Ông Trump đang đối mặt với những thách thức pháp lý nào?

23/03/2023, 08:25

Theo BBC, ông Trump đang phải đối mặt với hàng loạt các vụ kiện và cuộc điều tra với nhiều cáo buộc khác nhau.

Tuy nhiên, 4 vụ việc sau đây có tác động lớn nhất đến sự nghiệp và tương lai vị cựu tổng thống này.

Trả tiền "bịt miệng" diễn viên phim khiêu dâm

Các công tố viên ở Manhttan đang điều tra cựu Tổng thống Trump với cáo buộc trả tiền để buộc diễn viên phim người lớn Stormy Daniels giữ im lặng trong chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của vị tỷ phú này năm 2016.

Ông Trump bác bỏ cáo buộc có quan hệ tình cảm với Daniels. Trong khi đó, công việc kinh doanh của gia đình ông cũng đang là đối tượng điều tra của cơ quan chức năng.

Tổng chưởng lý bang New York Letitia James đang dẫn đầu cuộc điều tra dân sự (có thể dẫn tới những cáo buộc hình sự) nhằm quyết định liệu công ty của gia đình ông Trump có hành vi lừa đảo trong nhiều thập kỷ qua.

Cuộc điều tra về quan hệ của ông Trump với Daniels được lãnh đạo bởi công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg. Nếu vị cựu tổng thống được yêu cầu ra làm chứng trước bồi thẩm đoàn, giới chuyên gia dự đoán ông có thể bị truy tố các tội danh hình sự. Đây sẽ là lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ bị truy tố trong lịch sử.

Ông Trump đang đối mặt với những thách thức pháp lý nào? - 1

Stormy Daniels cho biết cô được ông Trump trả 130.000 USD để giữ im lặng về mối quan hệ giữa hai người vào năm 2016. (Ảnh: Reuters)

Trong quá trình điều tra công ty của vị tổng thống thứ 45 của Mỹ, các công tố viên tiến hành khởi tố và kết án công ty Trump Organization có hành vi lừa đảo và làm giả hồ sơ kinh doanh vào tháng 12/2022, đồng thời phạt doanh nghiệp này 1,6 triệu USD.

Allen Weisselberg, Giám đốc tài chính của Trump Organization, bị kết án 5 tháng tù giam vào tháng một.

Cuộc điều tra dân sự của bà James cáo buộc gia đình ông Trump đã khai khống gấp nhiều lần giá trị tài sản và yêu cầu ông hoàn trả số tiền 250 triệu USD được thu thập qua các hình thức lừa đảo. Tổng chưởng lý bang New York cũng yêu cầu cựu tổng thống và gia đình không được phép giữ vai trò lãnh đạo tại bất kỳ doanh nghiệp nào ở bang này.

Một thẩm phán tại quận Manhattan đã từ chối đề xuất dời ngày xét xử từ ông Trump, khẳng định phiên tòa "chắc chắn" sẽ diễn ra ngày 2/10.

Lưu trữ trái phép và xử lý sai các tài liệu mật

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra việc ông Trump mang theo nhiều tài liệu trong thời gian làm tổng thống trở về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida.

Các điều tra viên đang đánh giá xem các tài liệu trên được lưu trữ và bảo quản như thế nào và ai được quyền tiếp cận những văn bản này.

Cơ quan chức năng đã thu giữ 11.000 tài liệu sau khi lục soát khu nghỉ dưỡng của nhà cựu lãnh đạo Mỹ vào tháng 8/2022, trong số này có khoảng 100 tài liệu được đánh dấu mật. Thậm chí, một số tài liệu được đánh dấu tuyệt mật.

Ông Trump bác bỏ cáo buộc bản thân có hành vi phạm pháp, đồng thời chỉ trích cuộc điều tra của Bộ Tư pháp là cuộc "săn phù thủy" với "mục đích chính trị".

Ông Trump đang đối mặt với những thách thức pháp lý nào? - 2

Các tài liệu mật được cơ quan chức năng thu giữ sau khi lục soát khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump. (Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ)

Những lập luận của ông Trump cùng đội ngũ của mình chủ yếu xoay quanh việc vị cựu tổng thống này đã giải mật các tài liệu trên trước khi rời khỏi Nhà Trắng. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào xác thực cho những tuyên bố trên.

Công tố viên đặc biệt Jack Smith được bổ nhiệm để đánh giá các tài liệu bị thu giữ và quyết định tiến hành những quy trình pháp lý phù hợp.

