MB sau 5 năm chuyển đổi số: Doanh thu tăng đều đặn 18-20%/năm mà không cần thêm nhân viên, "vô địch" về lượng người dùng app

19/09/2023, 15:54

MB hiện có 23 triệu khách hàng, là ngân hàng duy nhất có trên 10 triệu tài khoản hoạt động trên ứng dụng.

mb-1.jpg

"Ngành ngân hàng có truyền thống khoảng 700 năm. Chuyển đổi số là cơ hội lớn nhất có được trong suốt lịch sử ngành ngân hàng", ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB nói tại diễn đàn do Forbes tổ chức mới đây.

Với tư tưởng đó, MB đã liên tục đầu tư cho chuyển đổi số và xây dựng các nền tảng số trong 5 năm qua. Theo ông Lưu Trung Thái, ngân hàng này đã tập trung vào một số trọng tâm chính.

Thứ nhất, MB không chỉ là ngân hàng mà muốn trở thành doanh nghiệp số. "Câu khẩu hiệu này không nói chơi. Chúng tôi xác định các nền tảng số sẽ đóng góp khoảng 50% doanh thu cho ngân hàng trong vòng 4 năm nữa. Hiện nay, sau khoảng 4 năm triển khai chiến lược này thì doanh thu trên nền tảng số đã đạt 20%" , Chủ tịch HĐQT MB chia sẻ.

Trước khi đạt được mục tiêu trong tương lai, hiện những đầu tư vào chuyển đổi số và xây dựng nền tảng đã cho những kết quả tích cực. 5 năm qua, doanh thu của nhà băng này tăng trưởng bình quân 18-20%/năm, lợi nhuận có năm tăng đến 35%. Trong khi đó, MB gần như không tăng về quy mô chi nhánh và nhân viên. Nói cách khác, hiệu quả về mặt đầu tư và năng suất lao động của ngân hàng tăng lên rõ rệt.

Thứ hai, về mặt khách hàng. Những đầu tư cho công nghệ và nền tảng đã đem lại cho khách hàng trải nghiệm hoàn toàn khác. Hầu hết các dịch vụ của MB đều miễn phí, trừ các dịch vụ liên quan đến tài chính cho vay. Đồng thời, về cơ bản, khách hàng có thể thực hiện tất cả các giao dịch mà không cần đến chi nhánh và cũng không phải gặp khó chịu vì các quy trình, thủ tục, nhân viên.

mb-2.png
Ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MB.

Thứ ba, ngân hàng có khả năng bắt tay với hơn 200 đối tác qua mô hình mini-app, cung cấp trực tiếp dịch vụ cho 23 triệu khách hàng .

Hiện, MB đang phát triển hệ sinh thái trên 2 nền tảng App MBBank (khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (khách hàng doanh nghiệp). Tổng số khách hàng mà ngân hàng MB phục vụ cuối năm 2022 đã đạt 20 triệu khách hàng, tăng 54% so với cuối năm 2021. Nhà hàng này đặt mục tiêu chinh phục 30 triệu khách hàng trong giai đoạn 2022 - 2026.

mb3.jpg

Cơ hội lớn cuối cùng nằm ở việc kết hợp giữa số và Marketing số, đã giúp MB chạm tới quy mô khách hàng lớn nhất trong giai đoạn hiện nay, số lượng giao dịch cũng đứng đầu ngành sau khoảng 5 năm đầu tư.

Còn theo thống kê của Bộ TT&TT, Việt Nam hiện có 7 ứng dụng sở hữu hơn 10 triệu tài khoản đang hoạt động. Trong đó, MB là ngân hàng duy nhất góp mặt trong danh sách.

Theo ông Lưu Trung Thái, trong ngành ngân hàng hay hầu hết các ngành khác, đặc biệt là dịch vụ và bán lẻ, các công việc liên quan đến ứng dụng, giải quyết từng vấn đề kinh doanh mô hình trong chuyển đổi số là yếu tố quyết định sự thành bại.

"Thực sự quá trình chuyển đổi số không có nghĩa chúng ta phải lập tức đầu tư số tiền lớn. Chuyển đổi số hay xây dựng các nền tảng bắt đầu từ những việc nhỏ rồi kiểm nghiệm. Sau khi những kiểm nghiệm có kết quả tương đối thành công thì mới chuyển sang đầu tư lớn. Khi có dấu hiệu là đã đi đúng hướng, MB đã đầu tư rất lớn", Chủ tịch HĐQT Lưu Trung Thái bày tỏ.

Bài liên quan
VOV AMS trao quà trị giá gần 590 triệu đồng hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó Hà Nội
Ngày 29/3, Trung tâm Dịch vụ Quảng cáo và Truyền thông Đài TNVN (VOV AMS) và các đối tác MB Bank, Thế giới sữa, Tân Á Đại Thành đồng hành trao quà tặng trị giá 584 triệu đồng tới các trường học, học sinh, sinh viên nghèo vượt khó thuộc huyện Phú Xuyên và Quốc Oai, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Chiều 29/4, tiếp tục chương trình công tác, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành, địa phương nơi có dự án đi qua đã đi kiểm tra các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông  giai đoạn 2021 - 2025.
  • Những điểm lý tưởng ngắm pháo hoa tối 30/4 ở TP.HCM
    Công viên bờ sông Sài Gòn, Bến Bạch Đằng, các quán cà phê ở tòa nhà cao nhất Việt Nam là địa điểm lý tưởng “bắt trọn” khoảnh khắc pháo hoa rực sáng tối 30/4.
  • Lượng khách đi máy bay qua Nội Bài và Tân Sơn Nhất bất ngờ giảm mạnh
    Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.
  • Thiêng liêng hành trình ra Trường Sa ngày Giải phóng
    Chào mừng 49 năm ngày Giải phóng hoàn toàn Trường Sa (29/4/1975 – 29/4/2024), sáng nay, đoàn công tác số 14 trên tàu Kiểm Ngư 491/CĐKN 4 - Vùng 4 Hải Quân do Đại tá Cao Văn Sơn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng Hải Quân làm trưởng đoàn đã khởi hành đi thăm động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK-1.
Mới nhất