Nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã nhận được lương bị nợ

Phạm Quý | 27/01/2022, 14:26

Bệnh viện Tuệ Tĩnh vừa trả toàn bộ lương còn nợ cho 157 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó gồm 50% lương từ tháng 5/2021 đến tháng 11/2021.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh cũng đã chi trả toàn bộ lương tháng 12/2021 và tháng 1/2022 cho nhân viên.

Thông tin được bà Phạm Thị Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, xác nhận ngày 27/1. Theo bà Bình, tổng số tiền chi trả lương cho 157 nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh là khoảng 10,2 tỷ đồng. Đây là số tiền trích từ quỹ Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam đề nghị Bộ Y tế tạm ứng trước.

“Ngoài 2,5 triệu đồng cho mỗi người, Công đoàn Y tế Việt Nam thông báo hỗ trợ thêm cho 157 nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh dịp Tết, trong ngày 27/1, tập đoàn tài trợ sẽ chuyển nốt 200 triệu đồng. Sau đó, 157 cán bộ y tế sẽ được nhận đủ khoản này”, bà Bình cho biết.

Nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh đã nhận được lương bị nợ  - 1

Nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh cầm băng rôn ra trước cổng bệnh viện phản đối việc bị bệnh viện nợ 8 tháng tiền lương. (Ảnh: Đắc Huy)

Rất vui khi nhận được lương nhưng chị Lê Thanh Bình, Tổ trưởng Tổ công đoàn, Bệnh viện Tuệ Tĩnh chia sẻ, chị cũng như bao nhân viên khác của bệnh viện đều lo lắng cho tương lai. Đến nay Bệnh viện Tuệ Tĩnh chưa có thông báo cụ thể nào về phương án làm việc cũng như nguồn kinh phí để chi trả lương cho nhân viên thời gian tới.

“Chúng tôi mong sớm nhận được kế hoạch trên của bệnh viện để thêm niềm tin tiếp tục cống hiến và làm việc”, chị Bình nói. Nhiều nhân viên khác của Bệnh viện Tuệ Tĩnh cũng mong mỏi sớm nhận câu trả lời của bệnh viện về kế hoạch làm việc cũng như chế độ chi trả lương cho các bộ, nhân viên để mọi người được yên tâm công tác.

Ngày 11/1, hơn 40 nhân viên y tế của Bệnh viện Tuệ Tĩnh cầm băng rôn trước cổng bệnh viện phản đối việc bị bệnh viện nợ 8 tháng tiền lương. Một số nhân viên chia sẻ, tháng 11/2021, mặc dù lãnh đạo Học viện Y Dược cổ truyền Việt Nam đã làm việc với Bộ Y tế và các ban ngành để giải quyết quyền lợi về lương cho hơn 160 y bác sĩ tại Bệnh viện Tuệ Tĩnh nhưng đến thời điểm tháng 1/2022, tình hình vẫn chưa cải thiện, lương tháng 12 của nhân viên chưa được trả. 

Thông tin với báo chí, lãnh đạo Học viện Y dược học cổ truyền Việt Nam cho biết, từ tháng 1/2019, Bệnh viện Tuệ Tĩnh được điều chỉnh sang hoạt động tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo quy định. Theo đó, vấn đề tiền lương và quản lý đội ngũ cán bộ, nhân viên của bệnh viện sẽ thực hiện theo pháp luật hiện hành và luật viên chức.

Tuy nhiên, do chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Bệnh viện Tuệ tĩnh phải triển khai nhiều giải pháp đồng bộ chống dịch như giãn cách, hạn chế tiếp nhận bệnh nhân hay giảm số bệnh nhân nên thời điểm đó bệnh viện hầu như không có bệnh nhân. Từ đó, công suất sử dụng giường bệnh của bệnh viện trong quý I năm 2021 chỉ đạt 15%, quý II đạt 51,19% và quý III đạt 12,1% so với số giường bệnh theo kế hoạch. Vì vậy, nguồn thu của bệnh viện không đủ để trang trải chi phí hoạt động thường xuyên, chỉ ưu tiên trả lương và các khoản trích nộp theo lương.

Trước những thực trạng trên, vừa qua Bộ Y tế có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ 10,2 tỷ đồng trả lương nhân viên Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Theo Bộ Y tế, để điều kiện cho bệnh viện có kinh phí duy trì hoạt động và bảo đảm quyền lợi của người lao động, Bộ Y tế đề nghị Bộ Tài chính xem xét và sớm trình Thủ tướng về việc hỗ trợ bệnh viện 10,2 tỷ đồng để chi lương, chi hoạt động thường xuyên cho bệnh viện do tác động của dịch COVID-19.

Bộ Tài chính cũng xem xét và cho ý kiến về việc Học viện Y Dược học cổ truyền Việt Nam cho Bệnh viện Tuệ Tĩnh vay (tạm ứng) từ nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp kết dư của Học viện để chi trả tiền lương, phụ cấp còn nợ cho viên chức, người lao động, tránh trường hợp người lao động tiếp tục đòi quyền lợi gây bất ổn.

Kết thúc năm tài chính, Bộ Y tế sẽ có trách nhiệm xét duyệt, thẩm định quyết toán năm 2021 của Bệnh viện Tuệ Tĩnh. Trường hợp bổ sung dự toán trong năm 2021 để hỗ trợ chi thường xuyên cho bệnh viện còn thiếu, Bộ Y tế sẽ đề xuất ngân sách nhà nước. Nếu trường hợp số bổ sung dự toán trong năm 2021 thừa, Bộ Y tế sẽ kiến nghị thu hồi nộp trả ngân sách nhà nước theo quy định.

Phạm Quý

Bài liên quan
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Vietnam Airlines sẽ tăng cường các chuyến bay tập trung trên các đường bay du lịch như giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Côn Đảo...dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
"Việt Nam là địa điểm vô cùng quan trọng để doanh nghiệp đặt trung tâm sản xuất"
Đồng Chủ tịch Ủy ban kinh tế Nhật - Việt và các thành viên, doanh nghiệp chia sẻ điều này khi gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Mới nhất