Tổng thống Ai Cập: Cần 90 tỷ USD để tái thiết dải Gaza sau xung đột

10/03/2024, 07:22

Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi cho biết cần 90 tỷ USD để tái thiết Gaza sau những thiệt hại từ xung đột vũ trang giữa Israel và Hamas.

"Chi phí xây dựng lại dải Gaza lên tới 90 tỷ USD", Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi cho biết hôm 9/3 khi phát biểu tại một sự kiện ở Cairo (Ai Cập).

Hình ảnh dải Gaza sau cuộc không kích của Israel. (Ảnh: AP)

Hình ảnh dải Gaza sau cuộc không kích của Israel. (Ảnh: AP)

Ngày 2/3, 3 máy bay vận tải C-130 của Mỹ vận chuyển hơn 38.000 suất ăn dọc theo bờ Địa Trung Hải ở Gaza, nơi Liên hợp quốc cho biết ít nhất 576.000 người đang đối mặt nguy cơ thiếu ăn.

Đây là lần đầu tiên Mỹ thực hiện đợt thả lương thực nhân đạo vào Gaza, trong bối cảnh các cơ quan viện trợ cảnh báo về một thảm họa nhân đạo đang gia tăng nếu không có thỏa thuận ngừng bắn.

Tình hình ở Trung Đông leo thang mạnh mẽ thời gian qua. Xung đột Gaza nổ ra từ đầu tháng 10, khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel, khiến hơn 1.140 người thiệt mạng. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Gaza. Giao tranh giữa hai bên khiến hơn 30.000 người ở Gaza thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Israel cũng tấn công các khu vực của Lebanon và Syria để trả đũa các cuộc ném bom bắt nguồn từ các quốc gia này. Các cuộc đụng độ cũng diễn ra ở Bờ Tây. 

Israel và Hamas từng đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần từ hồi tháng 11 năm ngoái, với Qatar và Ai Cập làm trung gian, để trao đổi con tin và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo. Giới chức Israel ước tính Hamas còn giữ khoảng 129 con tin ở Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhiều lần cho rằng xung đột chỉ có thể kết thúc khi Israel đạt được ba mục tiêu chính: Loại bỏ Hamas, giải phóng con tin và đảm bảo Hamas sẽ không bao giờ gây ra mối đe dọa cho Israel.

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Loại vũ khí bất ngờ giúp Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga
VOVLIVE - Khinh khí cầu mang chất nổ được đánh giá là vũ khí bất đối xứng, có thể giúp Ukraine tăng cường khả năng tấn công chiến lược.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất