Thang Duy trở lại: Sự nghiệp đã hết lận đận?

Hà Phương/VOV.VN | 14/06/2022, 06:42

Sau vai diễn được chú ý trong “Decision To Leave” của đạo diễn Park Chan Wook, khán giả mong chờ những dự án điện ảnh tiếp theo của mỹ nhân phim "Sắc, Giới".

Sau nhiều năm không được chú ý trên thị trường quốc tế, nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy đã trở lại trong bộ phim truyền hình lãng mạn Hàn Quốc “Decision To Leave”, tác phẩm tranh giải Cành cọ vàng, giải cao nhất, tại Liên hoan phim Cannes 2022. “Decision To Leave” mang về cho Park Chan Wook giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại LHP Cannes, Thang Duy cũng đã được đề cử Nữ chính xuất sắc nhất với vai diễn trong bộ phim này.

Câu chuyện phim kể về một thanh tra cảnh sát (Park Hae Il) rơi vào lưới tình với goá phụ trẻ (Thang Duy) – cũng chính là nghi phạm giết người trong vụ án mà anh ta đang điều tra. Với bộ phim này, Thang Duy nhận vô số lời khen ngợi nhờ diễn xuất đầy mê hoặc của mình.

Tranh cãi với "Sắc, Giới"

Thang Duy sinh năm 1979 tại thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang và lớn lên tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc. Mẹ cô là một nữ diễn viên kỳ cựu còn cha cô là một họa sĩ, nhà thư pháp, chuyên gia mỹ thuật nổi tiếng. Ban đầu, Thang Duy muốn trở thành một luật sư hoặc một nhà khảo cổ học, nhưng cuối cùng cô lại quyết định bước chân vào lĩnh vực điện ảnh năm 1998, sau khi trải qua một thời gian dài làm người mẫu với một vai nhỏ trong phim truyền hình Trung Quốc “Female Football”.

Nữ diễn viên sau đó tốt nghiệp Học viện Hý kịch Trung ương ở Bắc Kinh, Trung Quốc và trở nên nổi tiếng sau khi đóng vai chính Vương Giai Chi trong “Sắc, Giới (Lust, Caution) năm 2007 của đạo diễn Lý An. Bộ phim dựa trên cuốn sách cùng tên của nhà văn Trương Ái Linh và có sự tham gia của Lương Triều Vỹ.

“Sắc, Giới” là bộ phim lấy đề tài chiến tranh Trung - Nhật những năm 1930. Phim được thực hiện và ra mắt vào năm 2007. Thang Duy khi đó là một nữ diễn viên vô danh, đã được chọn từ hơn 10.000 nữ diễn viên cho bộ phim của đạo diễn Lý An. Vai diễn Vương Giai Chi của Thang Duy được nhiều nhà phê bình điện ảnh đánh giá là "xuất sắc" và nhận được nhiều giải thưởng danh giá. Cô đã giành giải Diễn viên mới xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã (được coi là giải Oscar của điện ảnh Hoa ngữ) ở Đài Loan năm 2007.

Dù là một bộ phim mang yếu tố lịch sử nhưng khi ra mắt, “Sắc, Giới” đã khiến công chúng choáng váng với những cảnh nóng trần trụi trên phim. Sau khi được công chiếu tại quê nhà Trung Quốc, bộ phim nhận về nhiều phản ứng khác nhau của khán giả, xoay quanh những cảnh ân ái táo bạo. Một số ít người cho rằng những cảnh làm tình như vậy thật sự không thật cần thiết cho nội dung phim mà chỉ góp phần biến tác phẩm trở thành một bộ phim khiêu dâm, họ kêu gọi tẩy chay Thang Duy vì gây tổn hại tới "thuần phong mỹ tục" Trung Hoa truyền thống. Tuy vậy phần đông khán giả vẫn thể hiện sự ủng hộ lớn cho vai diễn, trong đó có đạo diễn Lý An, đạo diễn Phùng Tiểu Cương, vợ chồng nam diễn viên Lương Triều Vỹ - Lưu Gia Linh,...

Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc sau đó đã ra lệnh cấm truyền thông đối với nữ diễn viên. Sự nghiệp của Thang Duy vừa khởi sắc nhờ “Sắc, Giới” đã nhanh chóng vụt tắt.

2 năm sau khi lệnh cấm được gỡ bỏ, Thang Duy từng có thời gian đóng phim tại Hong Kong, Đài Loan và Hàn Quốc. Tuy nhiên, những tác phẩm sau này của Thang Duy đều không nổi bật.

Năm 2010, Thang Duy trở lại màn ảnh rộng với “Crossing Hennessy” (2010), một bộ phim tình cảm của đạo diễn Hong Kong Ivy Ho.

