Quy định này nhằm hủy bỏ các tiêu chuẩn được ban hành dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), cho biết các yêu cầu tiết kiệm nhiên liệu mới là mạnh nhất cho đến nay và là mức tối đa mà ngành công nghiệp ô tô có thể đạt được trong khoảng thời gian ngắn như vậy. Quy định mới sẽ giảm mức tiêu thụ xăng hơn 220 tỷ gallon trong suốt vòng đời của xe, so với tiêu chuẩn của chính quyền tiền nhiệm.
Quy định mới dự kiến giúp giảm lượng phát thải khí CO2 (carbon dioxide), song không nhiều như một số nhà bảo vệ môi trường mong muốn, trong khi lại khiến tăng giá xe mới vốn đã chịu áp lực bởi lạm phát và các vấn đề liên quan tới chuỗi cung ứng.
Các tiêu chuẩn được ban hành dưới thời chính quyền Tổng thống Trăm yêu cầu xe mới chỉ đạt tốc độ dưới 28 dặm/gallon khi lái xe trong thế giới thực. Trong khi quy định mới giúp tăng khả năng tiết kiệm xăng 8% mỗi năm đối với các mẫu xe năm 2024 và 2025, và 10% cho các mẫu xe năm 2026.
Bộ trưởng Giao thông Mỹ - Pete Buttigieg, cho biết các quy định mới cũng sẽ giúp tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách làm cho đất nước ít phụ thuộc hơn vào dầu mỏ của nước ngoài và ít bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu biến động. Giá xăng trên toàn nước Mỹ hiện đã tăng vọt lên mức trung bình hơn 4,22 USD/gallon, so với mức trung bình 2,88 USD/gallon chỉ một năm trước đây./.