Dù cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn, các quan chức Bộ Tư pháp tin rằng ông Trump đã vi phạm Đạo luật Gián điệp khi cất giữ thông tin nhạy cảm có thể làm tổn hại nước Mỹ.

Bên cạnh các cáo buộc liên quan đến cách xử lý tài liệu mật, cơ quan công tố cũng đang xem xét việc cáo buộc ông Trump tội danh cản trở cuộc điều tra của cơ quan chức năng.

Kích động bạo loạn tại Điện Capitol

Nhiều cơ quan liên bang cũng đang điều tra vai trò ông Trump trong vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ vào hôm 6/1/2021. Nỗ lực điều tra lớn nhất đến từ một ủy ban đặc biệt của Hạ viện Mỹ.

Ủy ban này đã dành 18 tháng để điều tra các hành động của cựu Tổng thống Trump cho tới trước vụ bạo loạn, bao gồm tổ chức nhiều phiên điều trần, trước khi kết luận rằng ông có hành vi kích động nổi loạn và một số tội danh khác.

Bộ Tư pháp cũng đang tiến hành điều tra hình sự riêng biệt về vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 cũng như nỗ lực nhằm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Đây là cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa rõ vai trò của ông Trump trong cuộc điều tra này là gì.

Ông Trump đang đối mặt với những thách thức pháp lý nào? - 3

Cả Hạ viện Mỹ và các cơ quan liên bang đều đang điều tra vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào năm 2021 và vai trò của ông Trump trong sự kiện này. (Ảnh: Reuters)

Cựu Tổng thống Trump khẳng định mình không có liên quan đến vụ việc tại Quốc hội Mỹ, đồng thời chỉ trích ủy ban điều tra của Hạ viện là "tòa án chuột túi". Vị tỷ phú Mỹ cũng liên tục lặp lại tuyên bố có dấu hiệu lừa đảo về lá phiếu trong cuộc bầu cử năm 2020.

Tuy ủy ban điều tra của Hạ viện kết luận ông Trump có hành vi kích động cuộc bạo loạn năm 2021, quyết định theo đuổi các hành động pháp lý trong vụ việc này thuộc về Bộ Tư pháp Mỹ. Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy cơ quan này sẽ tiến hành truy tố hình sự đối với cựu Tổng thống Trump.

Mặc dù vậy, trong cuộc điều tra hình sự riêng biệt, Bộ Tư pháp đã tiến hành bắt giữ và truy tố hàng trăm người có hành vi xâm phạm khuôn viên Điện Capitol vào tháng 1/2021.

Lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020

Các nhà điều tra đã dành 8 tháng để nghiên cứu những nỗ lực nhằm đảo ngược thất bại sít sao của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Cuộc điều tra hình sự đã được mở sau khi nội dung cuộc điện thoại kéo dài hơn một giờ giữa cựu Tổng thống Trump và Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger vào hôm 2/1/2021.

Trong cuộc gọi, ông Raffensperger đã được yêu cầu "tìm ra thêm" 11.780 phiếu để giúp ứng viên đảng Cộng hòa giành chiến thắng tại bang này. Một bồi thẩm đoàn được lập ra cho vụ việc trên đã được giải tán vào đầu năm nay. Báo cáo điều tra của vụ việc vẫn đang được niêm phong.

Ông Trump tiếp tục gọi cuộc điều tra về nỗ lực thay đổi kết quả bầu của tại bang Georgia là "một cuộc săn phù thủy", đồng thời công kích văn phòng của người lãnh đạo quá trình điều tra, công tố viên hạt Fulton, Fani Willis.

"Các cáo buộc trong vụ việc rất nghiêm trọng, nếu chúng tôi tiến hành truy tố và kết án, sẽ có một số cá nhân phải ngồi tù", ông Willis trả lời Washington Post vào tháng 2.

Tổng thống Trump tuy chưa có liên quan đến cuộc điều tra, nhưng một số đồng minh của ông đã bị cơ quan chức năng tra hỏi. Mặc dù vậy, các công tố viên cần phải chứng minh một cách rõ ràng rằng những cá nhân trong vụ việc có hành vi lừa đảo và thay đổi kết quả bầu cử để có thể tiến hành truy tố.

(Nguồn: Zing News)

Bài liên quan
Vừa mở bán, liveshow mới của Mỹ Tâm đã gây sốt vì lượng truy cập quá cao
Số lượng người truy cập ứng dụng ví “săn vé” xem liveshow mới của Mỹ Tâm tăng nhanh chóng mặt.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng: Chiến thắng Điện Biên Phủ là "một dấu mốc bằng vàng chói lọi"
Sáng nay (17/4), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/7/2024).
Mới nhất