Porsche ra mắt công nghệ mới, đảm bảo người lái không vượt đèn đỏ

07/05/2023, 08:51

Công nghệ mới của Porsche giúp nhận diện biển báo giao thông, đặc biệt là đèn giao thông.

Vượt đèn đỏ là một việc khá phổ biến và có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng, vì vậy Porsche đã đưa ra hệ thống chiếu sáng trong xe phản chiếu với thay đổi đèn giao thông, từ đó giúp người lái có thể có phản ứng tốt nhất.

Công nghệ mới này có thể làm giảm khả năng xảy ra lỗi của tài xế, giúp phản ứng nhanh với đèn giao thông. Ngoài việc tránh việc vượt đèn đỏ, điều này cũng có thể làm giảm khả năng phanh khẩn cấp nguy hiểm khi phát hiện đèn thay đổi quá muộn.

Trong thiết kế của Porsche, hệ thống xe sử dụng camera, nguồn sáng và phương tiện điều khiển ánh sáng bên trong. Những đèn này được đặt ở phía trên bảng điều khiển nhưng cũng có thể được đặt ở các khu vực khác bên trong, phát sáng bằng đỏ, cam hoặc xanh lá cây để bắt chước việc thay đổi đèn giao thông.

Porsche ra mắt công nghệ mới, đảm bảo người lái không vượt đèn đỏ - 1

Công nghệ mới của Porsche giúp nhận diện biển báo giao thông, đặc biệt là đèn giao thông.

Theo Porsche, thiết bị điều khiển nhận ra màu đèn giao thông tại bất kỳ thời điểm nào có thể không thể tái tạo bóng râm chính xác trong nội thất xe nhưng phải đủ giống để tài xế dễ dàng nhận ra là xanh lá cây, cam hay đỏ.

Dải ánh sáng sẽ đủ lớn để có thể cảm nhận qua một góc nhìn lớn, ngay cả khi tài xế không nhìn trực tiếp nguồn sáng. Bằng cách đó, tài xế sẽ được thông báo về màu sắc của hệ thống đèn giao thông khi đang bị mất tập trung. Với một chiếc xe thấp như 911 thì việc nhìn đèn đỏ cũng có thể khó khăn trong một số trường hợp.

Dải ánh sáng cũng có thể được uốn cong để thích nghi với các bảng điều khiển có phong cách khác nhau. Ví dụ, Porsche Taycan có bảng điều khiển rộng hơn so với hộp số 718 nhỏ gọn hơn.

Porsche ra mắt công nghệ mới, đảm bảo người lái không vượt đèn đỏ - 2

Porsche ra mắt công nghệ mới, đảm bảo người lái không vượt đèn đỏ - 3

Trong thiết kế của Porsche, hệ thống xe sử dụng camera, nguồn sáng và phương tiện điều khiển ánh sáng bên trong.

Bằng cách mở rộng nguồn sáng theo chiều ngang hoặc đặt cao hơn như trên một tấm che nắng, màu sắc thay đổi cũng có thể được cảm nhận khi tài xế nhìn ra ngoài cửa sổ bên hoặc đi thẳng qua kính chắn gió và không trực tiếp vào bảng điều khiển.

Phân tâm khi lái xe là một vấn đề quan trọng trong thời đại màn hình cảm ứng này, vì vậy công nghê mới này của Porsche là vô cùng cần thiết. Khi đèn giao thông thay đổi, sự khác biệt giữa người lái xe phản ứng nhanh hơn một giây so với bình thường cũng có thể cứu sống họ.

Theo thông kê của Trung tâm Bảo hiểm an toàn đường cao tốc, việc vượt đèn đỏ đã làm 928 người thiệt mạng trên đường vào năm 2020 và khoảng 116.000 người bị thương trong các vụ việc như vậy trong cùng thời gian.

Porsche ra mắt công nghệ mới, đảm bảo người lái không vượt đèn đỏ - 4

Ngoài ra, một cuộc khảo sát qua điện thoại năm 2020 của Quỹ An toàn giao thông AAA cho thấy, mặc dù phần lớn tài xế thừa nhận rằng vượt đèn đỏ là nguy hiểm, 26% trong số họ đã vượt đèn đỏ trong 30 ngày qua.

Phát minh của Porsche dù vẫn đang trong giai đoạn cấp bằng sáng chế nhưng đã tiến xa hơn một bước so với các công nghệ nhận thức hiện có. BMW serie 7 mới cũng sử dụng dải chiếu sáng nội thất gọi là thanh tương tác để liên lạc với tài xế.

Một trong những tính năng của thanh này được liên kết với chức năng thoát hiểm an toàn để cảnh báo hành khách có an toàn ra khỏi xe hay không. Tuy nhiên, hệ thống của Porsche lại đòi hỏi thời gian đáp ứng nhanh hơn nhiều.

CTV Nghĩa Nguyễn(VOV.VN)

Bài liên quan
Tương lai bất định của công nghệ làm mát hành tinh
Được cho là chìa khóa tiềm năng để giải bài toán biến đổi khí hậu nhưng công nghệ "Geoengineering" lại gây chia rẽ lớn trong cộng đồng khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất