Quảng Ngãi chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong các dự án

Vinh Thông/VOV-Miền Trung | 05/08/2022, 09:32

Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi giao Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh, chính quyền các địa phương tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thời gian gần đây, dư luận tại tỉnh Quảng Ngãi xôn xao về nhiều dự án tiền tỷ triển khai nhiều năm nhưng chưa có quyết định giao, cho thuê đất. Nhiều chủ đầu tư “ôm đất” nhiều năm nhưng chậm triển khai… Để khắc phục những tồn tại này, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi giao Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh, chính quyền các địa phương tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thời gian gần đây, tại tỉnh Quảng Ngãi, người dân bức xúc trước thông tin hàng loạt sai phạm liên quan đến thủ tục đất đai, xây dựng của 2 dự án Khu du lịch sinh thái Nghĩa Thuận và khu dân cư Nghĩa Thuận ở huyện Tư Nghĩa do Công ty CP Thương mại du lịch Hà – Mỹ Á làm chủ đầu tư.

Trước đó, tháng 4/2017, chủ đầu tư khởi công dự án khu du lịch sinh thái Nghĩa Thuận khi chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng và cho thuê đất, chưa có giấy phép xây dựng… Dự án khu dân cư Nghĩa Thuận cũng do Công ty Hà – Mỹ Á làm chủ đầu tư, được cấp quyết định đầu tư vào ngày 22/5/2018. Dù chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất nhưng chủ đầu tư đã san lấp và thi công hoàn thành nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng…

Bà Võ Thị Hà, ở xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa ngạc nhiên khi 1 dự án lớn triển khai xây dựng trên địa bàn có nhiều sai phạm mà chính quyền địa phương không hay biết, trong khi người dân chỉ xây dựng một công trình nhỏ không phép cũng bị xử phạt. Bà Võ Thị Hà đặt nghi vấn, liệu chính quyền địa phương có làm ngơ và quá ưu ái cho chủ đầu tư khi triển khai hai dự án này?

“Dự án có được cấp phép thì mới triển khai được, nếu chưa có thì sao làm được. Phải có sự thống nhất, đề xuất ở trên, từ tỉnh, huyện đến xã, thôn. Nếu cấp trên không đề xuất thì sao dự án triển khai được”, bà Hà hoài nghi.

Điều đáng nói, dù chưa có đủ thủ tục pháp lý nhưng dự án Khu du lịch sinh thái Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa do Công ty CP Thương mại du lịch Hà – Mỹ Á làm chủ đầu tư đã hoàn thành và đi vào hoạt động hơn 3 năm nay. Ngày 7/7/2022, ông Trần Phước Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký cùng lúc 2 quyết định chuyển mục đích sử dụng gần 100.890 m2 đất nông nghiệp và phi nông nghiệp thuộc phạm vi dự án Khu du lịch sinh thái Nghĩa Thuận, đồng thời quyết định cho Công ty Hà - Mỹ Á thuê số diện tích đất này.

“Đây là một dự án thu hút đầu tư cho nên huyện, tỉnh cũng đã tạo điều kiện rất nhiều cho nhà đầu tư để tiến hành xây dựng công trình này. Khi khởi công xây dựng dự án, một số thủ tục vẫn còn thiếu sót”, ông Huỳnh Ngọc Quận, Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa thừa nhận.

Không riêng gì các dự án của Công ty Hà - Mỹ Á, thời gian trước đây, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi diễn ra tình trạng một số tổ chức, cá nhân tự ý triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trên phần diện tích đất thực hiện dự án, khi chưa có quyết định giao (cho thuê) đất của cấp có thẩm quyền.

Trước tình trạng này, mới đây, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp, chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, địa phương thực hiện đầy đủ trách nhiệm về quản lý đất đai, tuyệt đối không để xảy ra việc tổ chức, cá nhân tự ý triển khai san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trên phần diện tích đất thực hiện dự án khi chưa có quyết định giao (cho thuê) đất của cấp có thẩm quyền. Trong quá trình theo dõi và kiểm tra, khi phát hiện những trường hợp vi phạm phải xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật về đất đai. UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát, không tham mưu tỉnh giao (cho thuê) đất, đối với các tổ chức có hành vi vi phạm về đất đai…

Ngoài ra, liên quan việc thu hút đầu tư và tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các đơn vị địa phương tăng cường rà soát, kiên quyết tham mưu UBND tỉnh thu hồi các dự án triển khai chậm tiến độ, nhất là các dự án nhà đầu tư thiếu năng lực, xin dự án để xí phần, tránh lặp lại những thiếu sót trong công tác quản lý, thu hút đầu tư…

“Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại tất cả các dự án đầu tư đã có quyết định chủ trương đầu tư ngoài ngân sách mà chưa triển khai thực hiện thì phải đề xuất UBND tỉnh có biện pháp xử lý ngay. Không để xảy ra tình trạng, quyết định chủ trương đầu tư nằm trên giấy rồi các chủ đầu tư cứ giữ đất không triển khai thực hiện. Rút kinh nghiệm từ Khu Kinh tế Dung Quất là điển hình trong việc buông lỏng quản lý đối với các dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư nhưng hiện nay không triển khai, không xử lý được”, ông Đặng Văn Minh nêu rõ./.

Bài liên quan
Đọc tiếp

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét hàng loạt vấn đề quan trọng tại Phiên họp 32
Tại phiên họp 32 diễn ra từ chiều 15 đến sáng 22/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 5 dự án luật và thảo luận hàng loạt nội dung quan trọng, trong đó có chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khoá XV.
Mới nhất