Mẹ đơn thân 'vuợt mặt' loạt sao trẻ chiếm lĩnh âm nhạc Việt 2023

09/01/2024, 21:22

Nữ ca sĩ Hoà Minzy là cá nhân duy nhất có 2 bài hát lọt Top 10 ca khúc nổi bật nhất Vbiz 2023.

Dựa theo số lượt nghe và mức độ thịnh hành, chiều 9/1 hội đồng chuyên gia âm nhạc đánh giá và bình chọn ra Top 10 nghệ sĩ và bài hát xuất sắc của năm - Best Of 2023.

Ca sĩ Hoà Minzy gây bất ngờ khi là nghệ sĩ hiếm hoi có 2 bài hát lọt Top 10 bài hát xuất sắc nhất của năm với hai ca khúc Bật tình yêu lên và Thị Mầu. Với thành tích này, “bà mẹ đơn thân” vượt mặt loạt ca sĩ trẻ nổi tiếng như Hiếu Thứ Hai, Tlinh, Phương Mỹ Chi, Tăng Duy Tân…

Top 10 bài hát xuất sắc nhất của năm 2023, trong đó 2 bài hát nằm ở vị trí thứ 10 và 11 có lượt bình chọn bằng nhau nên được hội đồng cùng đưa vào danh sách.

Top 10 bài hát xuất sắc nhất của năm 2023, trong đó 2 bài hát nằm ở vị trí thứ 10 và 11 có lượt bình chọn bằng nhau nên được hội đồng cùng đưa vào danh sách.

Chia sẻ về những thành công lớn trong năm, Hoà Minzy cho biết: “Với 'Không thể cùng nhau suốt kiếp', tôi thành công khi sử dụng các từ khóa về Vua Bảo Đại, Nam Phương Hoàng hậu được khán giả tìm kiếm nhiều đề ôn lại một phần sử sách. Ở 'Thị Mẫu', tôi vẫn chọn cách tiếp lửa cho các thế hệ trẻ sau về văn học Việt Nam, nghệ thuật chèo.

Tôi mong muốn thông qua tạo hình, trang phục, lời ca, MV 'Thị Mầu' sẽ tạo được hứng thú cho khán giả tìm hiểu về chuyện Thị Mầu, Thị Kính và nghệ thuật chèo Việt Nam, nhất là các khán giả trẻ. Mong các bạn trẻ sẽ biết đến bộ môn chèo nhiều hơn, vì nền âm nhạc Việt Nam có chèo rất hay nhưng lại đang bị mai một dần”.

Tạo hình Thị Mầu của Hoà Minzy.

Tạo hình Thị Mầu của Hoà Minzy.

Theo hội đồng bình chọn, ngoài độ phổ biến và lượt nghe trên nền tảng số, tiêu chí đánh giá dành cho các nghệ sĩ và bài hát xuất sắc dựa trên các yếu tố về chuyên môn nghệ thuật âm nhạc như: phong cách cá nhân, sự tích cực hoạt động trong năm, những cống hiến cho cộng đồng hay ý nghĩa, thông điệp, giai điệu, hòa âm phối khí và sự sáng tạo của từng bài hát.

Năm 2023 là một năm khởi sắc của âm nhạc Việt Nam với hơn 20.000 bài hát được phát hành, tăng 34% so với năm 2022. Thị trường có khoảng 5.521 nghệ sĩ đang hoạt động, tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Đây cũng là năm mà nghệ sĩ tích cực ra mắt album và E.P, chú trọng hơn ở phần "nghe" hơn cho khán giả. Theo thống kê từ nền tảng âm nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam, có hơn 28 triệu khán giả nghe nhạc trực tuyến hàng tháng, tạo ra hơn 500 triệu phút nghe nhạc mỗi ngày.

Sự thay đổi lớn về “gu” nghe nhạc của người Việt là khi Rap & Hip-hop trở thành xu hướng mới trong khi Pop-Ballad vốn là thể loại nhạc thịnh hành nhất trong nhiều năm qua của nền nhạc Việt.

Tuy nhiên, Pop-Ballad vẫn luôn giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền âm nhạc Việt khi các bài hát sử dụng các chất liệu dân gian, văn học và âm nhạc chữa lành được sử dụng khá rộng rãi để làm cảm hứng sáng tác.

Với kho tàng chất liệu dân gian đồ sộ của Việt Nam, việc tận dụng dân gian đương đại vào âm nhạc không chỉ là xu hướng nở rộ trong năm 2023 mà còn là chủ đề thu hút trong nhiều năm tới của nền âm nhạc Việt.

Trịnh Trang

Bài liên quan
Bích Phương tái xuất làng nhạc sau 2 năm vắng bóng
Tạm ngừng hoạt động 2 năm, Bích Phương cho biết cô đang ở một “chu kỳ” mới khi trở lại với MV "Nâng chén tiêu sầu".

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Nội giải quyết tên gọi và thủ tục cho dân thế nào?
Lộ trình thực hiện bố trí, sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã bảo đảm hoàn thành chậm nhất trong vòng 5 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của thành phố Hà Nội có hiệu lực thi hành.
Mới nhất