Thủ đoạn xảo quyệt của 'ông trùm' khai thác cát, hủy hoại rừng ở Phú Yên

MINH MINH | 06/09/2024, 20:18

Bằng thủ đoạn xảo quyệt để qua mắt cơ quan chức năng, Đặng Thanh Bình cùng đồng bọn phá hơn 3,1 ha rừng, khai thác 39 ngàn m3 cát trái phép.

Thông tin trên được Đại tá Võ Duy Tuấn - Phó giám đốc Công an tỉnh Phú Yên nêu tại buổi họp báo chiều 6/9, về kết quả điều tra Vụ vi phạm quy định về khai thác tài nguyên và hủy hoại rừng từ năm 2013 - 2023 tại xã Bình Kiến, TP Tuy Hoà.

Họp báo kết quả điều tra Vụ vi phạm quy định về khai thác tài nguyên và hủy hoại rừng
Họp báo kết quả điều tra Vụ vi phạm quy định về khai thác tài nguyên và hủy hoại rừng

Theo đó, vào tháng 7- 8/2024, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố, bắt giam Đặng Thanh Bình (SN 1980) và Huỳnh Khắc Duy (SN 1988), cùng trú TP Tuy Hòa, để điều tra về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, theo điều 227 Bộ luật Hình sự.

Qua điều tra, trong năm 2022, Công an tỉnh Phú Yên thu thập được nhiều thông tin do các cá nhân và tổ chức trên địa bàn phản ánh về việc Bình cùng đồng bọn thực hiện các hành vi hủy hoại rừng, khai thác khoáng sản không phép, lấn chiếm đất, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Nhóm của Bình còn lợi dụng những sơ hở, thiếu sót của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực công trình, khai thác khoáng sản, đất đai, vệ sinh môi trường,… để thường xuyên đến các điểm tiếp công nhân của tỉnh, địa phương để phản ánh và cho rằng họ có vi phạm và phải yêu cầu bị xử lý, gây áp lực nhằm mục đích trục lợi từ các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp này.

Đặng Thanh Bình (trái) và Huỳnh Khắc Duy khi bị bắt.
Đặng Thanh Bình (trái) và Huỳnh Khắc Duy khi bị bắt.

Quá trình đấu tranh, Công an đã thu thập được nhiều thông tin, tài liệu các tổ chức, cá nhân cung cấp “thể hiện các hành vi vi phạm pháp luật của Bình là có cơ sở”.

Đặng Thanh Bình có mối quan hệ phức tạp, có thủ đoạn rất xảo quyệt, luôn chủ động che giấu hành vi của bản thân, đứng sau lôi kéo, điều hành nhiều đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đã phản ánh để đối phó khi bị cơ quan pháp luật điều tra, xử lý.

Khu vực đất rừng nhóm Bình khai thác trái phép.
Khu vực đất rừng nhóm Bình khai thác trái phép.

Trong đó, ngày 22/1, cơ quan điều tra nhận được đơn tố giác về việc Bình chiếm đất, hủy hoại rừng và khai thác khoáng sản không phép tại một số tiểu khu thuộc xã Bình Kiến, xã Hòa Kiến thuộc TP Tuy Hòa; tự ý san lấp chuyển đổi cơ cấu cây trồng cánh đồng Bầu Cả ở xã Bình Kiến và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và một số hành vi vi phạm pháp luật khác.

Quá trình điều tra, ngày 22/5 và 17/7, Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án hình sự Hủy hoại rừng và Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, xảy ra từ năm 2013 đến 2023, tại khoảnh 1, tiểu khu 262 thuộc thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa.

Bình cùng đồng bọn đưa máy móc vào tiểu khu 262 khai thác cát trái phép.
Bình cùng đồng bọn đưa máy móc vào tiểu khu 262 khai thác cát trái phép.

Theo đại tá Võ Duy Tuấn, trong 10 năm, tại khoảnh 1, tiểu khu 262 thuộc thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, Bình và đồng bọn đã hủy hoại 3,1 ha rừng, khai thác 39 nghìn m3 cát trái phép, thu lợi bất chính hơn 4,3 tỷ đồng.

"Trong 10 năm qua, Bình và đồng bọn đã có nhiều thủ đoạn xảo quyệt để qua mắt lực lượng chức năng. Đặng Thanh Bình đăng kí thường trú tại xã Bình Kiến, tự rào đất của HTX Bình Kiến để ngang nhiên, tự ý hủy hoại rừng và khai thác cát trái phép. Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, tuyệt đối không bao che cho các tổ chức, cá nhân sai phạm" - ông Tuấn nói.

Vụ án đang được mở rộng điều tra.

MINH MINH
Bài liên quan
Nhận hối lộ khi đăng kiểm xe cơ giới tại Phú Yên, 10 bị cáo lĩnh án tù
Khi làm việc tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 78-02D (Phú Yên) các bị cáo thống nhất phớt lờ vi phạm để nhận tiền hối lộ và ăn chia nguồn tiền bất chính.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
VOVLIVE - Thủ tướng đã chia sẻ về 6 điểm tựa góp phần khắc phục hậu quả bão số 3, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc, ấm no.
Mới nhất