Sa thải HLV Koeman, Barca bắt đầu tan nát ở kỷ nguyên 'hậu Messi'

Hồng Nam | 28/10/2021, 08:58

Barca đang rơi xuống vực sâu sau khi chia tay Lionel Messi, mà án sa thải dành cho HLV Ronald Koeman chỉ là hệ lụy đầu tiên.

Niềm tin của lãnh đạo Barca dành cho HLV Ronald Koeman đã cạn. Sau trận thua Rayo Vallecano, Chủ tịch Joan Laporta cùng cộng sự có buổi họp nhanh để chốt quyết định sa thải nhà cầm quân người Hà Lan. 

Vấn đề không nằm ở riêng trận thua Vallecano - đối thủ Barca từng thắng suốt 19 năm qua. HLV Koeman bị sa thải, bởi ông không còn là người phù hợp để lèo lái con tàu Barca vượt qua khủng hoảng.

Thảm họa Koeman 

Hàng loạt trang báo lớn đều đưa tin Barca cách chức Koeman lên trang nhất. Marca, AS để hình HLV người Hà Lan cùng dòng tựa ngắn "Sa thải". Trang Sport chỉ đề tên Koeman, nhưng viết hoa hai chữ "KO" (mang nghĩa knock-out trong tiếng Anh, tức là hạ đo ván). 

Sa thải HLV Koeman, Barca bắt đầu tan nát ở kỷ nguyên 'hậu Messi' - 1

Báo giới Tây Ban Nha đưa tin HLV Koeman bị sa thải. 

Báo giới không cần giải thích dài dòng, bởi Koeman bị Barca sa thải là điều hiển nhiên. Nếu có chi tiết bất thường, thì nằm ở chỗ tại sao đội bóng của Laporta không làm điều này sớm hơn.

Ghế của Koeman đã lung lay từ sau trận thua Atletico Madrid. Thời điểm đó, ban lãnh đạo Barca vẫn bảo vệ Koeman. Ông là "công thần" có dòng máu Barca. Koeman cũng được khi nhận khi dũng cảm ngồi ghế nóng, ở thời điểm CLB chạm đáy.

Chiếc cúp Nhà vua mùa trước là thành tích chấp nhận được với thực lực của Barca. Đội bóng xứ Catalunya khó đòi hỏi nhiều hơn, trong bối cảnh một mình Lionel Messi phải gồng gánh CLB, vốn có quá nhiều vấn đề thượng tầng. 

Tuy nhiên, Barca không thể thỏa hiệp lâu hơn với sự kém cỏi. Khi Messi rời CLB vào đầu mùa giải, Laporta đã có cuộc họp ngắn với cầu thủ. Ông khẳng định: "Barca phải tiếp tục chiến thắng dù không còn Messi. Họ phải đảm bảo rằng sẽ chơi với sự đoàn kết và tinh thần đồng đội. Barca cần thống nhất giữa các cầu thủ trẻ cùng tân binh".

Lời kêu gọi của Laporta có tác dụng trong trận đầu tiên, khi Barca nã 4 bàn vào lưới Real Sociedad, mở ra kỷ nguyên hậu Messi hứa hẹn. Nhưng cũng rất nhanh, đội bóng xứ Catalunya về lại mặt đất. 12 điểm trong 9 trận gần nhất ở La Liga, cú đúp thảm bại 0-3 ở Champions League là hình ảnh của đội bóng tầm thường.

Sa thải HLV Koeman, Barca bắt đầu tan nát ở kỷ nguyên 'hậu Messi' - 2

Koeman không ngăn được đà xuống dốc của Barca. 

HLV Koeman có lỗi trong hành trình "tầm thường hóa" Barca. Dù chất lượng cầu thủ kém xa 10 năm trước, nhưng nhà cầm quân người Hà Lan đã sai khi đẩy đi Luis Suarez để tin dùng Luuk de Jong - một tiền đạo không được đá chính tại Sevilla. Ông góp công đưa Pedri, Gavi ra ánh sáng, song không thể xây dựng lối chơi phù hợp với các tài năng trẻ.

Từ đội bóng là biểu tượng cho sự hoa mỹ, Barca của Koeman chơi bóng dài, tạt cánh đánh đầu, xếp Gerard Pique ở vị trí tiền đạo. HLV Koeman nói Luuk de Jong sẽ giá trị hơn Neymar khi đứng trước một quả tạt, tuy nhiên, bản sắc của Barca không phải lối đá HLV này đang theo đuổi.

Barca cũng không phải đội tuyển Hà Lan, nơi Koeman thoải mái thử nghiệm và xây dựng phong cách riêng. Ông phải mang về chức vô địch với lối đá được định hình, dù vậy, Barca càng đá càng loạn.

Sa thải HLV Koeman, Barca bắt đầu tan nát ở kỷ nguyên 'hậu Messi' - 3

Luuk De Jong (phải) chưa đủ tầm khoác áo Barca. 

Phát ngôn "Barca có tương lai là nhờ tôi" của cựu HLV Southampton cũng như giọt nước làm tràn ly, khiến uy tín của Koeman xuống rất thấp.

Chỉ trong 6 tháng, đội chủ sân Camp Nou thua 3 trận với cách biệt 3 bàn ở Champions League. Khi đến Vallecano cũng hạ được Barca, lãnh đạo CLB hiểu rằng Koeman không còn là người phù hợp.

Barca mất hướng 

Koeman có lỗi, nhưng không phải người duy nhất cần chịu trách nhiệm. Định hướng sai lầm của lãnh đạo CLB mới là yếu tố chủ chốt, đẩy Barca rơi xuống vực thẳm.

Cuộc chia tay đột ngột với Messi khiến Barca tổn thương, nhưng cuộc khủng hoảng đã lan rộng từ khi siêu sao người Argentina còn ở đây. 3 năm qua, tài năng Messi đã che phủ những thiếu sót của CLB. Khi Messi quá hay, người ta không nhớ đến phần còn lại. Nhưng Barca không thể tận dụng cơ hội để hàn gắn những vết đứt gãy.

Từ đấu đá thượng tầng, mâu thuẫn tiền lương đến khủng hoảng tài chính, Barca trở thành "con nợ" tỷ euro, phải chật vật đáp ứng tiêu chuẩn để được dự La Liga.

Sa thải HLV Koeman, Barca bắt đầu tan nát ở kỷ nguyên 'hậu Messi' - 4

Barca chưa sẵn sàng cho cuộc sống "hậu Messi".

Đội bóng của cựu Chủ tịch Josep Bartomeu bán rẻ Suarez, Antoine Griezmann cho kình địch Atletico Madrid, mang về những cầu thủ hoặc non nớt (Eric Garcia), hoặc có rất ít giá trị sử dụng (Luuk de Jong, Sergio Aguero). Trong các tân binh Barca, Memphis Depay là cái tên hiếm hoi còn để lại ấn tượng. 

Với lực lượng non kém như thế, đòi hỏi Koeman "thi triển" lối đá đẹp là bất khả thi. Koeman đã sai lầm với Barca, nhưng nếu ông đúng, chưa chắc CLB đã được vực dậy. Thiếu vắng Messi chỉ là một vấn đề, trong hàng tá vấn đề của CLB Tây Ban Nha lúc này.

Xavi Hernandez đang được liên hệ. Hồi tháng 5, cựu tiền vệ Barca nói đây chưa phải thời điểm thích hợp để anh dẫn dắt CLB. Sau 5 tháng, quan điểm của Xavi có thay đổi?

Tiếp quản đống đổ nát của Koeman là canh bạc rất lớn, có thể chôn vùi tên tuổi Xavi trong tương lai. 

Hồng Nam

Bài liên quan
Kết quả bóng đá hôm nay 17/3: Vinicius giúp Real Madrid hơn Barca 11 điểm
Kết quả bóng đá hôm nay 17/3, Vinicius ghi cú đúp giúp Real Madrid giành chiến thắng với tỉ số 4-2 trước Osasuna để xây chắc ngôi đầu bảng xếp hạng.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Cấm lái xe có nồng độ cồn, song tránh lạm dụng kiểm tra xử phạt gây phản cảm
Nhiều Đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án quy định cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn. Có ý kiến đề nghị cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân.
Mới nhất