Phát hiện hố đen gần Trái Đất nhất, chỉ gấp 3 lần khối lượng Mặt Trời

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Space | 23/04/2021, 14:21

VOVLIVE - Các nhà thiên văn học dường như đã phát hiện ra hố đen gần Trái Đất nhất mang tên "Unicorn" nằm cách chúng ta 1.500 năm ánh sáng.

Hố đen này nằm trong chòm sao Monoceros (cũng có nghĩa là Kỳ Lân) và có khối lượng vô cùng nhỏ, chỉ gấp 3 lần Mặt Trời của chúng ta.

Unicorn có một người bạn đồng hành, đó là một sao lùn đỏ sắp chết. Mặt Trời của chúng ta sẽ phình ra thành một sao lùn đỏ trong khoảng 5 tỷ năm nữa.

Trưởng nhóm nghiên cứu Tharindu Jayasinghe, một nhà thiên văn học tại Đại học bang Ohio và các đồng nghiệp của ông đã phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ và phát hiện ra một vài điều thú vị: Ánh sách của sao lùn đỏ trên thay đổi cường độ ánh sáng cho chu kỳ. Điều đó chứng tỏ rằng một vật thể khác đang kéo ngôi sao này và thay đổi hình dạng của nó.

Đội ngũ nghiên cứu cho rằng vật thể đang kéo giãn đó có thể là một hố đen nhưng nó chỉ có khối lượng gấp 3 lần Mặt Trời, dựa trên các phân tích về vận tốc của ngôi sao và sự bóp méo ánh sáng.

Hầu như có rất ít hố đen siêu nhẹ như vậy được biết tới bởi chúng vô cùng khó phát hiện. Những hố đen nổi tiếng với khả năng hút mọi thứ vào bên trong nó, bao gồm cả ánh sáng, vì thế các nhà thiên văn học phát hiện ra chúng theo cách truyền thống thông qua tác động của chúng đến môi trường xung quanh.

Tuy nhiên, những nỗ lực để tìm ra những hố đen siêu nhẹ đang được tăng cường đáng kể trong những năm gần đây, do đó, theo nhà thiên văn học Thompson, chúng ta sẽ sớm có nhiều hiểu biết hơn về những vật thể bí ẩn này.

"Chúng ta thực sự cần vẽ bản đồ để xem có bao nhiêu hố đen khối lượng nhỏ, khối lượng trung bình và khối lượng lớn bởi mỗi lần tìm ra một hố đen như vậy chúng ta lại có thêm bằng chứng về sự sụp xuống của một ngôi sao", nhà thiên văn này nhận định./.

Bài liên quan
Đồ nhựa dùng một lần sẽ không được sử dụng tại Australia từ năm 2025
VOVLIVE - Chính quyền các bang tại Australia vừa quyết định, bắt đầu từ năm 2025 tới đây, một số đồ nhựa dùng một lần sẽ không còn được sử dụng ở đất nước này. Đây là một hành động mới nhất trong nỗ lực giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại đất nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất