Vì sao phải xuyên đêm cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp trước 1/7?

Nhật Vũ | 16/04/2021, 14:30

Đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) lý giải việc phải gấp rút cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp trước 1/7.

Video: Người dân ngồi chờ đến nửa đêm để làm thẻ căn cước gắn chip

Với mục tiêu cấp 50 triệu Căn cước công dân gắn chip trước ngày 01/7/2021, công an trên cả nước đang phải làm việc ngày đêm. Nhiều người dân ở các địa phương cũng phải chờ đến đêm mới tới lượt được làm căn cước công dân gắn chíp.

Lý giải việc công an các quận, huyện trên cả nước dồn sức cấp căn cước trong đợt này, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) chia sẻ: "Đề ra mốc 1/7 vì đây là thời điểm hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được hoàn thiện và tích hợp, kết nối với dự án căn cước công dân. Khi đó, người dân đi giải quyết thủ tục hành chính, chỉ cần trình thẻ căn cước mới là có thể tra cứu, hoàn thiện thủ tục không cần phải mang nhiều giấy tờ như hiện nay".

Đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết thêm vào đầu tháng 3, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu đến trước ngày 1/7, lực lượng chức năng ở địa phương phải cấp 50 triệu thẻ căn cước mới.

Trong đó, 50% người dân cư trú thuộc 10 tỉnh, thành (Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đồng Nai, Bình Dương, Thanh Hóa, Nghệ An và Bắc Ninh) phải được cấp căn cước trước 30/4.

Vì sao phải xuyên đêm cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp trước 1/7? - 1

Người dân làm căn cước vào buổi đêm tại công an phường Láng Hạ, Hà Nội.

Để hoàn thành mục tiêu trên, trung bình mỗi ngày, công an các tỉnh, thành trên toàn quốc phải thu nhận, cấp thẻ cho khoảng 300.000 công dân. Số lượng thẻ căn cước cấp mới rất lớn, nên các đơn vị liên quan chia thành các tổ lưu động, xuống tận khu dân cư, đồng thời chia làm 3 ca mỗi ngày là sáng, chiều và tối để kịp tiến độ.

Đại diện Cục C06 thông tin thêm, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải cấp căn cước công dân hiện nay do mỗi quận, huyện "chỉ được trang bị hai bộ thu nhận vân tay"

"Đây là số lượng máy đã được tính toán kỹ để tránh lãng phí. Thời gian đầu khi chiến dịch cấp 50 triệu thẻ đang diễn ra, nhu cầu lớn nên sẽ quá tải, nhưng sau 1/7, số người đi cấp thẻ ít dần, vì vậy nếu đầu tư quá nhiều, sau này các thiết bị sẽ ít được sử dụng đến", đại diện Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội chia sẻ.

Ngoài ra, với loại thẻ mới, công nghệ vân tay thay đổi nên quá trình thu nhận có thể gặp một số trục trặc, nhiều người vân tay bị mờ nên máy không nhận, người dân khai thông tin không trùng khớp với hồ sơ cũng sẽ khiến công an phải chỉnh sửa, dẫn đến thời gian giải quyết lâu hơn so với bình thường.

Nhật Vũ

Bài liên quan
Người đàn ông ở Hà Nội bị lừa hơn 850 triệu đồng qua "hỗ trợ" VNeID
Tin các đối tượng lừa đảo là công an gọi điện để hỗ trợ căn cước công dân bị lỗi hệ thống, một người đàn ông ở Hà Nội bị lừa mất hơn 850 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất