NSƯT Chiều Xuân: "Nghe tin NSND Trần Hạnh mất, nước mắt lại trào ra"

Tố Uyên/VOV.VN Ảnh: Vũ Toàn | 06/03/2021, 11:39

Các nghệ sĩ nghẹn ngào, rưng rưng đến đưa tiễn NSND Trần Hạnh lần cuối.

Lễ tang đưa tiễn cố NSND Trần Hạnh đã được diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Linh cữu của cố nghệ sĩ sẽ được đưa đi hoả táng tại Đài hóa thân Hoàn Vũ. Gia đình và rất đông đồng nghiệp, khán giả đã có mặt tại nhà tang lễ để vĩnh biệt NSND Trần Hạnh, người nghệ sĩ với lối sống giản dị, khiêm nhường.

NSƯT Chiều Xuân: "Nghe tin bố mất, nước mắt tôi trào ra"

Kỷ niệm sâu sắc nhất là khi tôi được đóng cùng NSND Trần Hạnh trong bộ phim "Người yêu đi lấy chồng". Thời điểm đó, tôi mới quay xong "Mẹ chồng tôi", là giai đoạn sung sức, đầy cảm xúc và tràn đầy năng lượng. Tôi được làm việc với chú Trần Hạnh, anh Trần Lực, cô Kim Thoa... Trong phim, tôi đóng vai con gái của chú Trần Hạnh.

Trên phim nhựa, nếu mình không diễn nhập vai 100% thì sẽ bị nhìn ra ngay, có rất nhiều cảnh khó, tôi cảm thấy rất áp lực. Song chú điềm tĩnh, không bao giờ vội vàng, không nói thừa để diễn viên trẻ cảm thấy hoảng loạn. Những cảnh với chú Trần Hạnh rất tinh tế, nhẹ nhàng. Bây giờ xem lại, tôi không nghĩ những cảnh quay giữa hai bố con lại ngọt ngào, sâu lắng đến thế. Khi biết tin chú ra đi, trong tôi có một khoảng trống. Cứ nghĩ đến là nước mắt lại trào ra. Biết là chú đã 92 tuổi rồi, sinh lão bệnh tử, nhưng vẫn không khỏi đau xót. Chú sẽ lên cõi vĩnh hằng, một con người thanh cao như vậy!".

NSƯT Trần Đức: "NSND Trần Hạnh mãi mãi là người anh đáng kính của giới nghệ sĩ chúng tôi".

Cả một cuộc đời, sự nghiệp của tôi đã gắn bó với nghệ sĩ Trần Hạnh tại đoàn Kịch Hà Nội. Từ những năm 1973,  khi tôi là sinh viên mới ra trường, được phân công về đoàn Kịch Hà Nội. Anh Trần Hạnh lúc ấy mới ra viện sau khi chữa khỏi bệnh lao. Trước đó, tôi đã nghe danh anh với các vai diễn "để đời" trong "Tiền tuyến gọi", "Lam Sơn tụ nghĩa"... Song khi từ viện về, anh lại như người diễn viên mới, phải phấn đấu lại từ đầu. Ấy vậy mà anh không hề nản chí, vẫn rất bền bỉ, kiên nhẫn. Để nói về chất chính kịch, mang đậm chất kịch Hà Nội, phải nói đến NSND Trần Hạnh. Tôi và các thế hệ diễn viên sau được học hỏi từ nghệ sĩ Trần Hạnh rất nhiều.

Trong cuộc sống, NSND Trần Hạnh là một người mẫu mực, bộc trực, thẳng thắn, thậm chí thẳng thắn đến mức "đáng ghét". Song khi sống cùng và hiểu anh, mới biết anh là người vô cùng chân chất, mộc mạc. Đến bây giờ tôi vẫn thấy thương ông anh, dáng vẻ khắc khổ, lúc nào cũng dắt cái xe đạp Liên Xô, đi lấy nước gạo về để nuôi lợn, tăng gia... Tôi chưa bao giờ thấy nghệ sĩ Trần Hạnh mặc bộ comple hay quần áo gì sang trọng, lúc nào cũng xuề xoà, giản dị. Thi thoảng đi qua nhà, thấy anh ngồi bán hàng cho con. Có những khán giả, bạn bè yêu mến anh, vẫn nhờ tôi gửi biếu anh tiền, hay những bộ chăn ga gối đệm mới...

Tôi đến nhà anh, đồ đạc chẳng có gì, vẫn chiếc tivi cũ kỹ từ mấy năm trước, thấy mẩu bánh mì ăn dở khô khốc... mà thấy xót xa, nghẹn lòng. Đó là những kỷ niệm không baog giờ quên được. Cuộc đời người nghệ sĩ đã đánh đổi tất cả để lấy niềm vui, nụ cười của khán giả. Nghệ sĩ Trần Hạnh mãi mãi là người anh đáng kính của giới nghệ sĩ chúng tôi".

Diễn viên Quốc Quân rưng rưng nhớ lại những kỷ niệm với NSND Trần Hạnh

Trong thời gian quay bộ phim "Đời người và những chuyến đi" của đạo diễn Trịnh Lê Phong, tôi được ở cùng với cụ suốt 3 tháng trời ở nhà máy đường Lam Sơn, Thanh Hoá. Lúc ấy cụ gần 80 tuổi rồi. Cụ hút thuốc rất nhiều, trong túi cụ lúc nào cũng có bật lửa, hết điếu này đến điếu khác. Đoàn quay phim xong, đến 7h30 tối cụ chợp mắt một chút, rồi cụ lại dậy. Có những đêm không ngủ được, cụ lấy quần áo, tất của tôi đem đi giặt. Tôi can, cụ bảo: "Mày đi làm thế này được bao nhiêu đâu mà mày mang đi giặt, để tao làm cố một tý. Tôi đi quay phim về đã thấy áo lót, quần, tất được phơi phóng sạch sẽ, thơm tho. Trong bữa ăn, có đĩa thịt cụ gắp hết cho mọi người, riêng cụ chỉ ăn rất ít. 

Trên phim trường, cụ dạy bọn tôi: "Các con muốn diễn tốt, diễn hay, các con phải thuộc lời". Chưa đến cảnh của cụ, cụ ngồi học thuộc hết. Cũng có khi học xong, phải đến ngày hôm sau hoặc hôm sau nữa mới đến lúc cụ quay. Tôi vẫn hay tếu táo trêu bố: "Bố ơi bố đã "nện" lời chưa, bố đã "nhai" lời chưa ạ?". Cụ bảo: "Bố nhai từ hôm kia rồi. Thế thì bố mới có thời gian sáng tạo, có cách diễn riêng của bố. Chứ học xong rồi ra diễn luôn, bố không có thời gian nghĩ"../.

Bài liên quan
Gia đình, đồng nghiệp tiễn biệt NSND Trần Hạnh
Sáng 6/3, tang lễ NSND Trần Hạnh đã được tổ chức tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng
VOVLIVE - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Mới nhất