Tình báo Nga tố Mỹ tuyển thành viên IS tới Ukraine tham chiến

Kông Anh(Nguồn: RT) | 18/05/2022, 16:12

Theo tình báo Nga, Washington "sẵn sàng sử dụng các phương tiện", bao gồm cả việc tuyển mộ các chiến binh IS làm lính đánh thuê.

Hôm 17/5, cơ quan tình báo đối ngoại (SVR) của Nga cho biết, Mỹ đã “tích cực tuyển mộ” những kẻ khủng bố để chiến đấu ở Ukraine, nói rằng điều này cho thấy sự sẵn sàng của Washington trong việc “sử dụng các phương tiện để đạt được các mục tiêu địa chính trị của mình”.

"Mỹ đang tích cực tuyển mộ thậm chí cả thành viên của các tổ chức khủng bố quốc tế, bao gồm cả nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), làm lính đánh thuê tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine", SVR cho hay.

Tình báo Nga tố Mỹ tuyển thành viên IS tới Ukraine tham chiến - 1

Binh lính Mỹ ở Syria.

Cơ quan tình báo Nga cho hay, căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria có tên al-Tanf - nằm sát biên giới với Jordan và Iraq, cũng như khu vực xung quanh đã biến thành "trung tâm khủng bố". Tại đây có thể đào tạo lại 500 IS và các chiến binh thánh chiến khác.

Tháng trước, SVR cho biết, 60 chiến binh IS được thả khỏi các nhà tù do người Kurd ở Syria kiểm soát đã chuyển đến căn cứ al-Tanf. "Mục đích sau đó số này sẽ được chuyển đến lãnh thổ Ukraine", SVR nêu.

Theo SVR, tham gia khóa đào tạo tại al-Tanf, các chiến binh sẽ được hướng dẫn cách sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng, máy bay không người lái, máy bay trinh sát và tấn công, thiết bị liên lạc và giám sát tiên tiến.

"Mỹ sẵn sàng sử dụng bất kỳ phương tiện nào để đạt được các mục tiêu địa chính trị của mình, không loại trừ việc tài trợ cho các nhóm khủng bố quốc tế", SVR cho biết.

Cơ quan tình báo Nga cho rằng, "chính quyền Mỹ không xem xét hậu quả của những hành động như vậy, ngay cả khi nói đến các mối đe dọa đối với an ninh của các đồng minh châu Âu và thậm chí đối với tính mạng của người Mỹ".

Hiện Mỹ và Ukraine chưa bình luận về thông tin của cơ quan tình báo Nga. Trước đó, Washington khẳng định "không có lính Mỹ ở Ukraine".

Cả Syria và Nga cáo buộc Mỹ triển khai bất hợp pháp căn cứ al-Tanf trên lãnh thổ quốc gia Trung Đông. Trong khi đó, Washington cam kết lực lượng của họ sẽ rời đông bắc Syria, song chỉ khi IS hoàn toàn bị đánh bại và người Kurd được bảo vệ.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton từng tuyên bố lực lượng tại al-Tanf có nhiệm vụ khác là ngăn chặn ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Theo các nguồn tin quốc phòng Israel vào tháng 10/2021, khoảng 350 binh sĩ và nhân viên dân sự có mặt tại al-Tanf, trong đó có một số "chuyên gia tình báo" Anh và Pháp.

Kông Anh(Nguồn: RT)

Bài liên quan
Tai nạn liên hoàn trên Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Một vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận (Tiền Giang) gây ùn ứ giao thông nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất