Mỹ đặt ra tiêu chuẩn rất cao về tiết kiệm nhiên liệu cho các mẫu ô tô mới

Huy Hoàng/VOV-Washington | 02/04/2022, 16:38

Theo quy định liên bang được công bố ngày 1/4, các mẫu ô tô mới được bán tại Mỹ sẽ phải đạt mức trung bình ít nhất 64 km (40 dặm) cho mỗi ga-lông (gallon) xăng, tương đương gần 3,8 lít vào năm 2026, tăng từ khoảng 28 dặm/gallon hiện tại.

Quy định này nhằm hủy bỏ các tiêu chuẩn được ban hành dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), cho biết các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu mới là mạnh nhất cho đến nay và là mức tối đa mà ngành công nghiệp ô tô có thể đạt được trong khoảng thời gian ngắn như vậy. Quy định mới sẽ giảm mức tiêu thụ xăng hơn 220 tỷ gallon trong suốt vòng đời của xe, so với tiêu chuẩn của chính quyền tiền nhiệm.

Quy định mới dự kiến giúp giảm lượng phát thải khí CO2 (carbon dioxide), song không nhiều như một số nhà bảo vệ môi trường mong muốn, trong khi lại khiến tăng giá xe mới vốn đã chịu áp lực bởi lạm phát và các vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng.

Các tiêu chuẩn được ban hành dưới thời chính quyền Tổng thống Trăm yêu cầu xe mới chỉ đạt tốc độ dưới 28 dặm/gallon khi lái xe trong thế giới thực. Trong khi quy định mới giúp tăng khả năng tiết kiệm xăng 8% mỗi năm đối với các mẫu xe năm 2024 và 2025, và 10% cho các mẫu xe năm 2026.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ - Pete Buttigieg, cho biết các quy định mới cũng sẽ giúp tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách làm cho đất nước ít phụ thuộc hơn vào dầu mỏ của nước ngoài và ít bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu biến động. Giá xăng trên toàn nước Mỹ hiện đã tăng vọt lên mức trung bình hơn 4,22 USD/gallon, so với mức trung bình 2,88 USD/gallon chỉ một năm trước đây./.

Bài liên quan
Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ 95 tỷ USD cho Ukraine, Israel và Đài Loan
Thượng viện Mỹ vừa thông qua gói viện trợ trị giá 95 tỷ USD nhằm hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan (Trung quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể để phát triển nguồn nhân lực công nghiệp bán dẫn
Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng, Việt Nam sẽ đào tạo 50.000 - 100.000 nhân lực cho công nghiệp bán dẫn vào năm 2030.
Mới nhất