Sắp xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn

05/05/2023, 08:20

Phiên toà phúc thẩm xét kháng cáo của 15 bị cáo trong vụ án AIC, trong đó Nguyễn Thị Thanh Nhàn đang bỏ trốn và được luật sư kháng cáo thay.

TAND Cấp cao tại Hà Nội dự kiến ngày 22/5 mở phiên tòa xét kháng cáo của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) và 14 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và các đơn vị liên quan.

HĐXX gồm 3 thẩm phán, do ông Mai Anh Tài làm chủ tọa. Trong số những bị cáo kháng án, ngoài bà Nhàn (do luật sư kháng án thay), còn có 2 cựu Phó tổng giám đốc AIC Trần Mạnh Hà và Hoàng Thị Thúy Nga, cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ. Trong số này, bà Nhàn và ông Hà cùng 6 bị cáo khác đang bị truy nã.

Sắp xét xử phúc thẩm cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn - 1

Cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Bị đơn dân sự của vụ án có kháng cáo là Công ty CP Tiến bộ Quốc Tế (AIC). Các ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai) và ông Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) không kháng án, mà chấp nhận hình phạt sơ thẩm.

Trong phần tuyên án hôm 4/1, TAND TP Hà Nội cho rằng bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã tiếp xúc với các lãnh đạo Đồng Nai xin giúp đỡ, cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai dù biết không đủ năng lực tài chính để tham gia.

Bà Nhàn sau đó chỉ đạo nhân viên thông đồng với chủ đầu tư và các đơn vị lập hồ sơ thầu theo hướng giúp Công ty AIC trúng thầu. Qua đây, AIC tham gia rồi trúng 16 gói thầu một cách trái phép tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, gây thiệt hại 152 tỷ đồng.

Quá trình làm việc tại Đồng Nai, bị cáo Nhàn và cấp dưới đã hối lộ Bí thư Đồng Nai lúc đó là ông Trần Đình Thành 14,5 tỷ đồng; Đinh Quốc Thái 14,5 tỷ đồng và Phan Huy Anh Vũ 14,8 tỷ đồng. Bị cáo Bồ Ngọc Thu cũng được "cảm ơn" 1 tỷ đồng.

Tòa án xác định bị cáo Nhàn đã phạm các tội đưa hối lộ và vi phạm đấu thầu với vai trò cầm đầu, chủ mưu và chịu tình tiết tăng nặng là bỏ trốn.

Các cựu nhân viên tại AIC khai làm theo chỉ đạo cao nhất của bà Nhàn. Cựu Phó tổng giám đốc Hoàng Thị Thúy Nga khai được Nhàn ủy quyền thực hiện thông thầu tại dự án, tiếp xúc các lãnh đạo tỉnh, chỉ đạo nhân viên dưới quyền và móc nối "quân xanh".

Với những kết luận trên, HĐXX tuyên phạt ông Thành 11 năm tù, ông Thái 9 năm tù, cùng về tội Nhận hối lộ. Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị phạt tổng mức án 30 năm tù. Ông Vũ lĩnh tổng hình phạt 19 năm tù. Bà Hoàng Thị Thúy Nga lĩnh 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. 29 bị cáo còn lại lĩnh các mức án từ 30 tháng tù treo đến 6 năm, 6 tháng tù.

Minh Tuệ

Bài liên quan
Nhận hối lộ 5,2 triệu USD, cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn lãnh án chung thân
Bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước) nhận hối lộ của SCB. với tổng số tiền lên tới 5,2 triệu USD bị tuyên án tù chung thân.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Những ký ức hào hùng không thể nào quên của cựu chiến sĩ Điện Biên
Những ký ức còn đọng mãi với thời gian của cựu chiến sĩ Điện Biên như tiếng chuông lịch sử vang mãi, nhắc nhở các thế hệ sinh ra trong hòa bình trân trọng công lao của các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống để dựng xây hòa bình cho hôm nay.
Mới nhất