Thầy giáo mang đến nụ cười cho những trẻ khuyết tật

Tuyết Lê/VOV - miền Trung | 13/11/2022, 14:51

Nhiều năm qua, thầy giáo Nguyễn Xuân Việt công tác tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng luôn tâm huyết với việc dạy học và mang lại nụ cười cho những đứa trẻ tự kỷ, khuyết tật ở thành phố Đà Nẵng. Thầy Việt còn vận động nguồn kinh phí để chăm lo cho các em.

Tốt nghiệp Khoa Tâm lý Giáo dục - Đại học Sư phạm Đà Nẵng năm 2004, thầy giáo Nguyễn Xuân Việt tình nguyện đến các Trung tâm bảo trợ xã hội ở thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi để dạy học. Năm 2009, thầy Nguyễn Xuân Việt về công tác tại Trường phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu nay là Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.

Ban đầu, thầy Việt được phân công dạy lớp chậm phát triển trí tuệ, các em đều trong tình trạng khuyết tật khá nặng. Lớp học của thầy Nguyễn Xuân Việt đa số trẻ dưới 6 tuổi mắc các chứng tự kỷ, thiểu năng, tăng động, khuyết tật vận động…

Thầy Nguyễn Xuân Việt kể, những ngày đầu đến lớp có nhiều em la hét, đập phá, tự cắn tay mình… Sau thời gian kiên trì dạy dỗ, các em đã tiến bộ và có nhiều thay đổi. Ngoài việc dạy học, thầy Nguyễn Xuân Việt còn quan tâm chăm sóc các em.

“Nếu mình thực sự yêu thương trẻ mình sẽ cố gắng hiểu được đứa trẻ. Quá trình dạy học những bạn này thật sự thay đổi rất nhiều, về hình thức dạy học. Ví dụ không phải ngồi trên bàn mà cho bạn đó ra ngoài sân chơi dưới sàn hay cho bạn ấy đi ngoài vườn, thay đổi nhiều môi trường khác nhau thì bạn ấy hứng thú qua đó tiếp thu bài dễ hơn. Khi dạy các bạn đặc biệt như thế này mình phải có sự tâm huyết thực sự mới có thể hiểu đứa trẻ, yêu thương đứa trẻ”, thầy Nguyễn Xuân Việt chia sẻ.

Hiện tại, thầy giáo Nguyễn Xuân Việt phụ trách công việc đánh giá, giáo dục cá nhân và hỗ trợ cộng đồng tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng. Việc giáo dục cá nhân cho trẻ được tổ chức theo hình thức một thầy - một trò, đòi hỏi thầy thầy Nguyễn Xuân Việt phải luôn chủ động trong việc tự làm các đồ dùng dạy học và linh hoạt trong tổ chức các hoạt động, tạo hứng thú và lôi kéo các em tham gia. Bà Trịnh Thị Thu, có con trai đang theo học tại Trung Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng chia sẻ, cháu bị tự kỷ và tăng động, lúc ở nhà hay la hét, tự cắn vào tay mình, không nói…. Đến nay, cháu có nhiều tiến bộ hơn, đã biết đọc, biết hát.

“Trước đây gia đình có phát hiện cháu rất chậm nói, hơi tăng động nhưng từ khi học ở thầy Việt cháu tiến triển hơn rất nhiều. Giờ gia đình nói cháu có thể nghe theo và làm theo được yêu cầu của mình”, bà Trịnh Thị Thu chia sẻ.

Ngoài giờ dạy học ở Trung tâm, lúc rảnh rỗi hoặc ngày cuối tuần, thầy Việt còn tình nguyện đến các Trung tâm bảo trợ xã hội để dạy miễn phí cho các em khuyết tật. Thầy còn kết nối với các đơn vị giới thiệu việc làm, phát triển định hướng tương lai cho trẻ; vận động nguồn kinh phí hỗ trợ trẻ khuyết tật vượt qua khó khăn. 12 năm gắn bó với học sinh khuyết tật, thầy Nguyễn Xuân Việt không ngừng nỗ lực tìm tòi, sáng tạo. Thầy Việt đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ khuyết tật học và giao tiếp tốt được ngành Giáo dục thành phố Đà Nẵng đánh giá cao.  

Cô Đỗ Thị Đỗ Quyên, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng cho biết, thầy Việt là một giáo viên trẻ, có năng lực, có tinh thần vượt khó vươn lên, dạy tốt: “Thầy Việt dạy học sinh, hỗ trợ học sinh giáo dục cá nhân và hỗ trợ cho các phụ huynh cũng như giáo viên dạy về phương pháp khuyết tật, từ đó họ phối hợp với mình để hỗ trợ giảng dạy các em khuyết tật đạt kết quả tốt. Hoạt động của thầy đã được ghi nhận bình chọn tấm gương tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh. Vì dạy học sinh này đòi hỏi phải kiên trì như người cha, người mẹ”. 

Hơn 12 năm giảng dạy ở Trung tâm, thầy Nguyễn Xuân Việt được Sở Giáo dục thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ./.

Bài liên quan
Khát khao sinh con của cặp đôi vợ khuyết tật, chồng suy thận
VOVLIVE - Chị Thuyên bị khuyết tật, anh Toàn suy thận mãn tính, phải lọc máu suốt 12 năm nay, luôn khát khao có con để nương tựa cuối đời.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
TRỰC TIẾP: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức
Sau khi được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ và phát biểu nhậm chức trước Quốc hội.
Mới nhất