Trong phim, Thang Duy thủ vai một cô gái không khéo léo trong giao tiếp và chăm sóc ngoại hình nhưng lại có tình cảm với một chàng chủ tiệm đồ điện đã có “một đời vợ” (Trương Học Hữu). Cô đã được đề cử cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải Kim Mã lần thứ 47, Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 30 và Giải thưởng Hội phê bình phim Hong Kong lần thứ 17.

Cùng năm đó, cô đóng cùng nam diễn viên Hàn Quốc Hyun Bin trong bộ phim “Late Autumn” do chồng tương lai của cô, Kim Tae-yong làm đạo diễn. Hai người kết hôn vào năm 2014 và chào đón một cô con gái tên là Summer vào năm 2016.

Sau đó, Thang Duy tiếp tục đóng vai chính trong nhiều bộ phim, bao gồm cả phim võ hiệp “Dragon” (2011), phim hài lãng mạn “Finding Mr. Right” (2013) và “The Golden Era”, một bộ phim tiểu sử năm 2014 của tiểu thuyết gia Xiao Hong.

Cô cũng đóng vai chính trong bộ phim Hollywood “Blackhat” (2015) cùng với Chris Hemsworth, trước khi trở lại điện ảnh Trung Quốc và Hồng Kông với các bộ phim như “A Tale of Three Cities” (2015), “Monster Hunt” (2015) và phần tiếp theo của “Finding Mr. Right” mang tên “Book of Love” ( 2016).

Năm 2018, nữ diễn viên đóng vai chính trong “Long Day’s Journey into Night”, một bộ phim được giới phê bình đánh giá cao cũng được trình chiếu tại Cannes.

Bất ngờ khi chưa trở thành một ngôi sao ở Hollywood

Cuối tháng 5/2022, Thang Duy và đoàn phim "Decision to Leave" trở thành tâm điểm trên thảm đỏ LHP Cannes. Theo AFP, Thang Duy là minh tinh người Trung Quốc được quan tâm nhất tại liên hoan phim năm nay. “Decision To Leave” là lần hợp tác đầu tiên của Thang Duy với một đạo diễn Hàn Quốc kể từ “Late Autumn” 12 năm trước. Bộ phim nhận được tràng pháo tay kéo dài 6 phút tại Cannes. Riêng diễn xuất của Thang Duy cũng được nhiều nhà phê bình khen ngợi. Nhiều người ca ngợi Thang Duy là một điểm sáng của tác phẩm.

Trên tờ The Guardian, nhà báo Peter Bradshaw nhận xét: "Thang Duy đầy lôi cuốn và mê hoặc, gợi tình nhưng rất dè dặt. Nhân vật Seo Rae của cô mạnh mẽ, thông minh, mang vết thương sâu sắc. Năng lượng cô mang đến cho mối quan hệ ngoại tình với viên cảnh sát là một điều kỳ diệu của phim".

Valerie Complex đến từ trang Deadline tỏ ra bất ngờ khi Thang Duy chưa trở thành một ngôi sao ở Hollywood. Tác giả này dùng hai chữ "phi thường" để mô tả màn nhập vai của hoa đán Trung Quốc. "Cô ấy có vẻ ngoài nghiêm nghị nhưng đầy sự hấp dẫn giới tính dù không cần cố gắng phô diễn. Đó là lý do vì sao đạo diễn Lý An năm xưa chọn cô ấy vào vai chính trong phim Sắc, Giới".

Sau “Decision To Leave”, người hâm mộ sẽ không phải chờ đợi lâu cho dự án tiếp theo của Thang Duy. Cô sẽ đóng vai chính trong bộ phim khoa học viễn tưởng “Wonderland” do chồng làm đạo diễn.

Trước đó, tin đồn ly hôn đã bủa vây cặp đôi vào đầu năm nay, nhưng nữ diễn viên - nổi tiếng là người kín tiếng về đời tư - đã dập tắt chúng bằng cách đăng một bức ảnh chụp hình ba đôi chân đại diện cho cô, chồng và con gái của họ.

“Wonderland”, phát hành trên Netflix, được cho là dựa trên một thế giới ảo, nơi mọi người có thể kết nối thông qua trí tuệ nhân tạo với một người mà họ có thể không gặp mặt.

Với “Decision To Leave” và “Wonderland”, và có lẽ còn nhiều dự án khác sắp tới, Thang Duy sẽ khiến công chúng thích thú với những vai diễn đa dạng và hấp dẫn hơn./.

Bài liên quan
Tới xem show 19+ của Lisa, Trương Gia Nghê bị phong sát, Angelababy được gỡ lệnh
Cùng đi xem show diễn tại Crazy Horse của Lisa, nhưng Trương Gia Nghê vẫn bị cấm phát ngôn, trong khi Angelababy đã được gỡ lệnh.

(0) Bình luận
Nghe
1x
1.5x
2x
  • vov1
  • VOV GIAO THONG HA NOI
  • VOV GIAO THONG HCM
  • vov2
  • vov3
  • vov4
  • vov5
  • vov6
  • vovtv
  • vtc1
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất