Uống quá nhiều nước có nguy hiểm đến tính mạng?

CTV Hoàng Danh/VOV.VN (biên dịch) Theo Insider | 03/05/2021, 07:00

Uống quá nhiều nước có thể gây ra các tác dụng phụ, nhẹ là gây khó chịu, nặng có thể đe dọa tính mạng.

Nước rất quan trọng đối với cơ thể con người và giữ đủ nước là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ ai muốn duy trì một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước có thể gây ra các tác dụng phụ, nhẹ là gây khó chịu, đến nặng có thể đe dọa tính mạng. Uống quá nhiều nước cũng có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải trong cơ thể.

Các chất điện giải như kali, natri, và magie giúp điều chỉnh các bộ phận trong cơ thể, từ thận đến tim của bạn. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều nước, có thể không có đủ các chất điện giải này trong cơ thể để giữ hoạt động bình thường.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy nếu bạn đang uống quá nhiều nước. Hãy nhớ rằng mặc dù một số triệu chứng được liệt kê dưới đây có thể là do uống nhiều nước quá mức, nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng hoặc bệnh lý khác. Khi nghi ngờ, hãy hỏi ý kiến bác sĩ của bạn.

Uống nước khi không khát

Nhiều người đáp ứng nhu cầu nước hàng ngày bằng cách bổ sung nước mỗi khi cảm thấy khát. Vì vậy, nếu bạn uống nhiều nước ngay cả khi không khát, bạn có thể đang uống nhiều hơn nhu cầu của cơ thể. Bạn phải tăng lượng nước uống nếu đang tham gia vào các hoạt động thể chất hoặc ở bên ngoài thời tiết nóng bức, nhưng hãy để cơn khát tự nhiên trở thành dấu hiệu hướng dẫn cho bạn khi nào cần uống nước.

Nước tiểu trong

Bạn có thể biết rằng nước tiểu sẫm màu có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước. Nước tiểu màu vàng nhạt trông giống như nước chanh cho thấy mức độ hydrat hóa lành mạnh. Mặt khác, nước tiểu không màu có thể do bạn đang uống quá nhiều nước và cần giảm lượng nước uống vào.

Bạn bị đau đầu kéo dài và buồn nôn

Uống quá nhiều nước có thể làm giảm nồng độ natri trong máu, dẫn đến đau đầu và buồn nôn.

Bạn thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu

Hầu hết mọi người đi tiểu sáu hoặc bảy lần trong ngày. Nếu bạn thấy mình đi tiểu thường xuyên hơn và phải thức dậy vào ban đêm để đi vệ sinh, có thể bạn đang uống quá nhiều nước.Các tình trạng khác như nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh tiểu đường, các vấn đề về tuyến tiền liệt …. cũng có thể gây ra tình trạng đi tiểu thường xuyên, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nhận thấy mình đi tiểu nhiều hơn bình thường.

Bàn chân, bàn tay hoặc môi của bạn bị sưng

Một dấu hiệu bạn đang bị mất cân bằng điện giải là sưng ở bàn tay, bàn chân hoặc môi. Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến lượng natri trong máu thấp. Điều này có thể làm cho các tế bào của cơ thể sưng lên và giữ lại chất lỏng. Trong một số trường hợp, các tế bào trong mô ở mặt hoặc tứ chi có cảm giác hoặc trông sưng húp,nếu bạn uống quá nhiều nước.

Cơ bắp của bạn run hoặc yếu

Uống quá nhiều nước có thể gây yếu cơ, co thắt hoặc chuột rút. Những triệu chứng này có thể phát sinh khi natri trong máu của bạn bị loãng. Nếu bạn nhận thấy run rẩy hoặc đau ở cánh tay và chân của mình mà không liên quan đến hoạt động thể chất, đó có thể là dấu hiệu bạn đang uống nhiều nước và thiếu các chất điện giải quan trọng. Nếu tình trạng đau hoặc yếu cơ của bạn vẫn tiếp tục ngay cả khi bạn đã giảm lượng nước uống vào, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra. 

Bạn liên tục cảm thấy mệt mỏi

Nếu bạn ngủ đủ giấc nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi, một nguyên nhân có thể là do cơ thể bị quá tải nước. Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến mất năng lượng, buồn ngủ hoặc cảm giác mệt mỏi liên tục vì tạo ra sự mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Hãy thử cắt giảm lượng nước uống để xác định liệu tình trạng mệt mỏi có thể do uống quá nhiều nước hay không

Bạn cảm thấy bối rối hoặc mất phương hướng

Một dấu hiệu của tình trạng thừa nước hoặc say nước là cảm giác bối rối hoặc mất phương hướng. Điều này có liên quan đến việc giảm nồng độ chất điện giải, chẳng hạn như natri, trong cơ thể. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, uống quá nhiều nước và làm giảm nồng độ natri trong máu có thể khiến não bạn bị sưng tấy nguy hiểm. Nếu bạn bắt đầu gặp các triệu chứng, như lú lẫn, co giật hoặc mất ý thức, bạn có thể cần có sự chăm sóc y tế ngay lập tức./.

Bài liên quan
USD 'sốt' giá, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ từ hôm nay
Từ hôm nay 19/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ bán ngoại tệ cho các ngân hàng có trạng thái ngoại tệ âm và có nhu cầu mua ngoại tệ từ Ngân hàng Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất