Săn tìm bánh cuốn trứng béo ngậy xứ Lạng, ăn bao nhiêu cũng không thấy đủ

15/11/2022, 20:14

Vị mềm mượt của vỏ bánh quyện với lòng đỏ trứng béo ngậy tan chảy trong miệng đem đến một món ăn độc đáo mang thương hiệu xứ Lạng.

Cũng như nhiều miền đất khác dọc Việt Nam, đến xứ Lạng, thực khách yêu thích món bánh cuốn có thể dễ dàng tìm thấy các hàng quán bán món ăn thân thuộc này. Dẫu vậy, không giống với bánh cuốn ở dưới xuôi, người dân Lạng Sơn đã tạo ra một thương hiệu bánh cuốn độc đáo không lẫn vào đâu được, và tất nhiên là hương vị cũng lôi cuốn đến lạ lùng. 

Săn tìm bánh cuốn trứng béo ngậy xứ Lạng, ăn bao nhiêu cũng không thấy đủ - 1

Bánh cuốn trứng là món ăn sáng quen thuộc của người dân xứ Lạng. (Ảnh: ujunhs_)

Bánh cuốn trứng Lạng Sơn chính là cái tên đang được nhắc đến. Món ăn khá đơn giản từ thành phần nguyên liệu cho đến cách làm, ấy vậy mà lại hấp dẫn không chỉ với người bản địa mà thu hút cả thực khách bốn phương. 

Săn tìm bánh cuốn trứng béo ngậy xứ Lạng, ăn bao nhiêu cũng không thấy đủ - 2

Món ăn là sự kết hợp giữa vỏ bánh cuốn với trứng. (Ảnh: ngoafood_)

Lớp vỏ bánh vẫn là bột làm từ gạo dẻo trắng mịn rồi tráng mỏng như các loại bánh cuốn thông thường, sự khác biệt nằm ở phần nhân bánh. Nếu như ở các tỉnh thành khác, vỏ bánh được cuốn cùng với nhân thịt băm trộn mộc nhĩ, ăn cùng nước mắm pha và chả, thì ở Lạng Sơn, người dân dùng trứng để tạo nên sự kết hợp ẩm thực đầy mới lạ mà không kém phần ngon miệng. 

Săn tìm bánh cuốn trứng béo ngậy xứ Lạng, ăn bao nhiêu cũng không thấy đủ - 3

 Bánh có hương vị đặc trưng nhờ nhân trứng gà ẩm mượt, béo ngậy. (Ảnh: ryanfoodaholic)

Sau khi lớp vỏ bánh vừa được tráng chín, người bán sẽ đập trứng bỏ vào giữa, chờ một lúc cho lòng trắng trứng chuyển sang màu trắng đục thì lấp phần vỏ bánh, bọc lại phần lòng đỏ vừa chín tới. Miếng bánh trắng sữa ẩn hiện màu vàng nhẹ của lòng đỏ trứng được phủ bên trong rất đẹp mắt. Khi dọn ra dĩa, bánh được rắc thêm một ít thịt nạc kho chà nhuyễn lên mặt để ăn cùng. 

Săn tìm bánh cuốn trứng béo ngậy xứ Lạng, ăn bao nhiêu cũng không thấy đủ - 4

Tùy theo khẩu vị của thực khách thích trứng chín kỹ hay tái mà canh thời gian hấp bánh để lòng đỏ trứng đạt chuẩn. (Ảnh: eatwithbeann_)

Nghe đơn giản là thế nhưng để làm ra được những chiếc bánh cuốn trứng đạt chuẩn không phải đơn giản. Việc chế biến đòi hỏi sự khéo léo của người thợ để trứng đạt được độ chín chuẩn, đồng thời thao tác cẩn thận để bánh có hình dạng đẹp và không làm vỡ lòng đỏ trứng. 

Bên cạnh đó, tỉ lệ pha bột sao cho không quá loãng hoặc quá đặc là điều góp phần đem lại một mẩu bánh với lớp vỏ mềm dẻo, thơm ngon nhất. 

Săn tìm bánh cuốn trứng béo ngậy xứ Lạng, ăn bao nhiêu cũng không thấy đủ - 5

Bánh cuốn trứng được phục vụ với lớp thịt kho chà nhuyễn bên trên. (Ảnh: mmaaii0302)

Bánh cuốn không thể trọn vẹn nếu thiếu đi nước chấm. Một điểm khác biệt khác của bánh cuốn Lạng Sơn đó chính là phần nước chấm, đó có thể là nước dùng được ninh từ xương ống, cho thêm gia vị: hành khô, rau mùi, tiêu, măng ớt… hoặc nước giấm đường pha với xì dầu, thịt kho chà nhuyễn, rau mùi rồi đun nóng lên.

Săn tìm bánh cuốn trứng béo ngậy xứ Lạng, ăn bao nhiêu cũng không thấy đủ - 6

Bánh cuốn trứng được dùng kèm với nước chấm mang công thực đặc trưng ở Lạng Sơn. (Ảnh: thu.anna89)

Bánh cuốn trứng ngon nhất khi được ăn lúc còn nóng. Khéo léo chan nước chấm ngập miếng bánh rồi từ từ đưa vào miệng, cảm nhận lòng đỏ của trứng tan chảy trong miệng hòa với cái đậm đà từ nước chấm, chút mằn mặn từ thịt kho chà nhuyễn và cái thơm của rau mùi, nhiều người có thể ăn liền một lần 2, 3 cái bánh mà dường như vẫn chưa thấy đủ. 

Săn tìm bánh cuốn trứng béo ngậy xứ Lạng, ăn bao nhiêu cũng không thấy đủ - 7

Dìm cả chiếc bánh vào bát nước chấm để thấm đẫm hương vị vào mọi góc và thưởng thức. (Ảnh: khanh_huyen2619)

Bánh cuốn Lạng Sơn đơn giản và bình dị đã chinh phục thực khách như thế đấy. Nếu có dịp dừng chân tại xứ Lạng, nhất định đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức một phiên bản bánh cuốn với trứng đầy hấp dẫn này nhé!

Bài liên quan
Hạt sen tốt thế nào cho sức khỏe của bạn?
VOVLIVE - Hạt sen ngày càng trở nên phổ biến, được sử dụng nhiều trong nấu ăn và làm thuốc bởi những công dụng tuyệt vời mà nó đem lại.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cận cảnh cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe
VOVLIVE - 7h ngày 26/4, cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo qua các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ thông xe để phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp nghỉ lễ.
Mới nhất