Các thói quen xấu dễ dẫn đến viêm mũi xoang

PGS TS BS Phạm Thị Bích Đào | 08/02/2023, 08:28

Các bác sĩ khuyến cáo về một số thói quen xấu ở nhiều người là nguyên nhân dẫn tới việc họ thường hay bị viêm mũi xoang hơn.

1. Ít rửa tay

Virus là nguyên nhân phổ biến nhất gây nhiễm trùng xoang, theo CDC, không rửa tay có thể làm virus, vi khuẩn, nấm…. dễ xâm nhập vào đường hô hấp gây tình trạng nhiễm trùng. CDC khuyên bạn nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, bạn có thể sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn có chứa ít nhất 60% cồn.

2. Hay hút thuốc hoặc sống trong môi trường khói thuốc hoặc các loại khói khác như khói bếp than….

Nếu bạn có cơ địa dị ứng mà thường xuyên hút thuốc hoặc sống trong môi trường khói thuốc, khói bụi… bạn rất dễ bị viêm mũi xoang. Mayo Clinic lưu ý rằng khói thuốc lá và các chất gây ô nhiễm trong không khí bị ô nhiễm có thể gây kích ứng từ đó tăng nguy cơ mắc bệnh viêm mũi xoang.

Tiến sĩ Parikh thuộc ACAAI (American College of Allergy, Asthma and Immunology) cho biết: Ngoài khói thuốc lá, bất cứ thứ gì hít vào đều có hại cho bạn và có thể làm viêm mũi xoang, viêm họng, thanh quản, khí quản và phổi.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2022 trên tạp chí Radiology cho thấy tình trạng viêm nhiễm, khí phế thũng hoặc tổn thương phổi thực sự phổ biến hơn ở những người hút cần sa so với những người không hút thuốc và chỉ hút thuốc lá, đồng thời khẳng định: “Một số người cũng có phản ứng viêm nhiễm với các loại khói mạnh như hóa chất, thuốc tẩy và nước hoa… đều làm tăng khả năng tiếp xúc với vật chất dạng hạt trong xoang và phổi, khiến dễ bị nhiễm trùng hơn.”

3. Thường xuyên để vùng mũi họng tiếp xúc với nhiệt độ lạnh và không khí khô

Theo Mayo Clinic, nếu niêm mạc mũi xoang và họng thường xuyên tiếp xúc với không khí khô, có khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc.

Việc bổ sung thêm độ ẩm cho không khí bằng máy tạo độ ẩm có thể giúp ngăn ngừa viêm xoang. Nhưng hãy nhớ vệ sinh máy tạo độ ẩm kỹ lưỡng và thường xuyên để giữ cho máy không bị nấm mốc. Mayo Clinic khuyên bạn nên đổ hết nước trong bình và làm khô tất cả các bề mặt của máy tạo độ ẩm mỗi ngày một lần. Bạn cũng có thể đổ đầy bình bằng nước đóng chai có nhãn "chưng cất" hoặc "tinh khiết", có hàm lượng khoáng chất thấp hơn hầu hết nước máy.

4. Hay bị tiếp xúc với các chất gây dị ứng thông thường

ACAAI lưu ý rằng những người bị dị ứng và hen suyễn có nguy cơ bị nhiễm trùng xoang cao hơn. Dị ứng và hen suyễn đều gây ra sự tích tụ viêm và chất nhầy trong xoang và phổi, do đó loại bỏ virus và vi khuẩn khỏi phổi. Khi bệnh dị ứng và hen suyễn của mọi người được kiểm soát, họ sẽ ít bị viêm đường hô hấp hơn.

5. Thường xuyên bơm rửa các xoang

Theo Harvard Health Publishing, rửa mũi là một nguyên nhân dễ dẫn đến viêm mũi xoang do làm mất lớp nhầy bảo vệ mũi xoang và kích thích sự phù nề của niêm mạc mũi xoang, từ đó làm hẹp lỗ thông mũi xoang. Nếu bạn làm việc trong môi trường bụi bẩn, hoặc di chuyển qua những khu vực khói bụi nhiều, bạn có thể nhỏ một vài giọt nước muối ấm vào mũi rồi khịt nhẹ nhàng xuống họng.

6. Uống ít nước

Theo Harvard Health Publishing, để giảm nguy cơ phát triển bệnh viêm xoang hoặc giảm các triệu chứng viêm xoang ban đầu, điều quan trọng là phải dẫn lưu dịch mũi và giữ cho thông thoáng. Một cách để làm điều đó là uống nhiều nước trong suốt cả ngày, vì lượng nước thích hợp giúp giữ cho chất nhầy loãng và lỏng.

Vậy, bạn cần tránh những thói quen xấu trên đây để giữ cho mình đỡ bị nguy cơ viêm mũi xoang./.

Bài liên quan
Ù tai khi bị viêm mũi xoang
Nhiều người đến khám bác sĩ Tai Mũi Họng vì nhận thấy dấu hiệu bị ù tai khi họ đang bị viêm mũi xoang. Vậy hai vấn đề này có liên quan với nhau không?

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất