Trao giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam năm 2021

Lê Anh/VOV.VN | 14/02/2022, 15:16

Sáng 14/2, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học và kết nạp hội viên năm 2021. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa tham dự sự kiện và trao giải cho các tác giả, tác phẩm đạt giải.

Tại buổi lễ, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam báo cáo về quá trình xét giải năm nay: Hội nhận được 216 tác phẩm đề cử xét giải năm 2021; trong đó có 70 tác phẩm văn xuôi, 91 tác phẩm thơ, 16 tác phẩm lý luận phê bình; 20 tác phẩm văn học dịch và 19 tác phẩm văn học thiếu nhi.

Sau hai vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức quyết định trao Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021 cho 4 tác giả, tác phẩm xuất sắc ở 4 thể loại. Ở thể loại văn xuôi, giải thưởng được trao cho cuốn tiểu thuyết "Một ví dụ xoàng" của nhà văn Nguyễn Bình Phương. Thể loại Lý luận phê bình, giải thưởng được trao cho công trình "Văn bản văn học và sự bất ổn của nghĩa" của PGS, TS Trương Đăng Dung. Giải thưởng văn học dịch thuộc về cuốn tiểu thuyết "Châu Phi nghìn trùng" của tác giả Isak Dinesen, bản dịch của Hà Thế Giang. Giải thưởng văn học thiếu nhi được lập ra trong năm nay để khuyến khích phong trào sáng tác cho bạn đọc nhí đã thuộc về tác phẩm "Mùa tiểu học cuối cùng" của cố nhà văn Lê Văn Nghĩa.

Năm nay, thể loại thơ không trao giải. Theo lý giải của Hội đồng chung khảo, năm nay có ba tập thơ vào chung khảo. Sau đó, một tác giả xin rút không tham gia xét giải, hai tập thơ còn lại không đạt đủ số phiếu quá bán để trao giải.

Giải thưởng được công bố sớm trước khi tổ chức Lễ trao giải hàng tháng trời, dư luận rộng rãi đều cho rằng giải thưởng năm nay đã lựa chọn một cách khá chính xác những tác phẩm tiêu biểu và những tác phẩm này phần nào phản ánh thực trạng, thực lực của các thể loại văn học trong năm. Tất cả các tác phẩm được giải Hội nhà văn 2021 đều truyền tải cái đẹp của nghệ thuật và thông điệp nhân văn của thế giới con người.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhấn mạnh, Giải thưởng năm nay đã lựa chọn một cách khá chính xác những tác phẩm tiêu biểu, phần nào phản ánh thực trạng, thực lực của các thể loại văn học trong năm. Tất cả các tác phẩm được trao Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam 2021 đều truyền tải được cái đẹp của nghệ thuật và thông điệp nhân văn của con người. Hội Nhà văn Việt Nam công bố trao giải thưởng Nhà văn nữ ấn tượng năm 2021 cho hai nhà thơ Mai Hường và Huệ Triệu của Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng các tác giả, tác phẩm đoạt giải, chúc mừng các cây bút được kết nạp, trở thành hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông đánh giá cao tư duy đổi mới, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực của Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam khóa X để văn học Việt Nam ngày càng phát triển.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn các nhà văn bằng tài năng và tâm huyết dốc sức sáng tạo, cho ra đời nhiều tác phẩm giá trị, góp phần xây dựng văn hóa và con người Việt Nam trong thời gian tới. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương quan tâm chăm lo cho sự phát triển văn học - loại hình nghệ thuật ngôn từ đặc biệt tinh tế, kết tinh nhiều giá trị văn hóa tiêu biểu của dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết: "Giải thưởng của Hội nhà văn năm 2021 là giải thưởng mà chúng tôi rất hài lòng, được đồng thuận rất cao từ các hội đồng văn xuôi, hội đồng lý luận phê bình và được đồng thuận với những bạn đọc trước đó.

Và năm nay là năm đặc biệt của Hội nhà văn Việt Nam, Đảng và Nhà nước đã quan tâm một cách đặc biệt. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã phát động cuộc vận động văn học viết cho đề tài thiếu nhi và chiến lược sách cho trẻ em miền núi và vùng sâu vùng xa cũng như trao giải trẻ. Đến hôm nay Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã dự, chỉ đạo, trao giải cho các nhà văn Việt Nam.

Năm nay, có 1 giải thưởng khác không phải giải thưởng văn chương nhưng tạo cho chúng tôi niềm xúc động ấn tượng. Đó là giải thưởng về con người, về nhân cách đã trao cho nhà văn nữ tại TP HCM là nhà thơ Huệ Triệu đã có 1 người chồng thân thương đã mất vì Covid-19 và nhà thơ Trần Mai Hường. Họ đã xuyên qua sự thách thức và đe dọa của Covid-19 để mang đến những tình cảm mặc dù vật chất thì hạn chế nhưng trái tim thật đẹp đẽ.

Và tôi cho rằng không chỉ những người phụ nữ mà nó tác động vào những hội viên khác, đánh thức các hội viên khác trong mọi hoàn cảnh và tôi nghĩ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, quan trọng hơn đó là sự đồng hành vì nó bao gồm nhiều yếu tố, là sự thấu hiểu, chung một con đường, chung một mục đích, cảm xúc và chung một ước mơ đẹp đẽ, cùng nhau hành động cho những ước mơ đẹp đẽ đó, vì con người Việt Nam và vì văn hóa xã hội".

Tại buổi lễ, Hội Nhà văn Việt Nam đã công bố Quyết định kết nạp 34 hội viên mới năm 2021./.

Danh sách kết nạp hội viên Hội nhà văn Việt Nam năm 2021

I. Thơ

1. Nguyễn Minh Cường (Hà Nội)

2. Trần Lê Khánh (TP Hồ Chí Minh)

3. Trần Đỗ Liêm (Tiền Giang)

4. Trần Văn Lợi (Nam Định)

5. Kiều Maily (Quảng Nam)

6. Trần Nhã My (Tây Ninh)

7. Phạm Hồng Oanh (

8. Nguyễn Nhã Tiên (Đà Nẵng)

9. Nguyễn Tiến Thanh (Hà Nội)

10. Nguyễn Phúc Lộc Thành (Hà Nội)

11. Nguyễn Đức Phú Thọ (An Giang)

12. Đỗ Thượng Thế (Đà Nẵng)

13. Trần Đình Thu (Bến Tre)

14. Trịnh Xuân Thu (Hà Nội)

15. Phùng Thị Hải Yến (Lai Châu)

II. Văn xuôi

1. Yên Ba (Hà Nội)

2. Nhật Chiêu (Tp Hồ Chí Minh)

3. Trần Phúc Dương (Hà Nội)

4. Hoàng Ngọc Điệp (Đồng Nai)

5. Trần Hồng Giang (Nam Định)

6. Nguyễn Việt Hà (Hà Nội)

7. Phan Đức Lộc (Điện Biên)

8. Cao Nguyệt Nguyên (Hà Nội)

9. Trần Ngọc Phú (Thái Bình)

10. Hoàng Anh Sướng (Hà Nội)

III. Lý luận phê bình

1. Nguyễn Hoài Nam (Hà Nội)

2. Nguyễn Văn Sơn (Hà Nội)

3. Đỗ Anh Vũ (Hà Nội)

IV. Văn học dịch

1. Lê Tiến Đạt (Hà Nội)

2. Trần Ngọc Hồ Trường (Khánh Hòa)

3. Nguyễn Hữu Vỹ (Hải Phòng)

V. Văn Học Thiếu Nhi

1. Lục Mạnh Cường (Hà Giang)

2. Đoàn Phương Huyền (Tp Hồ Chí Minh)

3. Lê Quang Trạng (An Giang) 

Bài liên quan
Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ: Phát huy, nâng cao năng lực đội ngũ thầy thuốc
Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024), ngày 24/2, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã tới thăm và chúc mừng Bệnh viện Từ Dũ và Viện Pastuer TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất