Có gì trong chiếc đĩa ghi vàng nhân loại gửi đến người ngoài hành tinh?

CERSEI (Tổng hợp) | 27/07/2021, 10:32

VOVLIVE - Cách đây 44 năm, con người đã có một nỗ lực trong việc truyền tải thông điệp đến người ngoài hành tinh trong vũ trụ thông qua chiếc đĩa ghi vàng.

Vào mùa hè năm 1977, NASA đã phóng hai tàu không gian Voyager 1 và 2 ra khỏi quỹ đạo Trái đất với mong muốn tìm hiểu thêm về sao Mộc và sao Thổ. Biết rằng hai tàu thăm dò sẽ tiếp tục du hành trong vũ trụ sau khi nhiệm vụ kết thúc, các nhà khoa học đã quyết định đặt vào mỗi tàu một bức thông điệp từ Trái đất đề phòng trường hợp chúng được tìm thấy bởi người ngoài hành tinh. 

Thông điệp của loài người được gửi gắm trên hai vệ tinh này thông qua chiếc đĩa ghi vàng (Golden Record). Chiếc đĩa thu đặc biệt này được chế tạo bởi các kỹ sư NASA mang tên Voyager Disk.

Có gì trong chiếc đĩa ghi vàng nhân loại gửi đến người ngoài hành tinh? - 1

(Ảnh: REAP Wairarapa)

Lúc đầu, họ định chỉ dùng những hình ảnh đại số và hình học, nhưng họ thấy như thế là chưa đủ. Vì vậy họ đã thêm vào âm nhạc và những tiếng nói xung quanh để truyền tải loài người cho những sự sống xa xôi. 

Voyager Golden Record chứa nhiều thông tin trực quan với 115 hình ảnh, 27 bản nhạc và các âm thanh mô tả Trái đất của chúng ta. Bản ghi này chứa lời chào hỏi đến từ 55 ngôn ngữ khác nhau, trong đó lời chào bằng tiếng Việt có nội dung là “Chân thành gửi tới các bạn lời chào thân hữu”. 

Có gì trong chiếc đĩa ghi vàng nhân loại gửi đến người ngoài hành tinh? - 2

 

Tiếp đó là những âm thanh trong thiên nhiên, tiếng mưa lất phất, tiếng gió vi vu, tiếng chim ca thánh thót…, những âm thanh bản năng nhất của chúng ta, như tiếng cười của một đứa trẻ hay tiếng tim đập thình thịch của một chàng trai khi chuẩn bị cầu hôn cô gái của anh. Xen giữa đó là những tác phẩm âm nhạc du dương từ cổ điển đến hiện đại. 

Ngoài âm thanh ra, Carl Sagan và đội ngũ cũng thêm vào những hình ảnh về cuộc sống trên Trái đất, trong đó có hình ảnh những đứa trẻ thuộc những chủng tộc khác nhau cùng nắm tay xung quanh quả địa cầu – hình ảnh tượng trưng cho sự hòa bình của thế giới, và tấm ảnh thầy giáo dạy chữ cho học trò - một sự công nhận về tầm quan trọng của giáo dục. Những bước phát triển vượt bậc của khoa học kĩ thuật cũng được thể hiện qua hình ảnh bàn tay chụp X-quang của một người phụ nữ.

Có gì trong chiếc đĩa ghi vàng nhân loại gửi đến người ngoài hành tinh? - 3

(Ảnh: The Atlantic)

Chiếc đĩa này được làm bằng đồng mạ vàng, bên ngoài là vỏ nhôm được mạ điện bởi một lớp đồng vị phóng xạ siêu tinh khiết là uranium-238. Một nửa số urani này sẽ phân rã sau 4,51 tỷ năm, do đó người ngoài Trái đất nếu tìm thấy chiếc đĩa ghi vàng này có thể xác định được bao lâu đã trôi qua bằng cách tính toán số urani còn lại. 

Tính đến ngày 22/01/2021, tàu Voyager 1 đang nằm ở vị trí cách Trái đất 22,7 tỷ km hướng về phía chòm sao Xà phu còn Voyager 2 đang nằm ở vị trí cách Trái đất 18,9 tỷ km hướng về phía chòm sao Nhân mã. Cả hai con tàu đã tiến vào vùng liên sao từ năm 2012 và 2018 tương ứng. 

Có gì trong chiếc đĩa ghi vàng nhân loại gửi đến người ngoài hành tinh? - 4

(Ảnh: KQED)

Theo tính toán, cả hai con tàu sẽ hết năng lượng vào năm 2025, đồng nghĩa các dữ liệu khoa học sẽ không thể được gửi về Trái đất. Nhưng các nhà khoa học dự đoán số phận của Voyager sẽ lang thang vô định vĩnh viễn trong Dải Ngân hà của chúng ta. Cho đến lúc đó, chiếc đĩa ghi vàng vẫn chờ đợi được một nền văn minh ngoài Trái đất nào đó tìm thấy và giải mã chúng, để chứng minh rằng chúng ta không cô độc trong Vũ trụ này. 

Bài liên quan
Thực hư về người ngoài hành tinh ở Nhật Bản
VOVLIVE - Từ nơi được cho là yên bình ở Nhật Bản đến nay người dân vẫn xôn xao về “sự kiện Kōfu”.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín
Chiều 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín nhân “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024.
Mới nhất