tính.

Biến chứng thanh quản 
Người bệnh rất hay có những đợt khàn tiếng, tiếng hay bị rè do dịch xoang chảy xuống thanh quản. Dần dần dây thanh dầy lên, có thể có tổn thương thực thể hạt xơ dây thanh, u nang dây thanh và polip dây thanh…

Biến chứng phổi do viêm mũi
Bệnh nhân thường xuyên xuất hiện các biểu hiện của đường hô hấp dưới, viêm phế quản, viêm phổi thuỳ…

Hội chứng xoang – phế quản
Bệnh nhân đến khám với tình trạng ho và khó thở thường xuyên, điều trị nội khoa bằng kháng sinh, kháng viêm, giảm xuất tiết… cả đường tiêm và uống đều không hiệu quả. Khi khám bác sĩ tai mũi họng phát hiện bên cạnh bệnh lý của phổi còn có tổn thương của viêm mũi xoang mạn tính.

Tổn thương thường được chẩn đoán trên cộng hưởng từ phổi, hình ảnh giãn các phế nang ở các mức độ khác nhau và đây là nguyên nhân dẫn đến số lượng bệnh nhân bị tâm phế mạn càng ngày càng tăng. Các biến chứng này đều được giải quyết bằng điều trị nội khoa, tuy nhiên những phế nang đã bị giãn sẽ không phục hồi.

Do vậy, khi bị viêm xoang, cần đến gặp thày thuốc để tìm biện pháp điều trị./.

Bài liên quan
Viêm mũi, viêm xoang- khi nào phải dùng đến kháng sinh?
Liệu không uống kháng sinh có được không?”- đó là câu hỏi mà bác sĩ chúng tôi thường nhận được khi chỉ định dùng kháng sinh cho người bệnh, nhất là những người có thai, đang cho con bú hoặc cha mẹ các bệnh nhi đưa con đi khám khi con mình bị viêm mũi, chảy nước mũi

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất